User Tag List

Ðề tài đã khoá
Trang 1/6 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 54

Chủ đề: Mô hình forum phải chăng đã lỗi thời?

  1. #1
    svBK's Member Avatar của VirCes
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    64

    Mặc định Mô hình forum phải chăng đã lỗi thời?

    Xin chào anh em Bách Khoa!

    Chúng ta ở đây (ý chỉ những người đang đọc bài này) là thuộc về một cộng đồng mạng (cụ thể là cộng đồng mạng ĐH Bách Khoa HN). Tham gia vào các cộng đồng mạng, chúng ta muốn trao đổi, chia sẻ những kiến thức quí giá. Nhưng hoạt động của các cộng đồng mạng ở Việt Nam đã thực sự hiệu quả hay chưa? Các thông tin được chia sẻ đã thực sự đến được với người cần chúng? Bạn phải mất bao lâu để tìm ra thông tin mình mong muốn trong các cộng đồng mạng như thế? Tôi xin đưa ra câu trả lời cho trường hợp của mình: Mô hình forum hiện nay THỰC SỰ KHÔNG HIỆU QUẢ! Việc tìm kiếm thông tin mong muốn trong một forum thật chẳng khác gì đãi cát tìm vàng. Tôi tham gia forum lớn nhất hiện nay ở Việt Nam. Nói đến cụm từ "forum lớn nhất hiện nay ở Việt Nam" chắc hẳn trong đầu bạn hiện ra ngay cái link ttvnol.com. Các topic ở đây có khi lên tới hàng chục trang. Trong hàng chục trang đó rất có khả năng có thông tin mà tôi mong muốn (nếu tôi may mắn) nhưng cũng có thể chỉ là công dã tràng khi duyệt từ trang 1 đến trang xyz nào đó. Chưa hết, tôi duyệt đến trang 33 và thấy cái mình cần, nhưng tôi băn khoăn tự hỏi, không biết trang 66, trang 99 có gì mình quan tâm không nhỉ? Và tôi lại ngồi duyệt tiếp.

    Tại sao tôi lại nói Mô hình forum là lỗi thời? Tôi nói nó lỗi thời, vậy có ý kiến gì khả dĩ hơn không? Để trả lời cho hai câu hỏi này, tôi xin giới thiệu bài viết "Mô hình nào cho các cộng đồng mạng Việt Nam" của Đào Thanh Ngọc, một người có kinh nghiệm rất lâu năm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, và luôn trăn trở về việc xây dựng một mô hình mới để xây dựng các cộng đồng mạng thực sự hiệu quả cho Việt Nam, để tri thức và văn hóa được di truyền hiệu quả hơn cho nòi giống Việt.

    Chú thích: Phần sau trích nguyên văn từ đây (http://cntt.tv/topics/39). Website cntt.tv là hiện thực hóa cho mô hình bliki2. Nếu có ý kiến gì cần thảo luận, xin trao đổi trực tiếp trong forum này hoặc vào link trên.

    --------------------------------------------------------------

    Tuy chủ đề này bàn về mô hình hoạt động chủ yếu cho các cộng đồng mạng thiên về kĩ thuật, theo chúng tôi nó hoàn toàn áp dụng được cho các cộng đồng mạng khác.

    Đã gọi là cộng đồng mạng, thì hoạt động chủ yếu đều diễn ra trên web. Thế nhưng tình hình các trang web về công nghệ của Việt Nam rất nguy cấp. Hầu hết các trang web đều tổ chức theo mô hình forum. Ngay từ cái tên của các cộng đồng này hầu hết đã bao gồm từ “diễn đàn” (forum)! Một hệ quả không hay ho lắm là hầu hết người Việt Nam đều ngộ nhận trang web của các cộng đồng mạng đều là forum.

    Chúng tôi sẽ phân tích vấn đề của mô hình forum, rồi đề ra mô hình nhằm khắc phục điểm yếu này và giúp các cộng đồng mạng phát triển tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng hiện thực hóa (implement) mô hình đó bằng một phần mềm mã nguồn mở để kiểm chứng, cũng là tạo sẵn công cụ để các cộng đồng mạng đang gặp vấn đề có thể sử dụng được ngay.

    Giới thiệu
    Văn hóa và phát triển

    Có bộ gene tốt thì chúng ta có cơ hội phát triển tốt. Nhưng đặt ngược lại vấn đề, để phát triển tốt thì những yếu tố gì mang tính quyết định? Xin trả lời là ngoài gene, yếu tố quyết định là văn hóa. Các nghiên cứu khoa học cho thấy bộ gene của nhân loại không có tiến hóa gì trong vài ngàn năm qua. Đưa một đứa trẻ vài ngàn năm trước đặt vào môi trường sống hiện nay, thì nó cũng phát triển không khác gì đứa trẻ sinh ra tại thời điểm hiện nay.

    Theo Richard Dawkins, “Cơ thể chỉ là những cái máy sinh tồn và là vỏ bọc cho gene, mà bản thân gene là bất tử”. Từ ý tưởng đó, ông mở rộng thành ý tưởng về tài sản văn hóa.

    Tài sản văn hóa là những thông tin văn hóa lan truyền trong một xã hội, cũng như gene phát triển trong một vật thể sống. Gene tự sao chép trong mô hình của những phân tử DNA, và cả những thông tin văn hóa cũng để lại các dấu vết thực bằng cách chúng thay đổi cấu trúc não. Thông tin văn hóa có thể là những ý tưởng về thời trang, một giai điệu nhạc hay một công nghệ mới. Nếu chúng ta học một thông tin văn hóa, chẳng hạn như lái xe đạp, những liên kết mới sẽ được tạo ra trong bộ não của chúng ta. Và khi chúng ta dạy con cái học lái xe, chúng ta tiếp tục truyền thông tin văn hóa. Cũng giống như gene, thông tin văn hóa có thể gần như là bất tử và đột biến. Thông tin văn hóa về “chế tạo công cụ đập” đã có ít nhất là 600.000 năm, nhưng đã tự chuyển đổi từ cái nêm sang búa rìu.

    Tóm lại, văn hóa là yếu tố quyết định cho việc phát triển của con người và văn hoá hoàn toàn có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

    Cạnh tranh phát triển

    Con người luôn phải sống trong cạnh tranh. 60 năm trước, phát xít Đức dựa vào thuyết cạnh tranh về gene để áp bức những dân tộc khác. 40 năm trước, đế quốc Mỹ muốn dựa vào bom đạn để “đưa Hà Nội trở về thời kì đồ đá”, chính là muốn thông qua bom đạn để làm gián đoạn di truyền văn hóa, từ đó làm thui chột nòi giống dân tộc Việt.

    Hiện nay, việc cạnh tranh chuyển sang cạnh tranh về văn hóa một cách hoà bình hơn. Tuy nhiên về mặt cạnh tranh với các nòi giống khác, nếu văn hóa chúng ta không phát triển, thì rõ ràng dần dần chúng ta sẽ đuối và theo qui luật chọn lọc tự nhiên thì dần dần nòi giống chúng ta sẽ bị đào thải.

    Xây dựng tài sản văn hóa

    Tài sản văn hóa không tự nhiên mà có, cần phải xây dựng liên tục. Việc xây dựng tài sản văn hóa sao cho dễ truyền đạt và tiếp thu (dễ di truyền) là nhiệm vụ quan trọng của chính chúng ta, những người đang hiện hữu.

    Hiện nay, việc giao lưu thông qua các công đồng mạng đang trở nên phổ biến. Việc giao lưu này làm nảy sinh rất nhiều tri thức. Tuy nhiên những tri thức thức này giống như nước chảy qua cầu, nếu không có cách nào nắm bắt lại, thì chúng sẽ trôi tuột mất. Thế nhưng nếu cái gì cũng nắm bắt lại, thì chúng lại như bãi rác khổng lồ, vì thông tin nếu không được xử lí gạn lọc thì chỉ là rác.

    Vậy nhiệm vụ đã rõ: làm sao nắm bắt và gạn lọc, giữ lại những tri thức có giá trị. Nói một cách khoa học, là làm sao tăng tỉ lệ Signal-to-noise lên.

    Vấn đề của mô hình forum

    Chúng tôi cho rằng từ “forum” theo nghĩa bình thường và từ “forum” theo nghĩa phần mềm máy tính là rất khác nhau. Rất tiếc cả 2 đều được người Việt dịch thành duy nhất một từ là “diễn đàn”. Người Nhật khá hơn, để chỉ “forum” theo nghĩa phần mềm máy tính, họ dùng từ 掲示板, với nghĩa là bảng dán thông báo, như bảng thông báo ở phòng học vụ thường thấy ở các trường đại học. Thực tế sử dụng cho thấy, forum theo nghĩa phần mềm máy tính chỉ là nơi để hỏi đáp nhanh và thảo luận theo kiểu mọi người tự do phát biểu.

    Hiện nay hầu hết các cộng đồng mạng của người Việt đều tổ chức qua hình thức forum. Chúng chứa rất nhiều thông tin có thể gọi là những viên ngọc qúi. Tuy nhiên thông tin không được xử lí thì chỉ là rác. Để tìm những viên ngọc trong những đống rác này này chúng ta mất rất nhiều thời gian. Để rồi có nhiều người lại phải mài viên ngọc khác trong khi viên tương tự đã có từ lâu.

    Hãy nhìn vào các forum lớn, mỗi chủ đề có thể trải dài hàng chục trang. Ai có kiên nhẫn đọc hết? Có những bài hướng dẫn rất chi tiết, bổ ích. Không ít bài lại chẳng có mấy ý nghĩa. Và khi người đọc vào, lướt qua những bài trả lời không ăn nhập gì thì chạy ra, mặc dù phía dưới có thể có những điều mình cần tìm. Những kiến thức bổ ích không được đưa ra ngoài cùng cho mọi người tham khảo. Còn một số tutorial bị viết “chết” nên lạc hậu nhanh chóng, có gì sai cũng không ai sửa chữa được.

    Do đó, để học cái gì đó từ forum là rất khó, nhất là đối với beginner. Để đưa những viên ngọc quí ra ngoài để mọi người cùng thưởng thức, cùng mài cho sáng hơn thì chúng ta sẽ phải làm gì?

    Mô hình bliki2

    Theo kinh nghiệm của điều khiển học, hệ thống có feedback trong hầu hết các trường hợp đều tốt hơn hệ thống không có feedback. Từ ý tưởng này, chúng tôi xin đề ra mô hình kết hợp những cái hay của cả 3 hệ thống blog, forum, wiki, gọi tắt là bliki2.

    Trước hết, xin hãy tìm hiểu về bliki.

    Tiếp theo, xin xem sơ đồ của bliki2:


    topic (~blog/wiki) -> discussion (~forum) -->
    ^ |
    | |
    <----------------- [feeback] <--------=-----+

    Bliki chỉ có 1 điểm vào (entry point), còn bliki2 có 2:

    * Nếu điểm vào là blog: tạo chủ đề như blog, thảo luận như forum, nâng cấp chủ đề như wiki.
    * Nếu điểm vào là forum: thảo luận như forum, tổng kết lại như wiki.

    Từ “như” trong “như forum” và “như wiki” hàm ý chức năng của bliki2 không nhất thiết phải giống hệt forum hoặc wiki. Ví dụ bliki2 không nhất thiết phải chứa wiki word.

    Ở blog/wiki có kèm một thứ rất quan trọng là mục lục. Khi bắt đầu học cái gì đó, nhất là đối với newbie, cái rất quan trọng là cần biết nên học cái gì trước cái gì sau, do đó mục lục là cái vô cùng cần thiết. Mục lục của bliki2 khác với mục lục của sách ở chỗ chỉ những chủ đề có giá trị mới được ghi lại.

    Cấp trên của mục lục, còn có phân mục (category) và SIG (Special Interest Group). Thứ tự phân chia từ cao xuống thấp như sau: SIG > phân mục > mục lục > chủ đề > thảo luận.
    Lợi điểm của mô hình bliki2 so với mô hình forum

    Forum thiếu phần tổng kết, bliki2 khắc phục được. Những người ít thời gian hoặc muốn học hỏi nhanh chỉ cần đọc phần tổng kết, thay vì phải đọc hết phần thảo luận rồi tự mình chắt lọc thông tin.

    Giữ cho thảo luận trong thread nào đó trong forum đúng chủ đề là rất khó đối với người Việt. Để giảm “nhiễu”, admin và moderator phải xóa thảo luận hoặc khóa thread. Hệ quả là admin và moderator là những nhân vật bị căm ghét nhất. Bliki2 có phần tổng kết, nên mọi người có thể thoải mái thảo luận. Thậm chí tên và nội dung của chủ đề có thể được thay đổi để hợp với mức độ tiến hóa của phần thảo luận.
    Lựa chọn điểm vào (entry point)
    Như trình bày ở trên, có thể chọn điểm vào là blog hoặc forum. Qua thử nghiệm trên trang web của VnRuby, chúng tôi rút ra kinh nghiệm là người Việt hợp với điểm vào là forum hơn. Có hai nguyên nhân:

    * Thói quen sử dụng forum.
    * Thói quen xuề xòa của người Việt. Điểm vào là blog tạo cảm giác “hàn lâm”, làm cho người sử dụng bị “khớp”, ngại ngùng.

    Hiện thực hóa mô hình bliki2

    Bliki2 là cải tiến của bliki. Dựa vào mô hình bliki2, chúng tôi đang phát triển phần mềm mã nguồn mở OpenKH. KH là viết tắt của Know-how.

    Phiên bản hiện tại là v0.2, nó chính là trang web này. Tất nhiên phần hiện thực hóa cũng khác đôi chút so với phân tích ở trên. Xin xem Sơ đồ trang.

  2. #2
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2007
    Bài gửi
    6

    Mặc định

    bạn nói đúng!
    tôi đồng tình, tôi cũng có vào nhiều 4rum của 1 số trường nhưng nội dung còn sơ sài lắm, hiếm có 4rum nào thực sự có nội dung theo đúng nghĩa mà nó được lập ra, được gọi.
    tôi có băn khoăn:
    1) tại sao nhiều người up tài liệu lên lại ko tiện?
    2)tại sao 4rum của trường mình mà lại hình như ko có sự quan tâm của các thầy cô vô đây?
    tại sao lại nói 4rum này ko thuộc sự quản lý của BK?
    thật buồn quá!
    tôi thấy có 4rum của BCVTHN, có cả 1 số thầy cô vào tham gia cùng nữa,,,,,,,,,,,,,,,hic hic
    ko hiểu bk mình thế nào?

  3. #3
    HUT's Engineer Avatar của assassin
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    706

    Mặc định

    BKF vẫn có các thầy cô tham gia mà tại các bạn chưa biết hết được thôi
    Nothing is impossible

  4. #4
    svBK's Member Avatar của VirCes
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    64

    Mặc định

    Chào cơn bão số 5 Hà Nội
    Trước hết xin cảm ơn bạn đã quan tâm đến chủ đề này.

    tôi đồng tình, tôi cũng có vào nhiều 4rum của 1 số trường nhưng nội dung còn sơ sài lắm, hiếm có 4rum nào thực sự có nội dung theo đúng nghĩa mà nó được lập ra, được gọi.
    >> Thực ra có rất nhiều thông tin quí ẩn chứa trong các forum. Điều tôi muốn nói ở đây là những thông tin ấy bị nhiễu quá nhiều. Dân BK thì ai cũng biết là khi tín hiệu bị nhiễu quá lớn thì khả năng xác định thông tin gốc, tức là thông tin cần thiết trở nên rất khó khăn và có khi còn không thực hiện được.

    1) tại sao nhiều người up tài liệu lên lại ko tiện?
    >> Xin bạn nói rõ hơn được không, tôi chưa hiểu ý bạn muốn nói

    2)tại sao 4rum của trường mình mà lại hình như ko có sự quan tâm của các thầy cô vô đây?
    tại sao lại nói 4rum này ko thuộc sự quản lý của BK?
    thật buồn quá!
    tôi thấy có 4rum của BCVTHN, có cả 1 số thầy cô vào tham gia cùng nữa,,,,,,,,,,,,,,,hic hic
    ko hiểu bk mình thế nào?
    Thầy cô có tham gia hay không thì có liên quan gì đến chất lượng forum nhỉ?

  5. #5
    svBK's Member Avatar của VirCes
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    64

    Mặc định

    Mời các bạn xem bài viết sau để rõ hơn về mô hình tiến hóa được hiện thực hóa ở http://cntt.tv

    Thuật toán xoay ảnh dùng OpenCV:
    http://cntt.tv/topics/168

    Đầu tiên, một anh chàng tập tọe học xử lí ảnh viết chương trình xoay ảnh một góc alpha. Tuy nhiên, thuật toán không tốt. Sau đó một senoir developer hướng dẫn và hoàn chỉnh dần thuật toán. Trong quá trình hoàn chỉnh thuật toán, bài viết được tiến hóa dần (qua 7 phiên bản) tới trạng thái như bây giờ và có thể tiếp tục tiến hóa tiếp!

  6. #6
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định

    Bạn nghĩ sao khi gõ vào google box:

    "thông tin cần tìm" site:svbkol.org

    Tôi chưa tìm hiểu kĩ trang của bạn nhưng bạn có thể cho tôi biết nó có ưu điểm gì so với blog hay không? (wordpress chẳng hạn)

    The end is just the beginning

  7. #7
    svBK's Member Avatar của VirCes
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    64

    Mặc định

    Xin xem phần "Vấn đề của mô hình forum" để thấy những hạn chế của mô hình forum. Sau đó xem phần "Mô hình bliki2" để thấy những lợi điểm của mô hình này.

    Sao bạn không thử tự chiêm nghiệm nhỉ. Nếu bạn chưa tìm hiểu kĩ những luận điểm của tôi thì sẽ chẳng có cuộc thảo luận bổ ích nào.

  8. #8
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định


  9. #9
    svBK's Member Avatar của VirCes
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    64

    Mặc định

    Có vẻ như Mr.vulh_bk chưa biết cách đặt câu hỏi thông minh như thế nào.

    Có bạn nào có câu hỏi tốt hơn không ạ?

    ----------------------------------------------

    Về câu hỏi của bạn Mr.vulh_bk, tôi đã làm một test nho nhỏ như sau:
    Thí nghiệm 1 - tôi google:
    "java" site:svbkol.org
    Kết quả trang đầu cho gì nào? Toàn là link sách (chả là svbkol có kho sách) và vài câu hỏi rất ... không liên quan kĩ thuật như: mua sách ở đâu, đọc cuốn sách nào, anh abc đang định thế này thế kia, ... Tôi không nói ở svbkol không có bài hay về java, tôi muốn nói rằng nó bị nhiễu quá nhiều (SNR quá lớn).

    Thí nghiệm 2 - tôi google:
    "java" site:cntt.tv
    Tôi thấy gì nào? toàn những bài viết rất chất lượng. Tôi click thử vào một vài bài -> các bài viết được format cẩn thận, dễ đọc, nội dung phong phú, bổ ích (vì được nhiều người đóng góp).

    Để đảm bảo tính khách quan, xin bạn Mr.vulh_bk và các bạn khác lặp lại thí nghiệm trên và tự mình so sánh (không được chép kết quả của nhau như thí nghiệm Vật lí đại cương nhé )

    Xin gợi ý riêng cho bạn Mr.vulh_bk là mấy luận điểm sau:
    (1) SVBKOL có từ bao giờ? Còn CNTT.TV mới có cách đây 1 tháng. Xin bạn làm phép chia để ra tỉ lệ thời gian. Sau đó kết hợp với kết quả 2 thí nghiệm của tôi ở trên. Có thể bạn sẽ tìm ra ý gì chăng?
    (2) Ở mô hình forum, bài viết do bao nhiêu người xây dựng? Ở cntt.tv, là bao nhiêu? Sau đó so sánh rồi rút ra kết luận.

    Hy vọng sau này được trả lời câu hỏi khá hơn từ bạn.
    Lần sửa cuối bởi VirCes; 10-10-2007 lúc 12:14 AM Lý do: Bổ sung

  10. #10
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định

    , sự so sánh của bạn quả là rất hài hước. Nếu so sánh như bạn thì ta thử làm phép thử này nhé:

    "lý thuyết trường" site:svbkol.org ->103 kết quả, link đầu tiên là "bí kíp học và thi môn LTT"
    "lý thuyết trường" site:cntt.tv -> 0 kết quả!

    Tiếp theo:

    "sách""java" site:ddth.com -> 20.000 kết quả, link đầu tiên: "quyển sách Java tiếng Việt nào hay nhất"

    "sách""java" site:cntt.tv ->

    Giá như có bài nào nói về "cách trả câu hỏi thông minh" cho bạn đọc nhỉ

    Tiếp theo hãy làm 1 phép so sánh blog nhỏ là saylinux.wordpress.com với *nix trên site của bạn, không có gì khá khẩm hơn

    đấy là còn chưa kể đến các trang chia sẻ kiến thức dạng portal.

    (1) SVBKOL có từ bao giờ? Còn CNTT.TV mới có cách đây 1 tháng. Xin bạn làm phép chia để ra tỉ lệ thời gian. Sau đó kết hợp với kết quả 2 thí nghiệm của tôi ở trên. Có thể bạn sẽ tìm ra ý gì chăng?
    (2) Ở mô hình forum, bài viết do bao nhiêu người xây dựng? Ở cntt.tv, là bao nhiêu? Sau đó so sánh rồi rút ra kết luận.

    -> Chỉ là copy & paste thôi, có gì đáng tự hào đâu.
    Chán quá, I quit.

Ðề tài đã khoá
Trang 1/6 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube