User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 12

Chủ đề: Chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer

  1. #1
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định Chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer

    Chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer
    Đây là một trong các cuộc thi môi trường mà dân Môi Trường như mình nên quan tâm
    Cuộc thi đã được tổ chức ở Vn 2 năm rồi

    Cuộc thi năm 2007
    Tên Chương trình: Chươngtrình đại sứ môi trường BYEE 2007

    Đối tượng: sinh viên Việt Nam từ 18-23 tuổi

    Nội dung thi: viết bài phân tích, nghiên cứu cách xử lý nước thải đô thị.
    CHIA SẺ MỐI QUAN TÂM VỀ MÔI TRƯỜNG ĐỂ CÓ CƠ HỘI THAM DỰ HỘI TRẠI SINH THÁI TẠI ĐÀ NẴNG VÀ CHUYẾN DU KHẢO ĐẾN LEVERKURSEN (ĐỨC)

    Năm 2006, chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer lần đầu tiên được phát động tại Việt Nam. Với sự kiện này, Việt Nam trở thành quốc gia thứ 15 trên thế giới tham gia vào chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer, bên cạnh Thái Lan – cái nôi của chương trình và Philippines, Singapore, Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Brazil, Colombia, Ecuador, Venezuela, Peru, và Ba Lan.

    Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước, thông qua việc đề xuất những giải pháp môi trường hữu hiệu cho vấn đề “Rác thải sinh hoạt” . Từ hoạt động này, Ban Tổ Chức đã chọn ra 20 bạn trẻ để trao danh hiệu Đại Sứ Môi Trường Bayer 2006. Hai thành viên xuất sắc nhất trong số đó đã được cử làm đại diện tham gia chuyến du khảo một tuần tại Đức tổ chức vào tháng 11/2006. Các bạn đã mang đến nước Đức hình ảnh giới trẻ Việt Nam thân thiên, ham học hỏi và sẵn sàng hội nhập với bạn bè thế giới để cùng nhau hành động vì môi trường toàn cầu.

    Tiếp nối thành công đó, công ty Bayer Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo Dục Đào Tạo và Trung Ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai cuộc thi Đại Sứ Môi Trường Bayer lần thứ 2 – năm 2007. Với chủ đề “Thu gom và xử lý bền vững nước thải đô thị”, Ban Tổ Chức kỳ vọng chương trình năm nay sẽ thu hút được nhiều bạn trẻ tâm huyết bổ sung vào lực lượng Đại Sứ Môi Trường tại Việt Nam và đóng góp những giải pháp môi trường thiết thực vì lợi ích của cộng đồng và sự phát triển bền vững của đất nước.

    ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

    · Sinh viên Việt Nam, đang học tại các trường đại học, cao đẳng trên phạm vi toàn quốc, tuổi từ 18 đến 25;

    · Hiểu biết và quan tâm đến các hoạt động về môi trường;

    · Có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

    QUY TRÌNH XÉT TUYỂN

    Thí sinh thể hiện sự hiểu biết, suy nghĩ và đề xuất các ý tưởng, giải pháp của mình trong bài viết về môi trường với chủ đề “Thu gom và xử lý bền vững nước thải đô thị”.

    Cuộc thi chia làm 2 vòng:

    1. Vòng sơ khảo:

    Mỗi thí sinh nộp một bài viết hoàn chỉnh bằng tiếng Việt và kèm theo một bản tóm tắt bài viết bằng tiếng Anh. Bài dự thi được gửi đến Ban Tổ Chức theo địa chỉ:

    Chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer

    Trung Ương Hội Sinh Viên Việt Nam

    62 Bà Triệu, Hà Nội, Việt Nam

    Hạn chót nhận bài dự thi: 17h ngày 31/5/2007

    2. Vòng Chung Kết:

    Bài dự thi hợp lệ của các thi sinh sẽ được các chuyên gia về môi trường chấm và chọn ra 50 bài viết tốt nhất. Các thí sinh nằm trong danh sách 50 người có bài viết tốt nhất này sẽ được Ban Tổ Chức liên lạc và yêu cầu bổ sung đầy đủ thông tin cá nhân theo mẫu đăng ký chi tiết. Ban Tổ Chức cũng sẽ yêu cầu thí sinh hoàn thiện thêm bản tóm tắt bài viết bằng tiếng Anh nếu cần thiết.

    Hạn chót để hoàn thành mẫu đăng ký và nộp lại bản tóm tắt hoàn thiện bằng tiếng Anh: 17h ngày 10/7/2007

    CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG

    · Kết quả qua 2 vòng thi là cơ sở để chọn lựa 20 thí sinh xuất sắc nhất được phong danh hiệu Đại Sứ Môi Trường Bayer 2007.

    · 20 Đại Sứ Môi Trường Bayer sẽ được mời tham gia Hội trại Sinh thái tổ chức tại Đà Nẵng tháng 8/2007.

    · Thông qua các hoạt động và buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh tại Hội trại Sinh thái, Ban Giám Khảo sẽ chọn 02 Đại sứ tiêu biểu nhất tham gia chuyến du khảo 1 tuần tại Đức được tổ chức vào tháng 11/2007.

    Lưu ý:

    - Người thân (vợ chồng, con cái, anh chị em) của nhân viên Bayer tại Việt Nam, thành viên Ban Điều Hành, thành viên Ban Điều Phối và các Đại Sứ Môi Trường Bayer 2006 KHÔNG được dự thi.

    - Thí sinh có thể tham khảo thêm các thông tin liên quan đến chương trình Đại Sứ Môi Trường Bayer trên trang web: www.bayeryoungenvoy.com

    Link:
    Hướng dẫn viết bài

    HƯỚNG DẪN VIẾT BÀI

    Định hướng đề tài

    Tiến trình Công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam trong 20 năm gần đây đã tạo sức ép lớn đối với môi trường. Trong sự phát triển kinh tế xã hội, tốc độ đô thị hoá ngày càng gia tăng. Hiện nay (tính đến năm 2006), cả nước có 722 đô thị từ loại đặc biệt đến loại 5, tổng số dân trên 25 triệu người (bằng 27% dân số cả nước) với tổng lượng nước thải sinh hoạt và sản xuất chưa qua xử lý hoặc xử lý không đạt tiêu chuẩn môi trường là 3.110.000 m3/ngày. Lượng nước thải này được xả trực tiếp vào nguồn nước sông, hồ và biển ven bờ, dẫn đến mức độ ô nhiễm nguồn nước mặt và nước ngầm đang ngày càng trầm trọng. Vì vậy, đứng trước các thách thức đó, chúng ta cần phải có các biện pháp hữu hiệu để xứ lý ô nhiễm nước thải, bảo vệ nguồn nước và sức khỏe của nhân dân. (Trích dẫn cuốn: Xử lý nước thải đô thị của Trần Đức Hạ. Nhà xuất bản Khoa Học và kỹ thuật. Năm 2006).

    Trong nội dung “Nước thải đô thị”, thí sinh có thể lựa chọn nước thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện…

    Tính bền vững và khả thi của dự án sẽ được đánh giá cao

    Yêu cầu kỹ thuật đối với bài dự thi:

    - Bài dự thi được đánh máy vi tính theo phông chữ VnTime hoặc VnTimeH, cỡ chữ 13 trên khổ giấy A4. Phần bài viết tiếng Việt không dài quá 5.000 chữ, trong đó tối đa 800 chữ mô tả hiện trạng thực tế.

    - Phần giải pháp xử lý, thu gom, hạn chế, tính bền vững… của dự án phải chiếm ít nhất từ 70-80% nội dung bài viết.

    - Trên trang bìa của bài dự thi, thí sinh phải thể hiện đầy đủ và duy nhất các thông tin sau: Họ và tên người dự thi, Ngày sinh, Địa chỉ liên lạc, Số điện thoại liên lạc, Địa chỉ email liên lạc (nếu có),Tên Trường Đại Học/ Cao đẳng nơi thí sinh đang theo học - Địa chỉ, Chuyên khoa - Lớp, Tựa đề của bài dự thi. Ngoài yêu cầu về trang bìa vừa được đề cập, trong tất cả các trang viết khác, yêu cầu thí sinh không để lại bất cứ thông tin về tên, chữ ký hoặc ký hiệu gì cho phép nhận biết người viết là ai.

    - Ban Tổ Chức đánh giá cao những bài dự thi có trích dẫn số liệu, tư liệu của các báo cáo hay nghiên cứu được công bố có liên quan đến nội dung bài viết.

    - Ban Tổ Chức khuyến cáo thí sinh không lạm dụng phỏng vấn hoặc trích dẫn phát biểu của quan chức.

    - Các lỗi sao chép tài liệu không trích dẫn sẽ bị phạt điểm hoặc dẫn đến việc thí sinh bị loại khỏi cuộc thi.

    - Ban Tổ Chức khuyến khích thí sinh gửi kèm đĩa mềm nội dung bài dự thi.

    - Bài dự thi phải là bài chưa tham gia cuộc thi nào. Bài photocopy là bài không hợp lệ. Thí sinh chịu trách nhiệm về bản quyền của bài dự thi.

  2. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    Hai sinh viên 8X sang Đức làm đại sứ môi trường

    (VietNamNet,21/08/2006)

    Phan Vũ An (21 tuổi ) và Ngô Chi Lê (19 tuổi) là hai đại sứ môi trường Bayer tại Việt Nam đầu tiên vượt qua kì “thử lửa” 250 sinh viên - học sinh quan tâm tới vấn đề môi trường để dành hai chiếc vé đi Đức dự chuyến du khảo, học hỏi kinh nghiệm về quản lý môi trường quốc tế...

    Ngô Chi Lê: Nhìn môi trường với góc độ kinh tế

    Cô bé “ốc tiêu” người Hà Nội Ngô Chi Lê thuyết phục ban tổ chức về bài dự thi nói về giải pháp nguồn lợi từ rác thải.

    Chi Lê hào hứng khẳng định: Hoàn toàn có thể biến rác thải thành nguồn lợi kinh tế hữu ích. Đó chính là góc nhìn và hướng đi mà Chi Lê - cô sinh viên Khoa Kinh tế ngoại thương, Đại học Ngoại thương Hà Nội đã chọn.

    ... "Những người dân ở nông thôn chắc không ai không biết đến hình thức tận dụng chất thải từ người và động vật cũng như các sản phẩm nông nghiệp thừa để làm phân bón ruộng, ủ làm khí biogas hay làm nguồn thức ăn cho động vật nuôi. Nhà nước cần đẩy mạnh khuyến khích các mô hình hiệu quả hiện nay.

    Với các hộ ở thành thị, một vài ống lon cũ bỏ đi có thể trở thành một chậu hoa nhỏ nhắn. Những mẩu dây màu gói quà không vứt đi mà treo lên tường rồi kẹp vào đó ảnh người thân, bạn bè…Những mẩu sắt thừa uốn thành các hình thù ngộ nghĩnh đem sơn màu vui mắt... Giấy thải, sách vở cũ, đồ sắt nhôm… có thể đem bán cho các hàng đồng nát…".

    Những suy nghĩ tưởng như rất đơn giản ấy là cách Chi Lê hồn nhiên chinh phục các nhà tổ chức chương trình. Cô cho biết, thực sự bài viết chỉ là một phần thể hiện mình ngay từ đầu. Chuyến dã ngoại Cần Giờ tổ chức cho 20 đại sứ được chọn là thực tế để BTC "soi" và 'kiểm định" các suy nghĩ và cách ứng xử của các đại xứ như thế nào trước môi trường.

    Phan Vũ An: Quản lý chuyên nghiệp trong xử lý rác thải

    Là dân Môi trường “xịn”, có “máu” đam mê ngay từ những năm bước vào cấp 3. Khi Phan Vũ An chọn ngành Môi trường thi đại học thì không ít bè bạn và cả ba mẹ cũng chưng hửng, vì công nghệ thông tin vẫn là “mốt” cho giới trẻ Sài Gòn, nhất là với một “mọt máy tính” như cậu.

    Mẹ của Vũ An chia sẻ, bố mẹ chỉ là công nhân viên đã hưu trí, những sở thích, đam mê hữu ích của con như thế nào thì chiều vậy, chứ không theo nổi để hiểu bọn trẻ bây giờ đang đi đâu, như thế nào.

    An đến với chương trình Đại sứ Môi trường Bayer như một sự tình cờ. Chương trình phát động khoảng giữa tháng 5, cũng là thời gian cậu chuẩn bị thi học kì nên trông thấy thông báo phát động thì “mê” đấy, nhưng vẫn phải ưu tiên trước hết cho việc học.

    18/6 thi học kì xong thì liền tù tì suốt gần một tuần, cậu không rời máy tính và sách vở, tư liệu để hoàn thành bài thi. Thực ra, để hoàn thành bài luận với chủ đề “Rác thải – một phần của cuộc sống” nhanh và tập trung cao độ như vậy, kiến thức của Vũ An đã hòm hòm trước đó.

    "Rác, một phần của cuộc sống. Nhưng ngày nay, rác không chỉ đi ra từ cuộc sống, mà còn quay lại đi vào cuộc sống, cùng con người xây dựng một thế giới mới, thế giới không rác thải. Đó mới thật sự mang ý nghĩa là một phần tất yếu của cuộc sống..."

    Hiện giờ, hai đại sứ trẻ tuổi này vẫn đang tiếp tục hành trình học tập của mình. Trong chuyến du khảo đến các các trụ sở chính của tập đoàn Bayer ở Leverkusen và các cơ quan Chính phủ khác ở Đức vào tháng 11/2006 học hỏi kinh nghiệm về quản lý môi trường, họ sẽ cố gắng đưa hình ảnh thiên nhiên Việt Nam đến giới thiệu với 43 đại sứ từ 15 quốc gia khác.

  3. #3
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    Nếu nói về ngành Công Nghệ Mt thi` kô thể phủ nhận BK HN mình là một trong những cơ sở hàng đầu cả nước.Nhưng SV mình có thể kín tiếng quá.Hy vọng các em K51 sẽ làm rạng danh BK mình trong cuộc thi này,hehe

  4. #4
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    pirimidin được chọn là 1 trong 20 đại diện bayer và sẽ đi dự trại hè ở Đà nẵng,BK mình còn có 1 chị ở Khoa Ngoại nữa.Không biết có lọt vào 2 người đi Đức không đây??Cầu trời,hehe

  5. #5
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    DANH SÁCH 20 ĐẠI SỨ MÔI TRƯỜNG BAYER 2007

    1
    Nguyễn Văn Hiệp
    Nam
    Lớp M003KMT1 Khoa Môi trường Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh

    2
    Nguyễn Ngọc Anh Duy
    Nam
    Khoa Môi trường Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh

    3
    Lê Thị Hồng Nga
    Nữ
    Lớp 04SM Khoa Sinh Môi trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng

    4
    Nguyễn Văn Định
    Nam
    Lớp K49, Khoa Môi trường Đại học Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội

    5
    Đoàn Văn Luân
    Nam
    Lớp MO03QLM Khoa Môi trường Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh

    6
    Trần Văn Toàn
    Nam
    Lớp K50 Thổ Nhưỡng Khoa Môi trường Đại học Khoa học Tự nhiên
    Đại học Quốc gia Hà Nội

    7
    Nguyễn Tấn Đức
    Nam
    Lớp HC06BSH Khoa Công nghệ hoá học Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh

    8
    Phạm Đình Long
    Nam
    Lớp 03MT Khoa Xây dựng dân dụng và Công nghiệp
    Đại học Bách khoa Đà Nẵng

    9
    Nguyễn Văn Thạnh
    Nam
    Lớp 03SH Khoa Hoá Đại học Bách khoa Đà Nẵng

    10
    Đàm Thị Hải Yến
    Nữ
    D01-K48 Khoa Ngoại ngữ Kỹ thuật Đại học Bách khoa Hà Nội


    11
    Lê Trâm Anh
    Nữ
    Lớp 05E Khoa Ngữ Văn Anh Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
    Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh

    12
    Lê Công Toàn
    Nam
    Lớp 03MT Khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng

    13
    Phan Văn Hồng Thắng
    Nam
    Lớp DD06BK03 Khoa Điện - Điện tử Đại học Bách khoa
    Đại học Quốc gia Tp Hồ Chí Minh

    14
    Lê Quang Hưng
    Nam
    Lớp Công nghệ Môi trường K50 Viện Khoa học và Công nghệ Môi trường
    Đại học Bách khoa Hà Nội


    15
    Hoàng Kim Chi
    Nữ
    Lớp K49A Khoa Sinh học Đại học Khoa học Tự nhiên
    Đại học Quốc gia Hà Nội

    16
    Nguyễn Thùy Dương
    Nữ
    Lớp Anh 13 K44D-Kinh tế Đối ngoại
    Đại học Ngoại thương

    17
    Nguyễn Thị Lộc Anh
    Nữ
    Lớp 03MT Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp
    Đại học Bách khoa Đà Nẵng

    18
    Mai Văn Tiệm
    Nam
    48MN 2 Khoa Kỹ thuật Môi trường Đại học Xây dựng

    19
    Nguyễn Tất Thắng
    Nam
    Lớp Kinh tế Chính trị K26B Khoa Kinh tế
    Học viện Báo chí và Tuyên truyền

    20
    Kiều Thị Kính
    Nữ
    Lớp 04MT Khoa Xây dựng Dân dụng và Công nghiệp
    Đại học Bách khoa Đà Nẵng

  6. #6
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    năm nay dân Bách Khoa thắng lớn,đặc biệt là Nam trong cuộc thi.Tiếc là mình trình Tiếng Anh còi cọc quá,nên có lẽ không hy vọng kiếm được suất đi Đức dự.
    Hy vọng năm sau các bạn K51 sẽ tham gia cuộc thi nhiều hơn và gặt hái thành tích cao hơn

  7. #7
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    Bài dự thi BYEE 2006 - Nguyễn Thị Kim Thoa
    RÁC THẢI PLASTIC – NGUỒN LỢI KINH TẾ &

    AN TOÀN VỚI MÔI TRƯỜNG



    Tác giả: Nguyễn Thị Kim Thoa

    Lớp D02 - K48 Khoa Ngoại Ngữ -

    Đại học Bách Khoa Hà Nội


    1. Giới thiệu

    Mỗi ngày, mỗi người trong chúng ta không thể không ăn, không ngủ, không hoạt động và không….thải rác. Rác thải là hệ quả tất yếu của các hoạt động sản xuất và sinh hoạt của con người. Điều đáng nói là chính những rác thải do con người sản sinh ra, nếu không được thu gom, xử lý một cách hợp lý thì chúng sẽ quay trở lại gây ra các tác động xấu đến cuộc sống và sinh hoạt của chính con người. Khi mức sống của con người ngày càng cao thì nhu cầu về sản phẩm đòi hỏi ngày càng nhiều và tất nhiên lượng rác thải ra cũng ngày càng lớn. Trong quá trình phát triển nền kinh tế, Việt Nam cũng không phải một ngoại lệ. Theo nghiên cứu năm 2004 do ngân hàng thế giới, Bộ Tài nguyên và Môi trường và cơ quan phát triển quốc tế Canada (CIDA), hàng năm Việt Nam thải ra khoảng trên 15 triệu tấn rác từ nhiều nguồn khác nhau. Trong đó, có tới hơn 80%, tương đương với 12.8 triệu tấn là rác thải sinh hoạt. Đây là nguồn phát sinh rác thải lớn nhất và gây nguy hại đến môi trường, có ảnh hưởng nhiều đến đời sống con người. Trong các thành phần của rác thải thì plastic hiện đang là một trong những loại gây nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường nhất. Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể thu gom, xử lý loại rác thải này một cách hợp lý thì sẽ vừa hạn chế được tác hại lại vừa có được nguồn lợi lâu dài.


    2.Tình hình rác thải plastic tại Vịêt Nam

    Trong thập kỷ vừa qua, tỷ lệ của các thành phần rác thải đang thay đổi. Xu thế thay đổi được thể hiện rõ qua so sánh thành phần rác thải sinh hoạt trong hai năm 1995 và 2003.


    Thành phần rác thải
    Tỷ lệ %

    1995
    2003

    Hữu cơ
    51,9
    49,1

    Giấy và sợi vải
    4,2
    1,9

    Plastic, cao su, da, gỗ, tóc, lông
    4,3
    16,5

    (plastic 15,6%)

    Kim loại
    0,9
    6,0

    Thuỷ tinh
    0,5
    7,2

    Vật liệu trơ
    38,0
    18,4

    Các loại khác
    0,2
    0,9



    Bảng 1: So sánh thành phần rác thải sinh hoạt trong 2 năm 1995 và 2003

    Nguồn: Báo cáo quản lý môi trường tại Việt Nam năm 2004


    Theo số liệu thống kê trên, chúng ta có thể nhận thấy rằng thành phần của rác thải sinh hoạt đang thay đổi và tỷ lệ của plastic trong thành phần rác thải sinh hoạt đã tăng một cách rõ rệt: từ 4.3% vào năm 1995 lên 15.6% vào năm 2003. Nguyên nhân của sự tăng lên đáng kể này được cho là do mức tiêu dùng tăng cao, nhu cầu sử dụng các sản phẩm bằng nhựa như túi nilon, bàn ghế, các loại dụng cụ và trang thiết bị gia đình ngày càng lớn. Thêm vào đó, theo dự báo được đưa ra bởi Bộ Tài nguyên và Môi trường thì tỷ lệ rác thải plastic sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thập kỷ tới. Đây không phải là xu hướng của riêng Việt Nam mà là của cả thế giới. Công ty Tepcon International Ltd. đã thống kê rằng hàng năm cả thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ (500 000 000 000) túi plastic. Một phần lớn các sản phẩm plastic dùng trong y tế và cuộc sống hàng ngày đều chỉ được dùng một lần (VD Xi lanh, túi đựng đồ, áo mưa giấy…..); các đồ vật gia dụng có thể được sử dụng lâu hơn nhưng tuổi thọ cũng không thể cao bằng các đồ vật làm bằng các vật liệu khác và giá thành của các sản phẩm nhựa cũng thường rẻ hơn nên mọi người có xu hướng thường xuyên thay mới vật dụng bằng nhựa.


    Hiện nay, rác thải plasstic đang gây ra vấn đề lớn cho rất nhiều quốc gia trên thế giới không những bởi vì nó rất lâu phân huỷ, ít nhất là từ 300 đến 1000 năm, mà còn vì tác hại của nó đối với môi trường. Ngoại trừ tại các nước có hệ thống thu gom rác thải khoa học, phân loại ngay từ các hộ gia đình, còn ở các nước chưa có hệ thống phân loại và thu gom chặt chẽ thì các loại túi nilon mỏng rất ít được thu gom. Một phần vì chúng quá nhỏ nên hay bị lẫn vào các rác thải hữu cơ, một phần vì chúng rất nhẹ nên những người chuyên thu gom phế liệu không muốn nhặt chúng. Vì sự phân loại và thu gom không triệt để như vậy, các rác thải plastic được chôn lấp cùng với các rác thải sinh hoạt khác.

    Chúng ta hãy xem xét những khía cạnh môi trường khi sử dụng hai phương pháp là chôn lấp và đốt để xử lý rác thải.



    Ø Bãi chôn lấp

    Khi các loại rác thải sinh hoạt plastic được chuyển đến những bãi chôn lấp, chúng sẽ phải mất ít nhất 300 năm để phân huỷ. Như vậy là trong nhiều năm, chúng chiếm diện tích của bãi chôn lấp. Hơn thế nữa, khi chúng phân huỷ thì lại trở thành những chất vô cùng độc hại, có thể nhiễm vào đất và nguồn nước, gây ô nhiễm và đe doạ cuộc sống của các loại động thực vật cũng như con người. Cũng vì điều này nên hầu như những diện tích đất đã từng được dùng làm bãi chôn lấp rác thải thì không đủ tiêu chuẩn cho dân cư sinh sống cũng như trồng trọt. Nguy cơ ô nhiễm đất và nguồn nước có thể hạn chế được nếu như các bãi chôn lấp rác thải có hệ thống thu hồi nước thải và khí sinh ra từ bãi chôn lấp, tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay chỉ có khoảng 17/91 bãi chôn lấp đạt tiêu chuẩn vệ sinh (Báo cáo quản lý môi trường 2004), và chỉ 13/64 tỉnh thành có bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh. Còn lại, phần lớn các bãi chôn lấp không có đường dẫn nước thải cần thiết hoặc không có lớp che phủ, thậm chí có nhiều bãi chôn lấp được xây dựng chỉ cách khu dân cư sinh sống từ 200 đến 500 m trong khi yêu cầu kỹ thuật phải là từ 1,5 km trở lên. Hậu quả là người dân sống gần các bãi chôn lấp rác thải không đủ tiêu chuẩn này phải chịu sự ô nhiễm không khí và nguồn nước một cách nặng nề và bị đe doạ về sức khoẻ.


    Thêm và đó, trong số các bãi chôn lấp rác thải được coi là hợp vệ sinh cũng còn rất nhiều vấn đề. Tiêu biểu là trường hợp của bãi chôn lấp rác thải Gò Cát thuộc địa bàn xã Bình Hưng Hoà, huyện Bình Chánh . Bãi chôn lấp và xử lý rác thải đươck coi là có công nghệ hiẹn đại nhất Việt Nam vao thời điểm năm 2002. Tuy nhiên, sau hai năm đi vào hoạt động đã xảy ra nhiều sự cố và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường không khí các khu vực lân cận.


    Tình hình ở các bãi chôn lấp và xử lý rác thải khác như bãi chôn lấp rác thải Nam Sơn (Hà Nội) hay Khánh Sơn (Đà Nẵng) cũng không khác hơn là bao. Hầu như cứ ở đâu có bãi chôn lấp và xử lý rác thải là hàng ngàn người dân các vùng lân cận phải chịu sự ô nhiễm không khí và nguồn nước.

    Ø Lò đốt rác

    Tại Việt Nam, lò đốt rác được sử dụng ít hơn bãi chôn lấp. Lý do chủ yếu khiến công nghệ này ít được áp dụng là do chi phí quá cao, thấp nhất cũng phải là 7 USD/tấn. Nếu sử dụng công nghệ với mức giá này, riêng thành phố Hồ Chí Minh dự tính mỗi năm sẽ phải tốn trên 12 triệu USD cho đốt rác (Đầu tư, 26/4/2004). Hơn nữa, có nhiều lò đốt rác thải đã được xây dựng nhưng lại chưa được sử dụng triệt để (Báo cáo quản lý môi trường năm 2004). Bên cạnh đó, đốt rác cũng là một quy trình gây nguy hại đối với môi trường không khí. Riêng plastic, khi bị đốt sẽ thải ra những khí vô cùng độc, ví dụ như Dioxin (Nadkarni). Đây là những khí vô cùng độc hại ngay cả với liều lượng nhỏ, chúng rất lâu phân huỷ và có thể tăng dần liều lượng khi đã nhiễm vào cơ thể con người. Các chất Dioxin có thể gây bệnh ung thư, ảnh hưởng đến các hormone và dẫn đến vô sinh. (Friends of the Earth). Đồng thời, việc đốt plastic cũng làm sản sinh ra rất nhiều các khí nhà kính, tiêu biểu như khí mêtan (CH4).


    Một hệ thống các bãi chôn lấp và đốt rác như vậy thì không thể nào đảm bảo việc xử lý các loại rác thải plastic một cách an toàn, mà với thời gian phân huỷ kéo dài thì sẽ gây nguy hại đến cả những thế hệ sau. Với thực trạng đã nêu như trên, không thể coi hai biện pháp này là giải pháp bền vững. Với tốc độ gia tăng dân số và phát triển đô thị như hiện này thì lượng rác thải plastic sẽ ngày càng nhiều. Có nhiều ý kiến cho rằng nên phát triển sản xuất các loại bao bì, túi đựng bằng giấy vì nó nhanh phân huỷ. Tuy nhiên, việc sử dụng các bao bì bằng giấy lại không hiệu quả về mặt kinh tế cũng như không tiện dụng bằng các túi plastic. Theo thống kê của Plastemart.com, chi phí để sản xuất túi giấy cao hơn so với sản xuất túi nhựa 800%, và phần chi phí này tất nhiên sẽ được tính vào phần chi trả của người tiêu dùng. Trong miêu tả của mình về các sản phẩm plastic, công ty tái chế Placia Recycling đã nêu “Sản phẩm plastic - an toàn, không độc hại, có thể dùng để đóng gói đồ ăn, hiệu quả và giá thành thấp đối với người tiêu dùng, có thể tái chế, tái sử dụng và tiêu tốn ít tài nguyên của trái đất nhất.” Hơn nữa, trong điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều như ở Việt Nam thì túi giấy không tiện dụng vì nó thấm nước, người dân Việt Nam phần đông di chuyển bằng xe máy nên quai xách và độ dai của túi cũng vô cùng quan trọng.


    Như vậy là mặc dù vẫn luôn ý thức được tác hại của phế thải plastic đối với môi trường nhưng đây lại là một loại vật liệu khó thay thế. Giải pháp cần đưa ra ở đây, trước hết là giảm việc sử dụng các sản phẩm plastic trong những trường hợp không thực sự cần thiết, tăng cường tái sử dụng. Riêng đối với những phế thải plastic thì tái chế sẽ là giải pháp hợp lý nhất.

    1. Một số giải pháp cho vấn đề rác thải plastic

    Sẽ là một điều đáng ngạc nhiên đối với nhiều người khi biết rằng hàng năm các doanh nghiệp nước ta vẫn đang phải nhập một lượng phế thải plastic rất lớn. Mục đích ở đây là để phục vụ ngành công nghiệp tái chế: “Theo các doanh nghiệp ngành nhựa, mỗi năm, Việt Nam phải tái chế 100.000 tấn nhựa phế liệu thành nhựa thành phẩm. Việc sử dụng nhựa phế liệu để làm nguyên liệu sẽ giúp doanh nghiệp giảm giá thành tới 50% so với việc sử dụng hạt nhựa nguyên thuỷ. Nguồn nhựa phế liệu trong nước chỉ đủ đáp ứng 50% và số còn lại phải nhập ngoại” (VietnamNet 17/6/2004). Tái chế được coi là một giải pháp mang lại nhiều lợi ích hơn và tuỳ thuộc vào loại phế liệu, mục đích sử dụng sau tái chế mà người ta sử dụng những công nghệ khác nhau. Trong phạm vi bài viết này, hai công nghệ tái chế sẽ được giới thiệu: Giải pháp tái chế plastic trở lại thành hạt nhựa đã và đang được sử dụng; Giải pháp biến nhựa phế liệu và rác thải thành nhiên liệu tổng hợp -một công nghệ mới với rất nhiều ưu điểm và mang tính khả thi cao.


    3.1 Giải pháp tái chế plastic trở lại thành hạt nhựa

    Hiện nay công nghệ này được thực hiện chủ yếu bởi các cơ sở tư nhân và phần lớn có quy mô nhỏ lẻ. Đối với từng loại plastic và từng mục đích sẽ có những quy trình công nghệ khác nhau. Dưới đây là một trong những hệ thống đơn giản nhất.


    LDPE (Low-Density Polyethylene) sau khi được phân loại kỹ càng sẽ được đưa vào máy xay nhỏ rồi được đưa vào máy nung. Tại các buồng nung có nhiệt độ từ 00C – 4000C có chức năng nung chảy plastic và khi đùn ra khỏi máy, sẽ có dạng hạt nhựa như ban đầu. Tất nhiên chất lượng của loại hạt nhựa này không thể tốt bằng loại hạt nhựa nguyên thuỷ nhưng nó có thể được sử dụng để pha trộn với hạt nhựa nguyên thuỷ trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa, giúp giảm chi phí đầu vào vì lúc nào hạt nhựa nguyên thuỷ cũng có giá cao hơn hạt nhựa tái sinh khoảng 1,5 lần; ví dụ như tại thời điểm tháng 4/2006 thì giá hạt nhựa nguyên thuỷ là 23.000 VND/kg còn hạt nhựa tái sinh có giá từ 14.000 – 17.000 VND tuỳ theo độ trắng. Hiện nay công nghệ này đang được sử dụng nhiều tại các làng nghề chuyên thu gom và tái chế phế liệu ví dụ như làng Khoai – Hưng Yên hay tại Triều Khúc, Hoàng Mai - Thanh Trì - Hà Nội.


    Ưu điểm của hệ thống tái chế này là vốn đầu tư ban đầu không quá lớn. Trong tương lai, khi có được một hệ thống thu gom khoa học, thực hiện phân loại rác từ từng hộ gia đình và tất cả rác thải đều được thu gom bởi các công ty môi trường cộng với sự thắt chặt quản lý từ phía các cơ quan chức năng thì có thể hạn chế được việc có quá nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ không đáp ứng được yêu cầu về an toàn lao động. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại thì các cơ sở này đang góp phần không nhỏ trong ngành tái chế nhựa ở nước ta.

  8. #8
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    3.2 Thermofuel, một giải pháp với nhiều lợi ích

    3.2.1 Vấn đề về xăng dầu hiện nay:

    Kể từ năm 2004, xăng dầu luôn là vấn đề nóng của không những Việt Nam mà còn của cả thế giới. Giá dầu liên tục tăng gây tác động đến mọi mặt của đời sống. Việt Nam là nước phải nhập khẩu 100% sản phẩm xăng dầu (Thanh Niên 6/11/2004) nên không thể không bị tác động bởi sự biến động giá cả này cho dù nhà nước vẫn liên tục bù lỗ. Giá xăng dầu tăng làm giá cả sinh hoạt, cước phí vận tải, các dịch vụ cũng tăng theo. Tháng 5/ 2006, chỉ sau hơn một tuần xăng tăng giá, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, nhất là thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng giá thêm 5-10% so với thời gian trước đó (Vnexpress). Việc tăng giá xăng dầu theo thị trường thế giới là điều không thể tránh, nhưng nếu Việt Nam có thể tự tinh lọc, sản xuất được xăng dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước thì sẽ đỡ được gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời chủ động về nguồn nhiên liệu. Tuy nhiên, hiện nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn chưa hoàn thành nên đây sẽ là một quãng thời gian đầy khó khăn đối với Việt Nam.


    Có thể thấy rằng chúng ta đang cùng lúc phải đối mặt với hai vấn đề vô cùng cấp bách: rác thải plastic và xăng dầu. để giải quyết từng vấn đề sẽ đòi hỏi đầu tư lớn cả về công tác nghiên cứu, chính sách lẫn nguồn vốn. Trong 36 kế của binh pháp Tôn Tử có kế “một tên hai đích” . Nếu như có thể áp dụng cách này để giải quyết cả hai vấn đề trên thì lợi ích thu được hẳn là không nhỏ. Sở dĩ vấn đề về xăng dầu được nêu ra ở đây bên cạnh vấn đề rác thải plastic là do đúng là có một cách giải quyết kết hợp được cả hai vấn đề.


    3.2.2 Thermofuel

    Ø Thermofuel là gì :

    Thermofuel là công nghệ biến nhựa phế liệuvà rác thải thành nhiên liệu tổng hợp

    (CynarPlc)

    Các loại rác thải dùng để chế biến thành xăng dầu nhờ công nghệ thermofuel có thể là các loại plastic, kể cả những loại bị dính bẩn nhiều và không thể sử dụng trong những quy trình tái chế khác

    Ø Quy trình xử lý:

    Sau khi phế thải plastic được xay nhỏ và đưa vào buồng nhiệt phân, ôxi trong buồng bị khử đi. Tiếp theo, nhiệt độ được tăng lên và plastic bắt đầu nóng chảy. Quá trình nhiệt phân bắt đầu, khí được dẫn qua đường ống. Nhờ quá trình Cracking có sử dụng chất xúc tác, khí được chuyển hoá thành sản phẩm chưng cất và được đến một bể thu hồi sau khi đã được làm lạnh trong bình ngưng. Từ bể thu hồi, sản phẩm chưng cất sẽ được dẫn đến một máy ly tâm để loại bỏ các loại tạp chất như nước hoặc cacbon. Sản phẩm sạch được chia làm hai phần, một phần nhỏ được đưa vào bình dự trữ dùng làm nhiên liệu cho toàn bộ hệ thống, phần còn lại được đưa sang sang các thùng chứa. Toàn bộ phế liệu plastic được chuyển hoá thành dầu, nước, và cặn than sau quá trình nhiệt phân. Chất lượng sản phẩm thu hồi phụ thuộc vào loại phế liệu và nhiệt độ phân huỷ. Hiện nay, tại Anh, Australia, Nhật Bản và Ireland là bốn nước đang sử dụng công nghệ Thermofuel thì sản phẩm thu được có màu vàng nhạt, trong và chất lượng không thua kém các loại xăng dầu được lọc từ dầu mỏ. (Cynar Plc)


    Ø Những ưu điểm và mặt tồn tại của Thermofuel

    Điều có ý nghĩa đặc biệt đầu tiên là công nghệ Thermofuel không gây hại đối với môi trường. Lượng khí phát thải trong quá trình vận hành hệ thống là thấp hơn hẳn so với các quy trình tái chế khác. Nước được tách ra từ máy ly tâm cũng là nước đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh. Bên cạnh đó, nó xử lý được cả các loại phế liệu plastic quá bẩn mà các quy trình công nghệ khác không xử lý được. Thậm chí ngay cả các loại chai đựng thuốc trừ sâu, các phế liệu bị dính hoá chất khó tẩy thì quá trình nhiệt phân của Thermofuel vẫn có thể giải quyết được.




    Về khía cạnh kinh tế, so với các quy trình tái chế khác thì Thermofuel có thể tiết kiệm chi phí vận hành hệ thống bởi vì có có thể tự cung cấp nhiên liệu (một phần sản phẩm được giữ lại để vận hành hệ thống). Thermofuel mang lại lợi ích kinh tế cao là do nguồn nguyên liệu dùng cho công nghệ này không quá đắt, nó có thể sử dụng những phế liệu mà các quy trình khác không thể tái chế được. Ví dụ như quy trình tái chế hạt nhựa thường sử dụng LPDE có giá thành từ 9.000-13.000 VND (Giá trong năm 2006) còn Thermofuel có thể dùng cả những loại có độ trắng kém hơn và dính bẩn nên giá thành chỉ khoảng 1.000-5.000 VND. Chính vì giá thành nguyên liệu đầu vào rẻ và lại sẵn có như vậy nên việc ứng dụng Thermofuel sẽ không gây chiến tranh nhằm tranh giành tài nguyên như việc đang xảy ra khi nguồn dầu mỏ ngày càng khan hiếm. Công nghệ Thermofuel có hiệu suất cao. Một hệ thống này có thể chưng cất được 9.500 lít nhiên liệu tổng hợp cao cấp từ 10 tấn phế liệu plastic, và một ngày nó có thể xử lý từ 10 đến 20 tấn phế liệu (Cynar Plc).


    Tuy nhiên, do là một công nghệ chưa được phổ biến rộng rãi nên Thermofuel vẫn còn một số hạn chế. Thứ nhất là vì công nghệ này mới chỉ được ứng dụng tại bốn nước nên nếu Việt Nam muốn áp dụng thì sẽ phải mất thời gian đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ kỹ sư tại nước ngoài rồi mới có thể chuyển giao công nghệ. Thứ hai là công nghệ đắt. Tại Nhật Bản, một nhà máy được xây dựng để vừa tiến hành nghiên cứu vừa sản xuất xăng dầu đã tiêu tốn 1,5 – 2 tỷ yên Nhật (Tương đương 204 – 273 tỷ đồng Việt Nam) tuy nhiên điều này có thể được bù đắp bằng lợi ích kinh tế thu được khi bán các sản phẩm xăng dầu.


    Ø Ưu điểm của nhiên liệu tổng hợp chưng cất từ hệ thống Thermofuel

    Có nhiều người cảm thấy băn khoăn và hoài nghi về chất lượng của nhiên liệu tổng hợp sản xuất từ Thermofuel. Tuy nhiên, hệ thống thí nghiệm tại Nhật bản và một số nhà máy đang vận hành đã giúp các nhà khhoa học chứng minh được chất lượng của loại nhiên liệu tổng hợp này. Các thí nghiệm đã chứng minh rằng các động cơ sử dụng dầu Diesel Thermofuel đạt hiệu suất biên cao hơn, đồng thời độ nhờn cao của loại nhiên liệu này cũng giúp giảm độ hao mòn động cơ (Ozmotech) và nó hoàn toàn có thể dùng cho các loại máy hiện đang dùng xăng dầu lọc từ dầu mỏ. Hơn thế nữa, loại nhiên liệu này còn góp phần khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường của mọi người bởi vì khi sử dụng một loại sản phẩm thân thiện và góp phần bảo vệ môi trường thì mọi người cũng sẽ lưu ý hơn đến tình hình ô nhiễm và các tác động xấu của các loại sản phẩm phục vụ con người đối với môi trường. Trước tình hình khủng hoảng nhiên liệu như hiện nay, nhiên liệu tổng hợp từ phế thải sẽ mang lại nguồn lợi lâu dài bởi vì rõ ràng cùng một lúc hệ thống này giải quyết được cả vấn đề nguồn tài nguyên dầu mỏ đang cạn kiệt lẫn vấn đề phế liệu nhựa khó phân huỷ. Điều cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là ý nghĩa về kinh tế. Theo ước tính của Ozmotech, công ty nghiên cứu công nghệ Thermofuel tại Australia thì loại nhiên liệu tổng hợp này có giá thành từ 0.15 – 0.25AUD/1 lít (khoảng 1.763-2.930VND/lít theo tỷ giá ngày 25/6/2006), rẻ hơn nhiều so với xăng dầu tự nhiên.


    Ø Việc áp dụng công nghệ Thermofuel tại Việt Nam


    Công nghệ Thermofuel không còn là mới đối với thế giới nhưng lại vẫn là mới đối với Việt Nam. Một quy trình hiện đại và hoàn chỉnh như của các nước Anh, Australia, Nhật Bản thì Việt Nam chưa có nhưng một hệ thống có thể biến rác thải plastic thành xăng dầu thì đã được doanh nghiệp Hoàng Đại ở Hải Phòng nghiên cứu và đưa vào hoạt động từ năm 2005. Nguyên liệu dùng cho hệ thống này là các loại nhựa phế thải, cao su. Dây chuyền của cha con anh Vũ Đức Hoà có thể xử lý 5 tấn phế liệu một ngày, một giờ có thể cho ra 200 lít dầu. Loại dầu này đã được sử dụng cho các máy nổ và thu được hiệu quả tương đối tốt. Tuy nhiên vấn đề còn tồn tại là các xét nghiệm tại Viện Hoá học công nghiệp cho thấy các chỉ số về cặn cacbon, lưu huỳnh, và hàm lượng nước vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam. (Vnexpress 26/10/2005). Hàm lượng cặn cacbon còn nhiều như vậy sẽ dẫn đến việc đóng cặn trong buồng đốt động cơ sử dụng loại nhiên liệu này. Theo như quy trình của Thermofuel các nước khác đang sử dụng thì có thể thấy là quy trình của cha con anh Hoà còn thiếu phần tách riêng các loại phụ phẩm nhờ máy ly tâm. Nếu khắc phục được vấn đề này thì đây sẽ là giải pháp cho cả vấn đề rác thải lẫn vấn đề xăng dầu của Việt Nam, đồng thời mang lại nguồn lợi kinh tế cao. Thermofuel là một giải pháp bền vững đối với môi trường và nên được đầu tư để có thể ứng dụng tại Việt Nam.


    4. Kết luận

    Mọi vấn đề đều có hai mặt – tích cực và tiêu cực, vấn đề là liệu chúng ta có thể tận dụng được mặt tích cực và hạn chế được mặt tiêu cực. Hi vọng rằng trong tương lai gần, Việt Nam sẽ có được một hệ thống thu gom, xử lý và tái chế rác thải sinh hoạt, đặc biệt là plastic hữu hiệu để vừa thu được lợi nhuận vừa bảo vệ được môi trường.


    Tài liệu tham khảo


    1. Ministry of Natural Resources and Environment, World Bank, CIDA. Solid waste - Vietnam Environment Monitor 2004.

    2. Thao Nguyen. Solid Waste Management in Vietnam. School of International and Public Affairs, Columbia University. 2005

    3. Manoj Nadkarni. The trouble with plastic bags. InfoChange News & Features, March 2006

    4. http://www.acereport.org/dioxin4.html

    5. http://www.angelfire.com/wi/PaperVsPlastic/

    6. http://www.worldjute.com/jute_policy/polybag.html

    7. http://www.rfa.org/vietnamese/dacky/2004/11/04/giaxang/

    8. http://www.biodiesel.com/why_biodiesel.htm

    9. http://www.cynarplc.com/

    10. http://www.ozmotech.com.au/

  9. #9
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    bình luận 1 cái là nhìn cái list tham khảo của bà này,toàn những tư liệu Tiếnh Anh,kinh dị.Đúng là khoa Ngoại ngữ

  10. #10
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của Hung.LQ
    Tham gia ngày
    Aug 2005
    Bài gửi
    953

    Mặc định

    hà,thông tin thêm năm nay mỗi đại sứ được 1 học bổng trị giá 2 triệu đồng và trại hè sinh thái tổ chức ở Đà nẵng từ 5-9/8.Chương trình sẽ được quay trên VTV và báo SVVN

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube