1. Những ai cần thực phẩm chức năng bổ sung vitamin/khoáng chất?

Một số người có thể bị thiếu hụt nhẹ các chất dinh dưỡng do bệnh tật, phẫu thuật hoặc các tình trạng bệnh khác. Lúc này, họ có thể cần thực phẩm chức năng bổ sung vitamin hoặc khoáng chất bởi vì tình trạng sức khỏe của họ có thể làm thay đổi cảm giác ngon miệng, hạn chế các lựa chọn thực phẩm, hoặc làm giảm sự hấp thụ chất dinh dưỡng vào cơ thể. Nhiều người cao tuổi cần thêm canxi, vitamin D, và vitamin B12.

2. Tôi nên dùng loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin/khoáng chất nào?

Hãy chọn một loại thực phẩm chức năng bổ sung cân bằng đa vitamin/khoáng chất. Nên chọn loại cung cấp không quá 100% giá trị hàng ngày (DV – Daily Values: lượng chất dinh dưỡng cần cho cơ thể mỗi ngày) của hầu hết các chất dinh dưỡng được liệt kê. Tránh những thực phẩm chức năng có chứa các thành phần phụ thêm như choline, lecithin, các loại thảo mộc và các enzyme. Những thành phần này làm tăng thêm chi phí nhưng lại chứa các giá trị dinh dưỡng chưa được chứng minh.

3. Các vitamin chống oxy hóa hoạt động như thế nào?

Khi cơ thể đốt cháy oxy để tạo ra năng lượng, các gốc tự do (các sản phẩm phụ oxy) được hình thành. Các gốc tự do này có thể gây tổn hại cho các tế bào và mô của cơ thể, dẫn đến sự tấn công của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Các vitamin chống oxy hóa (vitamin C, E và beta-caroten) đóng vai trò trung hòa các gốc tự do và do đó chống lại các tác dụng phụ có hại tiềm ẩn của các gốc tự do.

4. Tôi có nên dùng các thực phẩm chức năng chống oxy hóa để tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa lão hóa không?

Hiện nay, vẫn tiếp tục có những tranh luận về việc sử dụng các thực phẩm chức năng bổ sung vitamin chống oxy hóa. Không có sự chắc chắn về việc sử dụng bao nhiêu thực phẩm chức năng chống oxy hóa là đủ và nên dùng trong bao lâu, cũng như các tác dụng phụ tiềm ẩn khi sử dụng lâu dài sẽ như thế nào.

Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên cám là cách tiếp cận khôn ngoan nhất để nhận được các chất chống oxy hóa bạn cần. Nhiều loại thực phẩm cũng đã được tăng cường vitamin C, E và beta-caroten.

5. Những loại thực phẩm nào có nhiều chất chống oxy hóa?

Vitamin C: trái cây họ cam quýt, các quả mọng, dưa tây, ớt xanh và đỏ, các loại rau có lá màu xanh đậm, khoai tây, và cà chua.
Vitamin E: dầu thực vật, bơ thực vật, dầu trộn salad, các sản phẩm ngũ cốc nguyên cám, mầm lúa mì, các loại hạt, và bơ đậu phộng.
Beta-caroten: khoai lang, cà rốt, xoài, rau có lá xanh, ớt đỏ và xanh, quả mơ, dưa đỏ, và cà chua.

6. Có phải tất cả bánh mì nâu được làm từ bột mì nguyên cám?

Không. Trong một số loại bánh mì nâu, màu sắc xuất phát từ màu thực phẩm nhân tạo, thường là màu caramel. Chỉ có những loại bánh mì có nhãn “bột mì nguyên cám” là được làm từ 100% bột mì nguyên cám. Để chọn được loại bánh mì có nhiều chất xơ hơn, hãy so sánh các nhãn dinh dưỡng và lựa chọn những loại bánh mì làm từ bột ngũ cốc nguyên cám hoặc bột mì nguyên cám.

7. Tôi có nên dùng thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ để thúc đẩy sự tiêu hóa đều đặn không?

Các loại thực phẩm giàu chất xơ (như ngũ cốc nguyên cám, trái cây, rau và các loại đậu) được ưa thích hơn các loại thuốc viên hay bột chứa chất xơ trong việc giúp thúc đẩy sự tiêu hóa đều đặn. Các thực phẩm giàu chất xơ cung cấp chất dinh dưỡng mà thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ không có. Thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ bù đắp cho phần thiếu hụt giữa lượng chất xơ mà bạn cần và lượng chất xơ mà bạn nhận được từ thực phẩm hàng ngày. Nếu bạn cần phải dùng loại thực phẩm chức năng này , hãy tuân thủ các hướng dẫn bằng văn bản về liều dùng và lượng chất lỏng cần uống. Nếu bạn đã đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn đúng việc khi nào bạn nên uống thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ. Bởi lẽ, bạn có thể không nhận được lợi ích đầy đủ của loại thuốc đang dùng, nếu bạn uống nó cùng lúc với các thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ.

8. Lợi ích của đậu nành là gì?

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu về những lợi ích tiềm tàng của các chất, gọi là isoflavones, được tìm thấy trong các sản phẩm đậu nành. Đậu nành có lẽ đóng vai trò trong việc làm giảm nguy cơ ung thư vú, bệnh tim và bệnh loãng xương. Đậu nành là một nguồn tốt cung cấp chất xơ.

9. Những chất lỏng nào là tốt nhất?

Nước lọc thường là sự lựa chọn tốt nhất. Nước ép và sữa cũng là những lựa chọn tốt vì các loại nước ép cung cấp các vitamin và sữa cung cấp canxi. Tuy nhiên, tránh dùng nước ép và sữa như nước giải khát nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân. Ngoài ra, cần hạn chế những loại đồ uống có nhiều caffein và đường như cà phê, trà, các loại nước ngọt thông thường và rượu.