Âm nhạc nó có chức năng là gì cho trẻ em rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK)?. Có lẽ, đó chính là điều mà không ít người VN còn thắc mắc. Họ nghĩ rằng một số cách tác động trực tiếp bằng y học hay các giải pháp đào tạo riêng biệt cho trẻ RLPTK chưa mang tới tiến triển thì chuyện âm nhạc giúp người bệnh tiến triển thật là viển vông. Trong khi thực tế ở trên thế giới, giáo dục âm nhạc cho trẻ RLPTK không phải là 1 câu chuyện mới mẻ. Theo phòng thu âm phiêu studio ở những nước như Mỹ, Canada, Israel… có cả một đội ngũ các b.sĩ điều trị bằng âm nhạc cho trẻ, ngoài ra họ cũng có rất nhiều chương trình nghiên cứu về lý thuyết cũng như thực thế ghi nhận chức năng của âm nhạc đối với trẻ RLPTK như: “Music for the child with Autism” của Stephen Shore hoặc “Why does music help Autism” của Jean Hwang…Robert Schumann đã từng nói: “Công dụng đặc biệt của âm nhạc là rọi soi vào các vùng sâu thẳm trong trái tim con người”. Đúng là như vậy, âm nhạc vượt qua cả ngôn ngữ và có thể đi tới một số khía cạnh sâu thẳm nhất trong con người, để rồi các bản nhạc yêu thích làm hài hòa nhịp đập của trái tim, giải tỏa căng thẳng và gọi ra những cảm xúc tích cực cho người nghe. Không thể phủ nhận âm nhạc có ảnh hưởng đến cảm xúc, có những bản nhạc đem tới cảm xúc tích cực, tinh thần thư thái nhưng cũng có một số bản nhạc đem lại một số cảm xúc nặng hơn cho người nghe. Thành quả của việc nghiên cứu những ảnh hưởng của âm nhạc đối với con người đã được ứng dụng trong thực tế. Âm nhạc đã được dẫn vào dùng như một liệu pháp trị bệnh cho người bệnh ở một số trung tâm y tế trên thế giới như cơ sở y tế Oberwalliser – Thụy Điển hoặc Viện thần kinh London. Đó là một số ghi nhận của lĩnh vực Y học về vai trò của âm nhạc đối với con người. Trong lĩnh vực giáo dục, âm nhạc cũng được đánh giá hỗ trợ con người phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ. Giáo dục âm nhạc đã được dẫn vào chương trình tại số đông những trường mầm non ở Việt Nam với mục đích hỗ trợ trẻ phát triển toàn diện ngay từ những năm đầu đời. Với một trẻ mầm non thường, âm nhạc gắn liền với tâm hồn trẻ, phần lớn trẻ đều có khả năng ca hát, nhảy múa một cách tự nhiên. Những hoạt động âm nhạc giúp cho trẻ mầm non trợ giúp trẻ phát triển tốt về giao tiếp, thể chất, tương tác…
Đối với trẻ RLPTK, trẻ không hòa nhập được với thế giới bên ngoài bởi bức tường ngăn cách là những khiếm khuyết về tâm, sinh lý được dấu hiệu chi tiết là những khiếm khuyết về những kỹ năng giao tiếp, tương tác và hành vi không phù hợp. Việc hình thành bắt buộc những kỹ năng phải đến sự hoạt động hiệu quả của các giác quan: thính giác, xúc giác, thị giác để kích thích thần kinh cùng với việc kết hợp ngôn ngữ. Trong lúc đó, âm nhạc có khả năng tác động đến tất cả một số giác quan của trẻ một phương pháp tự nhiên thông qua việc nghe nhạc, sử dụng nhạc cụ, hát, trò chơi âm nhạc…phòng thu âm tại tphcm do vậy, hoàn toàn có khả năng khẳng định rằng âm nhạc có công dụng trợ giúp trong việc phục hồi một số kỹ năng khiếm khuyết ở trẻ RLPTK. Điều đặc biệt nên nói đến là âm nhạc là đường vượt thông qua ngôn ngữ, là con đường dẫn tới thế giới xúc cảm của trẻ. Việc sử dụng âm nhạc phù hợp sẽ hỗ trợ trẻ RLPTK điều hòa được cảm xúc. Từ việc trẻ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà một số kỹ năng của trẻ được thay đổi. Mặt khác, tuy có các khiếm khuyết về thần kinh, trẻ RLPTK vẫn mang trong mình một tâm hồn trẻ thơ mà vì những khiếm khuyết đấy trẻ chẳng thể hiện ra ngoài, trẻ vẫn yêu thích ca hát, vui chơi. Bởi thế, dùng chính niềm yêu thích đó của trẻ để đi vào thế giới của trẻ từ đó dần dần giúp trẻ tiến bộ là một chọn lựa hữu ích. Ở đây, chúng tôi dẫn ra vai trò của âm nhạc trong việc giúp cải thiện ba khiếm khuyết đặc trưng ở trẻ RLPTK:
đầu tiên, Âm nhạc giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp
Ở những cá nhân RLPTK, khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp lại là một khiếm khuyết đặc trưng khiến trẻ luôn sống trong một thế giới riêng. Trong bài viết “Tại sao âm nhạc trợ giúp tự kỷ”, tác giả Neha Khetrapal của Đại học Bielfeld, Đức đã dẫn ra các nghiên cứu cũng như khẳng định : “Âm nhạc là một sự chọn lựa hữu hiệu tăng chức năng giao tiếp ở những người mắc chứng tự kỷ”.
trước hết, âm nhạc nâng cao cường kỹ năng giao tiếp cho trẻ qua việc khuyến khích trẻ dùng ngôn ngữ nói: Trẻ bị chứng tự kỷ có thể học được một số từ giao tiếp mới dễ hơn thông qua việc được nghe cũng như hát đi, hát lại một bài hát hơn là học để bắt chước nói một phương pháp bình thường. Ngoài ra, để trẻ phát âm bắt buộc dạy trẻ dùng môi, lưỡi, hàm, hơi thở, việc dạy trẻ sử dụng một chiếc kèn thổi hoàn toàn phù hợp cho mục đích này.
những hoạt động âm nhạc còn có ý nghĩa tích cực đối với việc dùng ngôn ngữ không lời cho trẻ. Nếu trẻ được tham gia vào những hoạt động âm nhạc thường xuyên, những trò chơi âm nhạc mà trẻ yêu thích sẽ hỗ trợ trẻ thêm mạnh dạn thực hiện các hoạt động, thể hiện bản thân trẻ trước mọi người. phòng thu âm chuyên nghiệp tphcm Trẻ có khả năng xử lý được cảm xúc thông qua âm nhạc; từ đấy, giúp cho những hoạt động giáo dục khác, dần dần trẻ thụ động có thể mạnh dạn hơn thể hiện bản thân mình, trẻ tăng động có khả năng sử dụng hành động hợp lý thay cho lời nói để thể hiện mong muốn.
Tham gia vào các hoạt động âm nhạc trợ giúp trẻ luyện tập kỹ năng luân phiên, chú ý, bắt chước, khởi đầu, duy trì hoạt động.