User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 4 của 4

Chủ đề: Giới Thiệu Cc Bản Giao Hởng

  1. #1
    Jun
    Guest

    Mặc định

    Hồ thiên nga

    Trong những năm 1875-1876 Tchaikovsky đã có dịp thử sức mình trong một thể loại âm nhạc mới đối với ông. Ban giám đốc các nhà hát Maxcơva đặt oong viết nhạc cho vở Ballet Hồ thiên nga, chủ đề dựa theo truyển cổ tích dân gian về lòng chung thủy.
    Hoàng tử trẻ tuối Diphrit đi săn trong rừng bị lạc. Trên bờ hồ hoang vắng chàng trông thấy đàn thiên nga mà khi màn đêm buông xuống đã biến thành những cô gái. Đấy là công chúa Ôđetta và các bạn gái của nàng bị tên phù thuỷ độc ác Rôbartơ mê hoặc. Ngay từ phút đầu tiên Diphrit đã yêu Odetta và thề sẽ chung thuỷ với nàng. Làm thế nào để phá huỷ bùa mê độc ác và trả lại cho em cùng các bạn của em hình dáng con người ? - Chàng hỏi Odetta - Hãy chung thuỷ với em, và bùa mê sẽ biến mất - Odetta trả lời.
    Khi xuất hiện những tia sáng mặt trời đầu tiên, các cô gái lại biến thành bầy thiên nga, còn Diphrit trở về hoàng thành để xin phép mẹ cho cưới Odetta.Nhưng câu truyện về lời thề của đôi trai gái bị tên phù thuỷ Robarto biến thành con cú nghe trộm và quyết định ngăn cản Diphrit cứu thoát Odetta khỏi bùa mê. Trong hoàng thành là ngày hội. Các cô gái đẹp nhất và giàu có nhất từ khắp nơi đến dự. Theo lệnh của mẹ, Diphrit phải chọnvợ cho mình trong số những co gái đó. Giữ vững trong tim hình ảnh cô gái - thiên nga tuyệt đẹp Odetta, Diphrit lạnh nhạt đi giữa đám mỹ nữ. Nhưng bỗng ngoài cửa xúất hiện cô gái xinh đẹp Odinlia, con gái tên phù thuỷ. Robartơ xảo quyệt đã biến mình hoàn toàn giống Odetta, Diphrit bị lừa, lại thề chung thủ mãi mãi với Ođinlia và đưa nàng đến trình với mẹ. Ngay khoảnh khắc đó ở ngoài cửa sổ vang lên tiếng kêu thảm thiết của Odetta thiên nga.. Robartơ đang chiến thắng bị biến thành co cúm, còn Ođinlia xin đẹp cũng biến thành chim cú. Với những tiếng kêu man rợ và độc ác chúng bay ra khỏi hoàng thành.
    Diphrit kinh hoàng. Chàng đã thấy sai lầm của mình, và biết là đã phạm lời thề chung thuỷ . Trên bờ hồ cuộn sóng chàng gặp lại Odetta đang buồn bã. Bây giờ tất cả đối với nàng và các bạn nàng đã kết thúc. Khi bình minh lên học sẽ vĩnh viễn biến thành đàn thiên nga. Thất vọng Diphrit xé nát bộ lông thiên nga của Odetta. Sấm sét vang lên, nước hồ đang tràn bờ. Diphrit và Odetta bị chìm trong làn sóng cuồn cuộn của nước hồ.
    Sau đó phần kết thúc ẩm đạm của balê được thay đổi: chính nhờ việc nhảy xuống làn sóng mà Diphrit và Odetta đã giải được bùa mê : Odetta và các bạn gái của nàng trở lại thành các co gái và vở ballet kết thúc trong ngày hội huy hoành.
    Vở ballet được trình diễn ở nhà hát Bôn-sôi ngày 20/2/1877. Với Hồ thiên nga, 1 thời kỳ mới trong sự phatr triển balê của nước Nga bắt đầu. Trước đó balê được coi như là 1 cảnh vui mà ở đó có thể thưởng thức tài nghệ của những người múa. Âm nhạc chỉ đóng vai trò thứ yếu. ĐÔi khi vở balê được ghép bằng những đoạn nhạc múa của nhiều tác giả. Chưa ai nghĩ đến việc vở balê có thể hoàn chỉnh chặt chẽ như 1 vở nhạc kịch hay vở kịch.
    Tchaikovsky đã nghĩ 1 cách khác khi sáng tác balê. Ông cố gắng diễn tả bằng âm nhạc nội dung của câu truyện cổ tích về những cô gái thiên nga. Những tiết mục múa riêng rẽ và những màn kịch câm được liên hệ khẳng khít với nhau, những hình ảnh âm nhạc được phát triển như trong nhạc giao hưởng. Chủ đề âm nhạc chính của balê thể hiện qua hình ảnh của Odetta : Fá----Sì-Đô-Rê-Mi-Fá--Rề-Fá--Rề-Fá--Sì-Rê-Sì-Sòn-Rế-Sì
    Chủ đề này mang những sắc thái khác nhau phụ thuộc vào sự phatr triển của hành động. Mở đầu, khi Odetta lần đầu gặp mặt Diphrit và kể câu truyện của mình, âm nhạc vang lên một cách mềm mại và buồn. Trong lớp vũ hội, khi hoàng tử phạm lời thề chung thuỷ, âm nhạc mang tính chất đe doạ và bi kịch. Trong cảnh cuối Diphrit van xin Odetta tha lồi vô tình chàng mắc phải, âm nhạc vang lên ai oán, đầy xúc động.

  2. #2
    Jun
    Guest

    Mặc định

    Symphony 9: Bản Giao Hưởng của niềm vui

    Bản giao hưởng số 9 hay là bản giao hưởng có hợp xướng hoàn thành năm 1824, xứng đáng được coi là đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của Be-tho-ven. Bản giao hưởng hùng vĩ, tràn đầy chủ nghĩa lạc quan cách mạng này đã kết thúc con đường sự nghiệp của nhạc sĩ thiên tài, người đã vượt nên trên tất cả những nỗi cay đắng, đau khổ riêng tư, giữ trọn vẹn lòng tin vào nhân loại và tương lai tươi sáng của loài người qua suốt cuộc đời gian truân của mình.

    Lịch sử sáng tác bản giao hưởng số 9 là một hiện tượng rất điển hình cho quá trình sáng tạo của Beethoven: ông thường kéo dài việc thực hiện những ý đồ sáng tác của mình, kiên trì gọt rũa tác phẩm nhiều lần, bền bỉ tìm tòi không những hình thức ưu tú nhất mà cả sự hài hoà trọn vẹn và tự nhiên nhất giữa hình thức và nội dung. Những ý nhạc đầu tiên mà sau này trở thành cơ sở của bản giao hưởng số 9 đã xuất hiện từ nhiều năm trước khi nhạc sĩ bắt đầu làm việc liên tục với tác phẩm này.

    Trong thời kỳ Pháp chiếm đóng thành Vienna lần thứ hai(1809), hầu tước Đơ-Tơ-re-mông sứ thần của quốc hội Pháp đã đến thủ đô của đế quốc Áo mang theo những mệnh lệnh gửi Na-pô-nê-ông. Sau khi quen thân với Be-tho-ven, Tơ-re-mông thường lui tới nhà ông. Khi rời thành Viên, viên sứ thần đã đem theo về Paris một trong những cuốn sổ tay của nhạc sĩ. Trên một trang duy nhất phác thảo nét nhạc mở đầu của bản giao hưởng số 9. Qua đó ta có thể kết luận rằng ý nhạc đầu tiên của bản giao hưởng đồ sộ này được ghi lại vào năm 1809, nghĩa là mười lăm năm trước khi tác phẩm được hoàn thành.

    Nhiều năm sau chủ đề đó đã bị lãng quên đi tronh tiềm thức của ông từ đó đến năm 1817 ta đã không thấy có thêm những bản ghi khác của chủ đề này. Năm 1817 nó lạI xuất hiện trong phác thảo của nhạc sĩ. Nhưng phác thảo lẻ tẻ tương tự chủ đề chương hai trong bản giao hưởng số 9 cũng đã thấy có trong sổ tay của nhạc sĩ năm 1815 và 1817. Mãi tới năm 1822 khi Be-tho-ven bắt tay sáng tác giao hưởng số 9, hai chủ đề đó mới được sử dụng rộng rãi.

    Bổ sung vào tư kiệu nghèo nàn đó là những tài liêu nói về việc Beethoven nhiên cứu bản tụng ca Hướng tớI niềm vui của Si-le.Bắt đầu từ năm 1793 nhạc sĩ đã nhièu lần có ý định phổ nhạc bài thơ này.NgườI ta còn giử được những bản phác thảo của nhạc sĩ mà qua đó ta biết được chủ đề của bản tụng ca trang nghiêm trong gao hưởng số 9 được khẳng định hoàn toàn chỉ khoảng một năm trước khi tác phẩm hoàn thành. Hơn nữa, Beethoven lưỡng lự mãi không biết có nên đưa bản hợp xướng vào chương kết của bản giao hưởng hay không. Như vậy thì sự tìm tòi trong gần ba mươi năm chất liệu và hình thức âm nhạc để thể hiện bản tụng ca của Si-le không có gì liên quan với ý đồ của bản giao hưởng số 9, ý định viết chương kết hợp xướng mớI nảy sinh vào năm 1823 trong quá trình sáng tác bản giao hưởng cuối cùng này.

    Tóm lại, chất kiệu âm nhạc của bản giao hưởng số 9 đã được tích luỹ dần trong nhiều, cho tới năm 1822-1824, với nỗ lực sánh tác căng thẳng, nhạc sĩ đã phát triển và liên kết các tư liệu đó thành tác phẩm trọn vẹn Bản giao hưởng số 9 là sự tổng kết, với đầy đủ ý nghĩa của khái niệm này, toàn bộ sự nghiệp sáng tạo của Beethoven. Bởi vì ngay trong bản cưng-tat thời niên thiếu năm 1790 cũng đã có những hình tượng thơ ca của Si-le_”nhân loạI”, ”các dân tộc”, ”triệu triệu nhân quần”. Cũng chính những hình tượng nhân loại đó đã là cơ sở của tư tưởng giải phóng trong vở “Phi-đe-li-ô”, trong giao hưởng số 5, số 7, đó là chưa nói đến “Khúc phóng tác” và bài ca thời niên thiếu nhan đề Mối tình lứa đôi, mà ở đó ta đã thấy xuất hiện tiền thân chủ đề niềm vui của bản giao hưởng cuối cùng.

    Nếu so sánh với bản giao hưởng sáng tác trước đó một khoảng thời gian đáng kể là mười hai năm trời, thì bản giao hưởng số 9 bao quát một khối kượng hình tượng và tư tưởng, tình cảm lớn hơn nhiều. Âm hưởng chung của bản giao hưởng này mang tính chất sử thi nhiều hơn,quy mô của nó củng đồ sộ hơn, tầm nhìn của nhạc sĩ rộng hơn, nhưng đây những ấn tượng cũ được nghiền ngẫm lại đã có trực tiếp. Trong thờI kỳ phản động đen tối ấy nhạc sĩ vĩ đại không thể tìm đâu được những ấn tượng như vậy. Song lòng tin vững chắc vào tương lai giảI phóng của nhân loạI và nghị lực sáng tác của nhạc sĩ mãnh liệt tới mức bản Giao hưởng niềm vui đương nhiên là một tác phẩm cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử nghệ thuật thế giới.và ở thời đại chúng ta, tác phẩm đó cũng vẫn là lời kêu gọi đấu tranh và khẳng định thắng lợi. Trong sáng tác này nhạc sĩ đã tiến xa hơn trên con đường thể hiện chủ đề anh hùnh ca, đã quần chúng hoá bản thân thể loại giao hưởng, đưa hợp xướng vào chương kết.

    Tư tưởng sáng tác của Beethoven càng chín muồi, cơ sở tư tưởng trong nghệ thuật của ông càng thể hiện rõ bao nhiêu, thì các chủ đề cơ bản trong tác phẩm càng đơn giản bấy nhiêu. Nói cách khác, sáng tác của Beethoven càng có nội dung phong phú bao nhiêu thì những chủ nhạc ông sáng tác càng gần với phong cách mộc mạc, trong sáng bấy nhiêu. Trong sự nghiệp sáng tác của Beethoven, nguyên tắc đó thể hiện đầy đủ và rõ nết hơn cả trong chư đề nhạc đầu tiên của bản giao hưởng số 9.

    Đây là một trong những chủ đề đặc biệt phong phú trong toàn bộ di sản âm nhạc giao hưởng của Beethoven. Nó sinh ra từ nhứng âm điệu ngắt quãng của các nốt la va mi theo hướng chuyển động đi xuống, mà thức chất là từ nền hoà thanh la-mi. Hợp âm “vô hình”, ”bất động và hăm doạ”(lờI R-manh Rô-lăng) ấy lại chính là hợp át của điệu tính rê thứ. Như vậy quãng năm thứ nhất (la-mi)_âm át dài đứng trước âm chủ ngắn _là một thủ pháp điển hình của Beethoven. Toàn bộ cơ cấu âm nhạc trong chương một của giao hưởng gắn với hai nét nhạc của chủ đề thứ nhất: nét hợp âm ba đi xuống với âm bậc bốn và một nét nhạc kiên quyết, mãnh liệt trong âm vực quãng năm rê-la.

    Rô-manh Rô-lăng đã gọi nét thứ hai này là chủ đề “số mênh”. Thực ra tên gọi đó phù hơp với toàn bộ chủ đề gồm hai tiết nhạc đó kết hơp làm một:hai nét nhạc đó là yếu tố có ý nghĩa hơn cả trong toàn bộ chủ đề thứ nhất dữ dội và quyết liệt. Ít ra thì yếu tố này cũng đã tạo nên đại bộ phận âm nhạc chương một của bản giao hưởng. Còn “nét nhạc số mệnh” đã sản sinh ra cả một loạt những biến hình khác nahu trong giao hưởng, đặc biệt là trong những đoạn triển khai.

    Đối lập với chủ đề chính của phần trình bày là các nhóm chủ đề và mô-típ phụ ẩn náu dướI bóng dáng toả rộng của chủ đề chính mà không lúc nào đứng ngang với nó, mặc dấu thức tế là hình hài của chủ đề chính đã nhập vào hầu như toàn bộ các âm hình giai điệu của phần âm nhạc sôi động này. Nhưng tất cả những nét nhạc trong bè liên kết và bè phuk đều có ý nghĩa lớn. Những nét nhạc đó và sự kết hợp của chúng phản ánh sức chống đối “số mệnh” tàn bạo.

    Cần nhấn mạnh rằng,trong những phác thảo giao hưởng số 9 mà G. Nô-te-bom_một trong những nhà nghiên cứu Be-tho-ven lỗI lạc nhất đã công bố, chủ đề thứ nhất xuất hiện không phải ngay từ đầu. Nét phác thảo đầu tiênghi trong vở là nét nhạc của bè liên kết. Nét phác thảo đó ghi lạI hai tuyến giai điệu ngược hướng nhau.

    Điều này có thể giải thích bằng nội dung hình tượng của chủ đề, một chủ đề truyền đạt “trực tiếp” hơn cả cuộc đọ sức của hai thế lực, hai cơ sở, hai khuynh hướng. Bởi lẽ các hình tượng đấu tranh bao phủ toàn bộ chương một của giao hưởng, cho nên ngay trên trang đầu và trên hàng đầu trong những cuốn sổ của Beethoven là nét phác thảo chủ đề liên kết, một nét phác thảo đã phản ánh rõ nét cuộc đấu tranh gian khổ, căng thăng bằng hai nét giai diêu ngược hướng nhau.bao giờ Beethoven cũng cố gắng bao quát toàn bộ ý đồ nói chung của mình ngay từ khi bắt đầu qua trình sáng tác. Vì thế trong trường hơp này ông đã ghi ra đầu tiên không phải chủ chính mà đường như một khâu thứ yếu, song ý nghĩa của nó lại rất to lớn.

    Bè liên kết chuyển tiếp sang bè phụ bằng đoạn chuyển điệu ở nét nhạc hai bè quãng ba, tiền thân của “chủ đề niềm vui” trong chương kết của giao hưởng. Đây là một trong những đắc điểm của mối liên hệ chủ đề giữa các yếu tố giai điệu rất xa nhau của giao hưởng. Một thí dụ khác về quan hệ họ hàng đó là cấu trúc giai điệu của bè phụ trong chương một và “những tiếng than thở” trong phách nhạc mở đầu của chương ba. Xe-rốp đã ám chỉ mối quan hệ đó khi ông viết: “một điều rất lý thú là trong chương Allegro đầu cũng như trong trương xkec-dô không phải chỉ có những nét chói lọi viết ở điệu trưởng lấy nguyên xi từ “chủ đề tụng ca” mà ngay những đoạn phát triển điệu thứ cũng xây dựng trên cơ sở chủ đề đó, chỉ có điều ở đây sự chuyển điệu lại từ trưởng sang thứ..
    Đó là một sự biến dạng hết sức phong phú và triệt của một tư tưỏng nhất quán: móc xích của các”biến hình” không xa rời hình hài chủ yếu của giai điệu là hiện tượng đầu tiên trong nghệ thuật mà ta gặp trong sáng tác của Beethoven”

    Rô manh Rô-lăng đã nhận xét như sau về những âm điệu ban đầu của hầu hết các chủ đề lớn trong bản giao hưởng số 9: “KhởI đầu chúng bao quát âm vực quãng bốn la-rê hoặc quãng năm rê-la. Chủ đề thứ nhất bắt đầu bằng những âm thanh của quãng bốn la-rê; âm điệu đó đã phát triển trong toàn bộ giao hưởng, thậm chí cả trong chương kết, còn âm vực quãng năm (rê-la) thì thậm chí còn xâm nhập cả vào chủ đề niềm vui và hình ảnh tiềm thân của nó có màu sắc thôn dã trong chương xkec-dô (chủ đề của đoạn tam tấu). Mối quan hệ gần gũi về âm điệu đó và sự thống nhất âm vực trên cơ sở những quãng đơn giản nhất _ quãng bốn và quãng năm phần nào đã tạo nên điều kiện đảm bảo tính chắt chẽ của hình thức nói chung”. Cho đến thời gian gần đây khoa lý luận chuyên nghiên cứu về Beethoven vẫn chưa xác định được tính chất của nét nhạc đầu tiên trong chủ đề phụ của chương một.

    Trong khi đó tất cả những thính giả nhạy bén đều được một cách dễ dàng ý nghĩa của nó, họ biết nhìn nhận nét nhạc này xuất phát từ tư tưởng cơ bản, hình tượng nghệ thuật cơ bản của chương một trong bản giao hưởng _hình tượng đấu tranh. Những âm điệu than thở của nó dường như nói lên những lờI than vãn. Rô-manh Rô-lăng đã gọi nét nhạc đó là một nét nhạc “đầy đau thương”. Nhận xét trên đây không liên quan đến toàn bộ chủ đề phụ: chủ đề phụ còn bao gồm cả những nét nhạc khác hẳn, kể cả những nét mang tính chất chiến đấu tích cực. Nói chung, toàn bộ phần mở đầu hay đúng hơn là chủ đề chính và phụ giao hưởng bao gồm nhiều nét nhạc ngắn. Phần triển khai gồm những biến hình của chủ đề thứ nhất. Trong đó biến hình dịu dang của chủ đề số mệnh giữ vai trò đặc biệt.

    Màu sắc điệu thứ chủ yếu, thủ pháp ritảđano làm gián đoạn quá trình diễn biến quyết liệt của tấn kịch, âm hưởng đượm vẻ đau buồn sâu sắc của giai điệu bè phụ cộnh thêm với những điểm “cao trào” đã làm cho phần triển khai có sức diển cảm tâm lý sâu sắc, phản ánh những nỗ lực kiên trì mà cuộc chiến đấu đòi hỏi. Đoạn đầu fortissimo của phần tái hiện cao trào của chương mọt trong giao hưỏng và nảy sinh từ hình tượng “giông tố và bão táp”, không chỉ trong thiên nhiên, mà trong cả trái tim con người nữa. Ở đây có cả lòng phẫn nộ, nỗi căm hờn, cả niềm khát vọng đấu tranh…

    Trong suốt đoạn cô-đa nổi bật lên đoạn viết ở điệu tính trởng, phản ánh sự bừng sáng bất ngờ của tâm hồn, nó bắt đầu đúng vào lúc cuộc chiến đấu tưởng như đã hoàn toàn thất bại, tất cả tưởng như đã mất hết. Tia hy vọng đã tan biến đi nhanh chóng. Đoạn cô-đa là cái kế cục bi thảm của vở kịck khí nhạc này. Số mệnh sẽ chiến thắng. Nhưng trước khi tới kết thúc, cuộc đấu tranh giữa hai thế lực còn trải qua những giai đoạn mới -từ những biến hình trữ tình u buồn của chủ đề một chuyển sang đoạn ostinato tang lễ kết thúc bằng nét nhạc “số mệnh” do toàn dàn nhạc chơi đồng âm.

  3. #3
    Jun
    Guest

    Mặc định

    Piano Sonata No. 14 in C sharp minor ("Moonlight"), Op. 27/2
    Xô-nát ánh trăng thuộc loại tác phẩm phổ cập nhất của Beethoven, là một trong nhũng tác phẩm tuyệt tác của nền âm nhạc piano thế giới. Xô-nát ánh trăng có được niềm vinh dự hoàn toàn xứng đáng đó không chỉ nhờ chiều sâu tình cảm, vẻ đẹp hiếm có của âm nhạc, mà còn nhờ sự hoàn chỉnh kỳ diệu, làm cho ban chương nhạc của nó nghe như một chỉnh thể nhất quán, liên tục. Toàn bộ xô-nát là sự lớn mạnh của niềm khát vọng, mà cuối cùng đã trở thành cơn bão lòng thực sự.

    Chương 1, Adagio sostenuto, của Xô-nát ánh trăng khác hẳn với các chương đầu trong các bản xô-nát khác của Beethoven. Ở đây không có những nét tương phản, những sự chuyển tiếp gay gắt. Nhịp điệu khoan thai, trầm tĩnh nói lên tình cảm trong sáng riêng tư. Nhạc sỹ có nói rằng chương nhạc này đòi hỏi nghệ thuật biểu diễn "hết sứa tế nhị". Thính giả dường như bước vào thế giới huyền ảo của niềm mơ ước và hồi của con người đơn độc. Trên nền nhạc đệm chậm rãi theo hình làn sóng đã nổi lên tiếng hát chan chứa tình cảm sâu lắng. Cảm xúc ban đầu thanh thản, hết sức tập trung, đã phát triển lên thành lời kêu gọi thiết tha. Tình cảm dần dần lắng xuống, và lại nổi lên nét giai điệu buồn day dứt, nó lắng đi ở những âm trầm sâu lắng trên nền nhạc đệm liên tục.

    Chương 2, Allegretto, không dài lắm của bản Xô-nát ánh trăng có nhiều nét tương phản mềm mại, âm điệu nhẹ nhàng, mang lối đối chiếu ánh sáng và bóng tối. Người ta thường so sánh chương nhạc này với điệu nhảy của tiên nữ trong "Giấc mộng đêm hè" của Sex Pia. Chương 2 là đoạn chuyển tiếp từ tâm trạng thơ mộng của chương 1 sang chương hết hùng dũng đầy kiêu hãnh.

    Chương kết, Adagio, tràn trề nhựa sống, là trung tâm của tác phẩm. Những chủ đề nhạc hùng dũng, than vãn và u buồn đã ngân vang trong dòng thác mãnh liệt của những niềm khát vọng, nói lên một thế giới tâm hồn sôi động và kinh hoàng của con người. Một tấn kịch thực sự diễn ra. Lần đầu tiên trong lịch sự âm nhạc thế giới, bản Xô-nát ánh trăng tạo nên một hình tượng hoàn chỉnh hiếm có về thế giới nội tâm của người nghệ sĩ.

    Có nhiều ý kiến khác nhau giải thích nội dung cốt truyện của bản Xô-nát ánh trăng. Trong tất cả những dự kiến đó thì hình tượng mà Ren-stap nêu lên là hình tượng kiên định nhất. Khi nghe những âm thanh của xô-nát, nhà thơ hình dung ra một đêm trăng sáng tuyệt diệu bên bờ hồ Phiêc-van-stê ở Thuỵ Sĩ. Nhưng Ren-stap chỉ thâu tóm được khía cạnh bề ngoài của sáng tác thiên tài này của Beethoven. Thực ra, ẩn sau trong bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp đó là thế giới riêng tư của con người, từ sự chiêm ngưỡng tập trung, bình lặng đến phút tuyệt vọng cao độ.

    Các nhà viết tiểu sử thường gắn nội dung bản Xô-nát ánh trăng với mối tình dang dở giữa nhạc sỹ và Giuy-lét Gvin-tra-rđi, cô gái được đề tặng tác phẩm này. Tuy nhiên, nội dung của Xô-nát ánh trăng vượt ra ngoài phạm vi tình cảm riêng tư, tới mức tình yêu chỉ có thể là nguyên cớ dẫn đến sự ra đời của tác phẩm này, một tác phẩm tiên báo sự nghiệp sáng tác sau này của nhạc sỹ lãng mạn ưu tú. Chương một của bản Xô-nát ánh trăng xứng đáng được gọi là bản dạ khúc đầu tiên của thế ký 19.

  4. #4
    Jun
    Guest

    Mặc định

    Piano Sonata No. 14 in C sharp minor ("Moonlight"), Op. 27/2
    Xô-nát ánh trăng thuộc loại tác phẩm phổ cập nhất của Beethoven, là một trong nhũng tác phẩm tuyệt tác của nền âm nhạc piano thế giới. Xô-nát ánh trăng có được niềm vinh dự hoàn toàn xứng đáng đó không chỉ nhờ chiều sâu tình cảm, vẻ đẹp hiếm có của âm nhạc, mà còn nhờ sự hoàn chỉnh kỳ diệu, làm cho ban chương nhạc của nó nghe như một chỉnh thể nhất quán, liên tục. Toàn bộ xô-nát là sự lớn mạnh của niềm khát vọng, mà cuối cùng đã trở thành cơn bão lòng thực sự.

    Chương 1, Adagio sostenuto, của Xô-nát ánh trăng khác hẳn với các chương đầu trong các bản xô-nát khác của Beethoven. Ở đây không có những nét tương phản, những sự chuyển tiếp gay gắt. Nhịp điệu khoan thai, trầm tĩnh nói lên tình cảm trong sáng riêng tư. Nhạc sỹ có nói rằng chương nhạc này đòi hỏi nghệ thuật biểu diễn "hết sứa tế nhị". Thính giả dường như bước vào thế giới huyền ảo của niềm mơ ước và hồi của con người đơn độc. Trên nền nhạc đệm chậm rãi theo hình làn sóng đã nổi lên tiếng hát chan chứa tình cảm sâu lắng. Cảm xúc ban đầu thanh thản, hết sức tập trung, đã phát triển lên thành lời kêu gọi thiết tha. Tình cảm dần dần lắng xuống, và lại nổi lên nét giai điệu buồn day dứt, nó lắng đi ở những âm trầm sâu lắng trên nền nhạc đệm liên tục.

    Chương 2, Allegretto, không dài lắm của bản Xô-nát ánh trăng có nhiều nét tương phản mềm mại, âm điệu nhẹ nhàng, mang lối đối chiếu ánh sáng và bóng tối. Người ta thường so sánh chương nhạc này với điệu nhảy của tiên nữ trong "Giấc mộng đêm hè" của Sex Pia. Chương 2 là đoạn chuyển tiếp từ tâm trạng thơ mộng của chương 1 sang chương hết hùng dũng đầy kiêu hãnh.

    Chương kết, Adagio, tràn trề nhựa sống, là trung tâm của tác phẩm. Những chủ đề nhạc hùng dũng, than vãn và u buồn đã ngân vang trong dòng thác mãnh liệt của những niềm khát vọng, nói lên một thế giới tâm hồn sôi động và kinh hoàng của con người. Một tấn kịch thực sự diễn ra. Lần đầu tiên trong lịch sự âm nhạc thế giới, bản Xô-nát ánh trăng tạo nên một hình tượng hoàn chỉnh hiếm có về thế giới nội tâm của người nghệ sĩ.

    Có nhiều ý kiến khác nhau giải thích nội dung cốt truyện của bản Xô-nát ánh trăng. Trong tất cả những dự kiến đó thì hình tượng mà Ren-stap nêu lên là hình tượng kiên định nhất. Khi nghe những âm thanh của xô-nát, nhà thơ hình dung ra một đêm trăng sáng tuyệt diệu bên bờ hồ Phiêc-van-stê ở Thuỵ Sĩ. Nhưng Ren-stap chỉ thâu tóm được khía cạnh bề ngoài của sáng tác thiên tài này của Beethoven. Thực ra, ẩn sau trong bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp đó là thế giới riêng tư của con người, từ sự chiêm ngưỡng tập trung, bình lặng đến phút tuyệt vọng cao độ.

    Các nhà viết tiểu sử thường gắn nội dung bản Xô-nát ánh trăng với mối tình dang dở giữa nhạc sỹ và Giuy-lét Gvin-tra-rđi, cô gái được đề tặng tác phẩm này. Tuy nhiên, nội dung của Xô-nát ánh trăng vượt ra ngoài phạm vi tình cảm riêng tư, tới mức tình yêu chỉ có thể là nguyên cớ dẫn đến sự ra đời của tác phẩm này, một tác phẩm tiên báo sự nghiệp sáng tác sau này của nhạc sỹ lãng mạn ưu tú. Chương một của bản Xô-nát ánh trăng xứng đáng được gọi là bản dạ khúc đầu tiên của thế ký 19.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Giao tiếp I2C.
    Gửi bởi vo_gia_cu trong mục Kỹ thuật điện tử
    Trả lời: 7
    Bài cuối: 01-04-2010, 12:14 AM
  2. Giao lưu cùng những người VN đầu tiên thiết kế IC-analog
    Gửi bởi nothingtolose trong mục Giảng đường khoa ĐTVT
    Trả lời: 38
    Bài cuối: 05-08-2006, 11:06 AM
  3. có bác nào đã làm về giao tiếp qua cổng USB chưa?
    Gửi bởi blackstar264 trong mục Kỹ thuật điện tử
    Trả lời: 0
    Bài cuối: 06-08-2005, 09:12 AM
  4. statcom--thiết bị cải thiện quá trình khôi phục điện áp.!!!
    Gửi bởi Gorpe trong mục Ngành Kỹ Thuật Điện
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 04-03-2004, 08:28 PM
  5. cảm xúc đêm giao thừa!!!
    Gửi bởi Gorpe trong mục Tâm sự & Tư vấn
    Trả lời: 35
    Bài cuối: 29-01-2004, 01:33 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube