User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 2 của 2

Chủ đề: Tỷ phú đô la tại sao không?

  1. #1
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định Tỷ phú đô la tại sao không?

    Tỷ phú đô la tại sao không?

    Trong vòng năm năm tới, Việt Nam sẽ có tỷ phú đô la? Cách đặt vấn đề tưởng như chỉ dành cho những người lãng mạn vậy mà đã chạm đến ước mơ làm giàu và hơn hết là khát vọng khẳng định mình khi mùa xuân mới đã rộn ràng bên thềm. Không khí tranh luận sôi nổi và hào hứng ngay từ đầu có lẽ một phần là do chủ đề táo bạo và cũng không kém phần mơ mộng: Tỷ phú đô la, tại sao không?

    typhu1a.jpg
    Trong vòng năm năm tới, Việt Nam sẽ có tỷ phú đô la?

    Ý tưởng - một ngả đường trở thành tỷ phú tương lai

    Anh Trần Sỹ Chương, Giám đốc Tư vấn Chiến lược Phát triển doanh nghiệp Công ty Le&Associates, khơi mào cho bằng một câu chuyện:

    - "Thời gian gần đây, qua báo chí, tôi thấy cứ mấy tuần là trên thế giới lại xuất hiện thêm một tỷ phú đô la. Trường hợp mới nhất là một người mới 29 tuổi ở Trung Quốc.

    Tốt nghiệp ngành kỹ thuật ở Úc, anh ấy về nước xây dựng nhà máy sản xuất một loại sản phẩm trong ngành năng lượng với giá thành chỉ bằng một phần nhỏ so với sản phẩm cùng loại ở nước khác, mà riêng doanh số ở thị trường Mỹ mỗi năm đã là mấy tỷ USD. Nhà máy chưa đi vào sản xuất thì đã có người đến đề nghị hùn vốn.

    Chỉ sau một đêm, anh ấy đã có mấy chục phần trăm của khoản đầu tư mấy trăm triệu USD. Như vậy mới thấy người ta định giá doanh nghiệp dựa trên tiềm năng phát triển chứ không phải chỉ dựa trên giá trị tài sản hiện có. Tôi nghĩ rằng giá trị của ý tưởng và tiềm năng phát triển là vô cùng quan trọng. Chúng ta từng bức xúc về việc có ý tưởng mà thiếu vốn để triển khai, nhưng khi đường kinh tế biên giới không còn nữa thì tiền sẽ chạy theo những ý tưởng tốt mà ý tưởng thì bất cứ ai cũng có thể có được. Dứt khoát trong năm năm nữa, tôi nghĩ Việt Nam sẽ không chỉ có một tỷ phú đô la."

    Lời khẳng định chắc nịch và có vẻ "khiêu khích" của anh Chương ngay lập tức hâm nóng không khí. Khác với sự lạc quan của người phát pháo, anh Lý Qúi Trung, Giám đốc điều hành Phở 24, tỏ ra khá thận trọng khi cho rằng trên thế giới, giá trị của ý tưởng được thừa nhận cả trăm năm nay nhưng một vài năm trở lại đây, vấn đề này mới được chấp nhận ở Việt Nam. Người đang giàu lên nhờ phở nói:

    - "Tôi nghĩ nguyên nhân khiến ý tưởng trở nên nóng bỏng là nhờ những chất xúc tác mạnh. Đó là sự bùng nổ của thị trường chứng khoán và làn sóng các quỹ đầu tư tràn vào Việt Nam. Việc các quỹ đầu tư ráo riết săn lùng ý tưởng hay chuyện các nhà đầu tư đổ xô đi mua chứng khoán chính là một hình thức mua giá trị tương lai. Khi có nhiều người mua thì sẽ có nhiều người bán. Mười năm trước, có lẽ chưa ai nghĩ đến chuyện làm giàu từ ý tưởng nhưng hiện tại, trở thành triệu phú đô la bằng ý tưởng là hoàn thoàn khả thi. Mặc dù vậy, tôi nghĩ rằng trong năm năm tới, Việt Nam khó có khả năng gia nhập đội ngũ những tỷ phú đô la đúng nghĩa."

    Lạc quan hơn anh Trung, anh Phạm Phú Trường, Giám đốc Công ty Phạm Việt, có vẻ hùng hồn:

    - "Nếu cho rằng Việt Nam không có tỷ phú trong vòng năm mười năm tới có lẽ là hơi bi quan. Theo tôi, công nghệ thông tin là ngành có nhiều triển vọng xuất hiện tỷ phú đô la sớm nhất. Nhờ khả năng len lỏi đến tất các ngóc ngách của thế giới, những ý tưởng kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin sẽ đẩy nhanh tốc độ đến nơi người ta cần ý tưởng, tiếp cận và chiếm lĩnh thị trường toàn cầu."

    Dường như chưa bị thuyết phục, anh Trung lập luận:

    - "Với cách đặt vấn đề của anh Trường, tôi nghĩ nên chia tỷ phú đô la thành hai nhóm: một là kinh doanh toàn cầu và hai là kinh doanh trong nước. Theo đó, những tỷ phú chọn công nghệ thông tin làm bệ phóng để vươn ra ngoài biên giới sẽ thuộc nhóm thứ nhất. Còn hoạt động tại thị trường trong nước, tôi bỏ phiếu cho hai ứng cử viên nặng ký là bất động sản và thị trường chứng khoán."

    Đụng đến công nghệ thông tin anh Hoàng Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Nguyễn Hoàng, như được gãi đúng chỗ ngứa. Hào hứng, anh nhập cuộc bằng một câu chuyện thực tế:

    - "Quan sát thương vụ Google bỏ ra 1,26 tỉ USD để mua lại bản quyền YouTube, tôi bàng hoàng và ngẫm nghĩ rất nhiều về những việc mình đang ngày đêm làm và làm, qua đó tôi phát hiện ra được thêm nhiều điều mới mẻ, kỳ lạ của thị trường ngày nay và trong thời gian tới để có hướng đi phù hợp, nhanh hơn và bền vững hơn. Tác giả của công trình này, hai sinh viên người Mỹ, chỉ cần có 19 tháng để trở thành tỷ phú đô la mà không hề có công thức, bí quyết hay công nghệ đặc biệt. Rõ ràng, YouTube chính là bằng chứng về giá trị của ý tưởng.

    Tôi nghĩ trong thực tế khá nhiều người có thể tạo ra YouTube nhưng chỉ có hai người này là nhìn thấy trước tiên sự bỏ ngỏ của thị trường này. Sự thành công của YouTube khiến tôi tỉnh ngộ. Hiện tại tôi đang xoáy mạnh vào việc tạo thêm các giá trị gia tăng cho các sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp."

    Gật gù vẻ tán đồng, anh Chương bổ sung:

    - "Cùng với việc tạo thêm những giá trị bên mặt cung, tôi nghĩ còn cần đến khả năng nhận diện những nhu cầu mà ngay bản thân người tiêu dùng cũng chưa biết nữa. Những ý tưởng càng giản đơn, càng gần gũi thì càng có nhiều người cần, cơ hội thành công càng lớn."

    Chăm chú lắng nghe các đấng mày râu tranh luận từ đầu, chị Vũ Đặng Yến Hằng, Phó Giám đốc Công ty TV Plus, lên tiếng:

    - "Tôi nghĩ dự báo Việt Nam có tỷ phú đô la trong vòng năm năm tới là một nhận định hoàn toàn có cơ sở. Thứ nhất, chỉ riêng việc hai phần ba dân số nước ta ở độ tuổi dưới 35 đã là một yếu tố khiến thị trường 84 triệu dân này trở thành thỏi nam châm thu hút sự chú ý của thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.

    Thậm chí, về một số mặt chúng ta còn được đánh giá cao hơn hai "đại gia" này bởi có những ngành bây giờ mới có cơ hội phát triển, ví dụ ngành kinh doanh hàng không. Dự thảo luật hàng không mới cho phép thành lập các hãng hàng không tư nhân với vốn tối thiểu là một triệu USD sẽ phá vỡ thế độc quyền Nhà nước trong lĩnh vực béo bở này. Không phải việc chúng ta sở hữu một triệu USD hay có một vài chiếc máy bay mà cái lớn nhất là thương quyền (cho phép hãng hàng không bay từ điểm này đến điểm khác) sẽ là yếu tố vô cùng hấp dẫn để các nhà đầu tư lớn đến gõ cửa đề nghị hợp tác. Nghĩa là chúng ta có thể hi vọng sẽ có những triệu phú và xa hơn là tỷ phú đô la."

    Thay đổi tư duy: Làm lớn, phải nghĩ lớn

    Tìm được ý tưởng hay cũng giống như lựa được những hạt giống tốt. Để nảy mầm, nó cần phải được gieo vào một môi trường phù hợp. Anh Lý Huy Sáng, Phó Giám đốc Công ty Minh Long I cho rằng một ý tưởng dù hay đến mấy cũng chẳng có giá trị gì nếu không được hiện thực hoá.

    Tại Hội nghị cấp cao APEC tháng 11/2006, đại diện hãng Intel có đề cập đến việc Việt Nam nên tập trung vào việc đào tạo nguồn nhân lực, tức là nếu không hội đủ tài lực và nhân lực, chúng ta sẽ chỉ bán ý tưởng của mình cho các công ty nước ngoài và cao lắm cũng chỉ trở thành triệu phú đô la mà thôi. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm bản quyền cũng là một vấn đề khiến các doanh nghiệp đau đầu. Anh dẫn chứng cụ thể trường hợp bộ tượng ba cô gái Bắc-Trung-Nam của Minh Long I đã đăng ký bản quyền nhưng khi đưa ra thị trường thì chỉ một thời gian ngắn, đã có những phiên bản bằng các chất liệu khác như nhựa, thạch cao, đồng, gỗ ...

    Phản ứng nhanh chóng, anh Chương nói ngay:

    - "Như vậy mới thấy để thực hiện ý tưởng cần phải có sự hỗ trợ của những dịch vụ đi kèm. Ở Mỹ, dịch vụ "hỗ trợ" ý tưởng là một ngành cực kỳ phát triển. Có lần tôi được trò chuyện với một vị Phó Tổng giám đốc của Bill Gates, ông ấy nói rằng nhiều khi vị chủ tịch của Microsoft đi trên đường, nhìn thấy bảng hiệu một công ty mà cũng không biết nó là của mình. Đơn giản vì dưới Microsoft có đến trên 500 công ty chân rết làm nhiệm vụ hỗ trợ cho những ý tưởng mới của người giàu nhất hành tinh.

    Theo tôi, ngoài ý tưởng, hệ thống dịch vụ hỗ trợ là một trong những điều kiện quyết định để ai đó trở thành tỷ phú. Ngày mai, nếu anh Sáng có một ý tưởng tốt, anh có thể tận dụng bất cứ dịch vụ nào, ở đâu. Chỉ cần ý tưởng khả thi, sẽ có người nghiên cứu, phân tích, quảng bá cho anh ngay lập tức. Chỉ cần anh "biết" mình cần gì và sẵn sàng dùng đúng người đúng việc."

    Anh Sáng như muốn tiếp tục bảo lưu quan điểm của mình:

    - "Ý tôi muốn nói là hệ thống pháp luật không chặt chẽ làm chậm lại quá trình trở thành tỷ phú của những người có ý tưởng làm ăn chân chính. Với chúng tôi, thay vì ba ý tưởng, cần phải có 10 ý tưởng để kiếm được một khoản lợi nhuận nhất định, thậm chí nhiều khi vừa làm vừa phải tìm thêm ý tưởng để ... dự phòng. Việc này cũng có mặt tích cực nhưng rõ ràng, người sở hữu ý tưởng dù ít dù nhiều cũng bị phân tán. Phần lớn các tỷ phú hiện nay đều xuất phát từ nước Mỹ, mà sao không phải là một quốc gia khác."

    Đến đây thì không ai còn nghe ai, mọi người tranh nhau mổ xẻ tình trạng vi phạm bản quyền. Thực tế, vấn đề này đang gây thiệt hại đáng kể đối với những doanh nghiệp làm ăn chân chính. Nhiều khách mời tỏ ra bức xúc về hệ thống luật pháp chưa kiên quyết, cách hành xử xuề xoà, không đủ răn đe đối với những người vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Người lại cho rằng đó là tình trạng chung, cần phải biết "sống chung với lũ", ngay cả ở Mỹ tình trạng vi phạm bản quyền cũng không nhỏ: 29%. Biện pháp bảo vệ ý tưởng của mình tốt nhất là liên tục đưa ra những ý tưởng mới. Nhận thấy mọi người đang đi quá xa khỏi chủ đề chính, anh Lê Bá Thông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng thương mại TTT đưa mọi người quay về với thực tế:

    - "Có lẽ chúng ta không nên đi quá sâu vào vấn đề tranh chấp bản quyền. Với những cam kết sâu rộng khi gia nhập WTO, chúng ta hãy có niềm tin rằng mọi chuyện nhanh chóng sẽ được giải quyết. Tôi rất tâm đắc với cách đặt vấn đề của anh Chương là tất cả các tỷ phú đều cần có sự hỗ trợ tối đa của hệ thống dịch vụ, chấp nhận đời sống cộng sinh. Môi trường lý tưởng đó các doanh nhân Việt Nam có lẽ vẫn phải chờ đợi."

    Sự trăn trở của anh Thông dường như là chạm đến gút mắc của các khách mời. Mọi người chia sẻ với anh qua những cái gật đầu đồng cảm. Anh Trường băn khoăn:

    - "Từ đầu buổi đến giờ, chúng ta đều thống nhất với nhau rằng ý tưởng là nấc thang đầu tiên để trở thành tỷ phú. Nhưng khi đã có ý tưởng rồi, chúng ta vẫn chưa biết gõ cửa đúng chỗ để có thể nhanh chóng đẩy ý tưởng ra bên ngoài. Rõ ràng, chúng ta đang thiếu thông tin."

    - "Thế nhưng thông tin mà không có khả năng xử lý thì cũng trở thành vô dụng" - anh Chương tiếp lời - "Tôi nghĩ cách tốt nhất là thuê chuyên gia xử lý thông tin. Dịch vụ này bây giờ phủ sóng khắp toàn cầu, tại sao không thuê họ xử lý thay chúng ta. Nếu dự án có thể kiếm được hàng triệu USD, chi phí vài chục ngàn USD chi dịch vụ xử lý thông tin là hoàn toàn xứng đáng. Bao lâu nay, chúng ta vẫn loay hoay với cách nghĩ tự mình phải làm hết. Quá trình toàn cầu hoá đã xoá nhoà các đường biên giới kinh tế, tại sao chúng ta vẫn cứ tự giam chân mình trong cách nghĩ cũ. Chấm dứt ngay lối tư duy này là có một trong những điều kiện để trở thành tỷ phú trong tương lai. Muốn làm lớn phải nghĩ lớn."

  2. #2
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định

    Anh Trung tán thành bằng cách chỉ ra một hiện tượng trong xã hội:

    - "Trước đây, nhiều người thường có thói quen khoe ngôi nhà mới xây là do mình tự thiết kế từ A đến Z. Đó là một biểu hiện của tư duy cũ. Lối tư duy mới là giới thiệu ngôi nhà của tôi là do một công ty xây dựng nổi tiếng thiết kế, chẳng hạn như TTT của anh Thông. Điều này thể hiện sự thay đổi lớn về tư duy, đó là đánh giá cao về chuyên môn hoá. Suy rộng ra, mỗi người không cần giỏi tất cả các kỹ năng mới có thể trở thành tỷ phú. Tư duy sẽ quyết định tất cả. Nhìn chung, tư duy của doanh nghiệp là ổn. Tuy nhiên, muốn sớm có tỷ phú, tôi nghĩ vẫn cần sự trợ lực của tư duy nhà nước để tạo ra môi trường tốt. Luật pháp không chặt chẽ làm chậm hơn quá trình trở thành tỷ phú".

    Đồng quan điểm với anh Trung, anh Việt nói:

    - "Doanh nghiệp cũng giống như máy bay phản lực, muốn cất cánh được phải có sự trợ lực từ đường băng Nhà nước. Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử, chưa bao giờ khát vọng làm giàu của tuổi trẻ lại mãnh liệt như bây giờ ...và cũng chưa bao giờ nước Việt Nam có nhiều cơ hội làm giàu như bây giờ."

    Đúng là dù khởi nghiệp có khác nhau nhưng điểm chung của phần lớn những tỷ phú trên thế giới là đều có ước mơ làm giàu và khát vọng khẳng định mình. Anh Trung nói:

    - "Việt Nam có một câu rất hại là: "Không ai giàu ba họ không ai khó ba đời". Tâm lý này sẽ gây ra thói ỉ lại, ăn xổi ở thì. Làm biếng thì chẳng phải ba mà năm đời vẫn cứ khó. Nhìn sang phương Tây, nhiều tập đoàn gia đình bốn năm đời rồi mà đâu có khó, càng ngày càng giàu thêm."

    Vinh danh tỷ phú đô la, tại sao không?

    Anh Thông chuyển mạch sang một vấn đề thời sự:

    - "Lướt qua tựa đề bài báo nêu tên ông Trương Gia Bình là người giàu nhất Việt Nam, tôi không đọc nữa. Tôi hiểu rằng ở đâu đó, ông ấy đang nói là hãy để cho ông ấy yên. Phải chăng chúng ta vẫn chưa có một cái nhìn thiện cảm đối với những người giàu."

    Nhưng anh Chương đặt lại vấn đề:

    - "Vậy chúng ta phải phân loại tỷ phú, bởi một phần ba trong tổng số trên 600 tỷ phú trên thế giới không đóng góp gì cho xã hội, kể cả thuế, điển hình là một tỷ phú ở Châu Phi. Ngược lại, những tỷ phú hữu ích cho xã hội thì mọi người sẽ ủng hộ họ tiếp tục làm giàu. Chúng ta cần những tỷ phú hữu ích cho xã hội."

    Không khí tranh luận lại rộ lên sau cách đặt vấn đề của anh Chương. Mọi người cho rằng chỉ cần các tỷ phú nộp thuế và tạo thêm công ăn việc làm là đủ. Nói cách khác, những tỷ phú có ích là những người tạo ra các giá trị thông qua việc sử dụng đồng tiền làm giàu. Có ai đó đặt câu hỏi liệu ngành nào có khả năng xuất hiện tỷ phú đô la sớm nhất? Lại thêm một vấn đề gây tranh cãi. Nhiều người dự đoán thị trường chứng khoán, công nghệ thông tin và bất động sản là những ngành xuất hiện tỷ phú đô la sớm nhất. Lại có ý kiến tỷ phú đô la sẽ xuất hiện ở một ngành mà không ai ngờ tới.

    Tuy nhiên đa số đều ủng hộ quan điểm các doanh nhân lên tập trung toàn tâm toàn lực vào những ngành mà mình tin tưởng hoặc thuận tay, bởi chính điều đó sẽ khiến cơ hội thành công nhiều hơn. Giọng quả quyết anh Sáng nói:

    - "Anh Trung giỏi về phở thì không thể trở thành tỷ phú trong công nghệ thông tin."

    Thêm một lần nữa, anh Chương phản biện:

    - "Tôi lại nghĩ anh Trung đang có một lợi thế rất lớn để trở thành tỷ phú trong ngành công nghệ thông tin, đó là vốn. Lý do: giả sử có một người bà con có ý tưởng hay về công nghệ thông tin, anh Trung có thể đầu tư hợp tác hỗ trợ kinh doanh và hoàn toàn có khả năng trở thành tỷ phú trong ngành này."

    Không bình luận, anh Trung buông một câu lửng lơ:

    - "Tôi đâu có tuyên bố là sẽ nấu phở suốt đời."

    Tất cả mọi người cười sảng khoái. Không chỉ nhìn nhận giá trị của tỷ phú qua lăng kính phúc lợi xã hội, chị Hằng quay qua anh Trung:

    - "Tôi nghĩ tên tuổi của các tỷ phú còn gắn liền với hình ảnh của mỗi quốc gia. Ví dụ, cứ nhắc đến ông chủ Hyundai là người ta nghĩ ngay tới Hàn Quốc, còn nói đến Bill Gates thì biết ngay đó là tỷ phú ngành công nghệ thông tin giàu lòng từ thiện của Mỹ. Vô hình trung, họ là những đại sứ quảng bá cho đất nước của mình. Chưa biết chừng mấy năm nữa, Việt Nam sẽ đuợc biết đến nhiều hơn với hình ảnh một tỷ phú đô la gánh phở đi khắp thế giới."

    Anh Chương tiếp lời:

    - "Chưa bàn đến những vấn đề vĩ mô nhưng theo thống kê trung bình thì một tỷ phú, có thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cuộc sống của hàng trăm ngàn người. Thêm nữa, lớp nào thì chơi với lớp đó, thông thường một nhà tỷ phú thường quen biết với những vị tỷ phú khác, nên "ới" đầu tư dễ lắm. Tuy nhiên điều tôi lo ngại là trong trường hợp những nhà tỷ phú chân chính không được khuyến khích và vinh danh, tiền và tài sản của họ sẽ không còn nằm ở Việt Nam mà sẽ chảy hết ra nước ngoài. Đó là một sự thiệt hại rất lớn."
    Yên lặng khá lâu, giờ anh Trung mới quay trở lại:

    - "Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại quan niệm về tỷ phú - những người hàng ngày hàng giờ đang tạo ra nhiều giá trị thăng dư bằng con đường chân chính. Không hề bóc lột, việc tỷ phú làm giàu cũng chính là làm cho cái bánh thị trường lớn hơn và ngon hơn!"

    Thời gian đã hết. Rõ ràng thời lượng hai giờ đồng hồ là không đủ để những khách mời trải hết những tâm tư của mình. Chưa biết ai trong số những người tham dự buổi tọa đàm có thể trở thành tỷ phú trong năm hoặc mười năm nữa nhưng điều quan trọng là tất cả đều có ước mơ. Mùa xuân là mùa hi vọng. Tọa đàm "Tỷ phú đô la, tại sao không?" cũng chính là lời chúc đầu năm gửi đến đông đảo đội ngũ doanh nhân khi mừng xuân mới đang về.

    Những người tham gia:

    - Anh Hoàng Quốc Việt: Tổng giám đốc công ty Nguyễn Hoàng
    "Chưa bao giờ khát vọng làm giàu của tuổi trẻ lại mãnh liệt như bây giờ".

    - Anh Trần Sĩ Chương: Giám đốc tư vấn phát triển chiến lược doanh nghiệp công ty Le&Associates
    "Trong năm năm nữa, Việt Nam sẽ có không chỉ một tỷ phú đô la".

    - Chị Vũ Đặng Yến Hằng: Phó giám đốc công ty TV Plus
    "Tên tuổi của các tỷ phú gắn liền với hình ảnh Quốc gia"

    - Anh Lý Quốc Trung: Giám đốc điều hành Phở 24
    "Không cần phải giỏi tất cả các kỹ năng mới trở thành tỷ phú".

    - Anh Lê Bá Thông: Tổng giám độc công ty cổ phần thương mại TTT
    "Các tỷ phú đều cần có sự hỗ trợ tối đa của hệ thống dịch vụ".

    - Anh Lý Huy Sáng: Phó Giám đốc công ty Minh Long 1
    "Luật pháp không chặt chẽ làm chậm hơn quá trình trở thành tỷ phú"

    - Anh Phạm Phú Trương: Giám đốc công ty Phạm Việt
    "Tỷ phú làm giàu cũng chính là làm cho cái bánh thị trường to hơn và lớn hơn".

    (sưu tập từ Tinvietonline)

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube