User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 3 của 3

Chủ đề: “Phác thảo” về 1 trường ĐH chất lượng cao

  1. #1
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    20

    Mặc định “Phác thảo” về 1 trường ĐH chất lượng cao

    Dân trí) - GS.VS Nguyễn Văn Hiệu cùng 11 nhà khoa học đang gấp rút soạn thảo đề cương xây dựng một trường ĐH chất lượng cao. GS tiết lộ: “Chúng tôi phấn đấu đào tạo những nghiên cứu viên và kĩ sư trẻ có năng lực chuyên môn tương đương với những người tốt nghiệp các trường ĐH vào loại khá ở Mỹ và Pháp”.

    Được biết, ngày 3/1/2007 khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đến thăm Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, GS đã trao đổi với Bộ trưởng về đề cương thành lập trường Đại học chất lượng cao. Xin GS cho biết, mục tiêu đào tạo của trường đại học này?

    Trong buổi làm việc đó tôi báo cáo với Bộ trưởng kết quả làm việc của một nhóm 12 nhà khoa học trong và ngoài nước đã tự tập hợp với nhau lại để soạn thảo đề cương xây dựng trường Đại học Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam (viết tắt là ĐHKHCN).

    Mục tiêu đào tạo của ĐH KHCN cũng là một phần trong các mục tiêu đào tạo của hai Đại học Quốc gia và một số trường đại học trọng điểm nước ta. Đó là mục tiêu đào tạo chất lượng cao các kĩ sư và các nghiên cứu viên cho các viện nghiên cứu khoa học, trước hết là các viện trong Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các phòng thí nghiệm triển khai của các doanh nghiệp trong hai khu công nghệ cao, giảng viên cho các trường đại học nước ta. Chúng tôi xác định, ĐHKHCN ngay từ khi mới mới thành lập chỉ dạy theo các chương trình tiên tiến.

    Nằm trong Viện Khoa học, đội ngũ giảng viên sẽ là một “khác biệt” của trường so với các trường khác, thưa GS?

    Đúng vậy! Bộ dự định yêu cầu các trường đại học trong nước đến một thời điểm nào đó phải có 25% giảng viên có học vị tiến sĩ. ĐHKHCN ngay từ ngày được thành lập đã có 100% giảng viên có học vị tiến sĩ. Riêng khoa Toán học và khoa Vật lý thì tiêu chuẩn giảng viên còn cao hơn: 100% giảng viên có các công trình được công bố trên các tạp chí quốc tế trong những năm gần đây sau khi có học vị tiến sĩ. Bộ qui định tỉ lệ giảng viên/ sinh viên của các trường đại khoa học và công nghệ là 1/20. Tỉ lệ đó trong ĐHKHCN là 1/10, trong những năm đầu còn cao hơn, khoảng 1/5.

    Được biết, các GS nước ngoài cũng sẽ trực tiếp đứng lớp trong trường ĐHKHCN?

    Nhóm sáng lập trường gồm 12 nhà khoa học: GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, bà Judith Ladinsky, GS Trần Thanh Vân và 9 người khác là các nhà khoa học hàng đầu trong các viện nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

    Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam là người trình Thủ tướng đề án thành lập trường và là người đứng ra thành lập trường.

    Ngoài số giảng viên và giáo sư cơ hữu đạt các tiêu chuẩn mà tôi đã trình bày ĐHKHCN sẽ mời các nhà khoa học giỏi trong các viện nghiên cứu có uy tín khác ở trong nước. Trong quá trình soạn thảo đề cương chúng tôi đã thăm dò ý kiến và được nhiều nhà khoa học trong các trường đại học của Mỹ và Pháp trong đó có nhiều người là công dân Việt Nam hoặc gốc Việt Nam đã nhận lời sẽ làm giáo sư và giảng viên kiêm nhiệm của trường.

    Trong nhóm những sáng lập viên chúng tôi có hai nhà khoa học Mỹ và Pháp: bà Judith Ladinski - GS trường ĐH Winconsin ở Madison, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác khoa học kĩ thuật với Việt Nam của Mỹ và anh Trần Thanh Vân - GS ĐH Paris Sud, Chủ tịch Rencontres du Vietnam. Hai vị này đã vui lòng nhận trách nhiệm mời các nhà khoa học Mỹ và Pháp tham gia giảng dạy. GS Trần Thanh Vân sẽ mời một vài nhà khoa học được giải Nobel làm Cố vấn khoa học cho Hội đồng trường.

    Trường ĐHKHCN sẽ đào tạo những trình độ nào? Những ngành công nghệ đang “nóng” sẽ là những ngành đào tạo của trường, thưa GS?

    ĐHKHCN đào tạo cử nhân các ngành khoa học cơ bản, kĩ sư một số ngành công nghệ, chủ yếu là công nghệ cao, thạc sĩ và tiến sĩ. Trong những năm đầu chỉ đào tạo cử nhân tài năng và kĩ sư tài năng, sau này nếu có nhu cầu có thể mở rộng một chút.

    Chúng tôi dự kiến khoảng 10 năm đầu ĐHKHCN đào tạo theo 4 ngành khoa học cơ bản là Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học và 6 ngành khoa học công nghệ là Công nghệ thông tin, Khoa học và Công nghệ vật liệu, Cơ điện tử, Tự động hóa, Công nghệ sinh học và Công nghệ Môi trường.

    GS có thể bật mí ban đầu về mức học phí cũng như những những ưu đãi có thể có và những lợi thế cho người theo học?

    Học phí sẽ không cao hơn học phí các trường đại học công lập khác. GS Trần Thành Vân sẽ cấp học bổng Odon Vallet cho các sinh viên xuất sắc nhất. Nhà trường sẽ giới thiệu các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc đi làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài theo các kênh hợp tác quốc tế của trường.

    Tôi dự định sau khi Chính phủ có quyết định thành lập trường thì tôi sẽ đứng ra thành lập Quĩ học bổng của nhà trường để cấp học bổng cho sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Tôi đã thăm dò ý kiến và nhiều nhà tài trợ đã nhận lời. Ước mơ của tôi là tất cả các học sinh giỏi từ mọi miền của đất nước dù nhà nghèo đến đâu cũng có thể vào học trường ĐHKHCN nếu trúng tuyển.

    Những người sáng lập có hướng tới một trường ĐH với đầy đủ các điều kiện đạt chuẩn quốc tế hay chỉ đặt vấn đề đào tạo ra những con người đạt trình độ quốc tế?

    Chúng tôi không đề ra mục tiêu xây dựng trường đại học đẳng cấp quốc tế, vì chúng tôi nghĩ rằng phải có vốn đầu tư hàng trăm triệu đô la Mỹ mới được xếp vào hạng đẳng cấp quố tế. Chúng tôi phấn đấu để đạt một mục tiêu khiêm tốn thôi: Đào tạo nhưng nghiên cứu viên và kĩ sư trẻ có năng lực chuyên môn cả về lí thuyết lẫn thực hành tương đương với năng lực những người tốt nghiệp các trường đại học vào loại khá ở Mỹ và Pháp.

    Xin cảm ơn GS.VS Nguyễn Văn Hiệu!
    Nguồn: http://www19.dantri.com.vn/giaoduc-khuyenhoc/2007/1/162827.vip

    Các bạn thử làm một phép so sánh xem trường Đại học Bách khoa có thể làm được như thế nào k?
    - Đại học Bách khoa hiện nay có bao nhiêu giảng viên, trong đó có Giáo sư, phó giáo sư, bao nhiêu Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học chiếm ?% số giảng viên? có bao nhiêu giảng viên có công trình khoa học tầm cỡ quốc tế, khu vực ĐNA, quốc gia?
    - Tỷ lệ giảng viên/sinh viên? tỷ lệ Tiến sĩ/sinh viên? tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư/sinh viên là bao nhiêu?
    - Bách khoa đào tạo bao nhiêu chuyên ngành kỹ sư? bao nhiêu chuyên ngành Tiến sĩ? thạc sĩ?
    - Hiện nay có bao nhiêu sinh viên theo học ở Bách khoa cả 5 khóa, với tất cả loại hình: đại học chính quy, tại chức, cao đẳng, bằng 2, sau đại học?
    - Chương trình đào tạo của Bách khoa có tiến tiến? Cơ sở vật chất có hiện đại (giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện, giáo trình, xưởng thực nghiệm, sân vận động, bể bơi,...)? đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ sư?
    Tại sao lại chia ra hệ kỹ sư tài năng? kỹ sư chất lượng cao? Phải chăng kỹ sư BK chất lượng chưa cao? chưa tài năng?
    Đối chiếu với tiêu chuẩn của Bộ đưa ra thì Bách khoa có đạt k?

    Nếu đối chiếu với các tiêu chí để xếp hạng các trường đại học trên thế giới như:
    1. Số cựu sinh viên của trường đoạt giải Nobel hoặc thành tích đặc biệt trong ngành
    2. Số nhà nghiên cứu tại trường có chỉ số trích dẫn (citation index) cao nhất
    3. Số bài nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí Nature và Science
    4. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học tự nhiên
    5. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học xã hội và nhân văn
    6. Và chỉ số trung bình của năm yếu tố ở trên với số lượng giảng viên toàn thời gian của trường

    thì sao?

  2. #2
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    20

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi KGB30
    Dân trí) - [B][I]
    Các bạn thử làm một phép so sánh xem trường Đại học Bách khoa có thể làm được như thế nào k?
    - Đại học Bách khoa hiện nay có bao nhiêu giảng viên, trong đó có Giáo sư, phó giáo sư, bao nhiêu Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học chiếm ?% số giảng viên? có bao nhiêu giảng viên có công trình khoa học tầm cỡ quốc tế, khu vực ĐNA, quốc gia?
    - Tỷ lệ giảng viên/sinh viên? tỷ lệ Tiến sĩ/sinh viên? tỷ lệ giáo sư, phó giáo sư/sinh viên là bao nhiêu?
    - Bách khoa đào tạo bao nhiêu chuyên ngành kỹ sư? bao nhiêu chuyên ngành Tiến sĩ? thạc sĩ?
    - Hiện nay có bao nhiêu sinh viên theo học ở Bách khoa cả 5 khóa, với tất cả loại hình: đại học chính quy, tại chức, cao đẳng, bằng 2, sau đại học?
    - Chương trình đào tạo của Bách khoa có tiến tiến? Cơ sở vật chất có hiện đại (giảng đường, phòng thí nghiệm, thư viện, giáo trình, xưởng thực nghiệm, sân vận động, bể bơi,...)? đáp ứng nhu cầu đào tạo kỹ sư?
    Tại sao lại chia ra hệ kỹ sư tài năng? kỹ sư chất lượng cao? Phải chăng kỹ sư BK chất lượng chưa cao? chưa tài năng?
    Đối chiếu với tiêu chuẩn của Bộ đưa ra thì Bách khoa có đạt k?

    Nếu đối chiếu với các tiêu chí để xếp hạng các trường đại học trên thế giới như:
    1. Số cựu sinh viên của trường đoạt giải Nobel hoặc thành tích đặc biệt trong ngành
    2. Số nhà nghiên cứu tại trường có chỉ số trích dẫn (citation index) cao nhất
    3. Số bài nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí Nature và Science
    4. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học tự nhiên
    5. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học xã hội và nhân văn
    6. Và chỉ số trung bình của năm yếu tố ở trên với số lượng giảng viên toàn thời gian của trường

    thì sao?
    Theo trang thông tin trên trang mạng chính thức của trường http://www.hut.edu.vn/content/view/1/2/ thì:

    Cơ sở vật chất kỹ thuật
    * Cơ sở vật chất kỹ thuật của Trường phục vụ công tác đào tạo, Nghiên cứu Khoa học, Chuyển giao Công nghệ và sinh hoạt đa dạng, đồng bộ, gồm hàng chục toà nhà cao tầng với tổng diện tích sử dụng hơn 20 vạn m2.
    * Hơn 200 giảng đường, phòng học, hội trường lớn cùng một hệ thống các phòng hội thảo.
    * Gần 200 phòng thí nghiệm, trong đó có 8 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia và tương đương; khoảng 20 xưởng thực tập và thực hành.
    * Trường có mạng thông tin nội bộ BKNet nối với mạng Internet. Thư viện điện tử của trường là thư viện lớn và hiện đại nhất Việt Nam.
    * Khu ký túc xá sinh viên khang trang, sạch đẹp.
    * Quần thể thể thao của trường khép kín, đa chức năng gồm Sân vận động, Nhà thi đấu, Bể bơi, Sân tennis.

    Đội ngũ cán bộ
    Tổng số cán bộ, công chức gồm 1950 cán bộ, với 1192 giảng viên và 394 cán bộ phục vụ giảng dạy và NCKH.
    * Nhà giáo nhân dân và Nhà giáo ưu tú: 154
    * Viện sỹ: 3
    * Giáo sư và Phó giáo sư: 399
    * Tiến sỹ khoa học và Tiến sỹ: 703
    * Thạc sỹ: 1200
    Tuy nhiên trong danh sách Giáo sư và phó giáo sư thì đó là danh sách kể từ khi thành lập đến nay chứ không phải là số giáo sư và phó giáo sư hiện nay. Có những giáo sư đã mất, có những người đã nghỉ hưu và chuyển ngành, chuyển công tác nhưng vấn thấy có trong danh sách như Giáo sư Lê Công Dưỡng, Giáo sư Nguyễn Trọng Hiệp,....

    Số lượng tuyển sinh hàng năm
    Hệ Đại học:
    * 3 700 sinh viên chính quy
    * 2 000 sinh viên tại chức
    * Hàng trăm kỹ sư bằng hai
    * 500 sinh viên chương trình đào tạo quốc tế
    Hệ Sau Đại học:
    * 1 000 - 1 200 học viên cao học
    * 60 - 70 nghiên cứu sinh
    Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đang đào tạo trên 30 000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh với 33 ngành, 90 chuyên ngành đại học và sau đại học.

    Như vậy chúng ta muốn biết số giáo sư thực sự đang giảng dạy tại Đại học Bách khoa phải nhờ đến trang web của Hội cơ học:http://www.cohocvietnam.org.vn/tintu...onghoa_tb1.htm
    Theo trang này thì
    Vài nét về Đại học Bách khoa Hà Nội
    Trường Đại học Bách khoa Hà Nội được thành lập vào ngày 15/10/1956. Năm 2006, trường tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập.
    Hiện nay, trường đã có 19 Khoa, Viện, Bộ môn trực thuộc, 27 trung tâm và phòng thí nghiệm trọng điểm, 01 doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc trường, 01 công ty TNHH trực thuộc trường, Nhà xuất bản Bách khoa Hà Nội.

    * Trường đã đào tạo Kỹ sư: trên 80 000 (+ 25 000 sinh viên đang theo học)
    * Thạc sĩ: trên 2000
    * Tiến sĩ và Tiến sĩ Khoa học: gần 400

    * Đội ngũ cán bộ Số cán bộ: gần 2000 người, trong đó có khoảng 1300 cán bộ giảng dạy.
    * Số GS và PGS: trên 200, số TS và TSKH: gần 400.
    * Có 5 Nhà giáo Nhân dân, 136 Nhà giáo Ưu tú.

    Tổng kết lại ta có thể thấy :
    - Tổng số giảng viên: 1300
    - Trong đó có: trên 200 Giáo sư và phó giáo sư; gần 400 Tiến sĩ và TSKH;
    - Tổng số sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh là hơn 30.000.

    Như vậy:
    - % số Tiến sĩ, TSKH/số giảng viên= 400/1300*100% ~ 30% vượt ngưỡng mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là 25% số giảng viên có học vị Tiến sĩ
    - Tỷ lệ giảng viên/ sinh viên = 1300/30000~ 1/23 là quá mức quy định của Bộ là 1/20. Do đó trường Bách khoa hiện nay đang đào tạo ồ ạt, quá tải, khó đảm bảo chất lượng đào tạo. Tỷ lệ này theo khuyến nghị tốt nhất là ở mức 1/10 đến 1/15.
    - Về cơ sở vật chất phần nhiều cũ kỹ lạc hậu, chỉ có một số phòng thí nghiệm được đầu tư hiện đại nhưng chỉ có một số thầy giáo và sinh viên được dùng. Có lẽ hiện đại nhất là Thư viện điện tử phục vụ cho tất cả mọi đối tượng.
    - Ở Bách khoa hiện nay tổng số sinh viên trong một lớp là quá lớn (khoảng 70 đến 100 sinh viên) ngồi chung trong một giảng đường. Con số này ở các trường ĐH ở nước ngoài chỉ có 20 đến 30 sinh viên một lớp.

    Nếu đối chiếu với các tiêu chí đánh giá quốc tế:
    1. Số cựu sinh viên của trường đoạt giải Nobel hoặc thành tích đặc biệt trong ngành
    2. Số nhà nghiên cứu tại trường có chỉ số trích dẫn (citation index) cao nhất
    3. Số bài nghiên cứu được đăng tải trên các tạp chí Nature và Science
    4. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học tự nhiên
    5. Số bài nghiên cứu trong chỉ số trích dẫn của khoa học xã hội và nhân văn
    6. Và chỉ số trung bình của năm yếu tố ở trên với số lượng giảng viên toàn thời gian của trường
    Thì trường Đại học Bách khoa không đạt được chỉ số nào.

    Bao nhiêu năm nay, chúng ta cứ tưởng rằng trường ĐH Bách khoa là ghê gớm lắm nhưng so với những yêu cầu đào tạo kỹ sư thì hầu như chưa đảm bảo. Trường Bách khoa cần phải nâng cao trình độ giảng viên, tăng cường cơ sở vật chất và giảm số sinh viên tuyển sinh hàng năm xuống để đảm bảo chất lượng.

  3. #3
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    20

    Mặc định "Đếm đầu" giảng viên để tuyển sinh

    (VietNamNet) -Năm 2007, các trường ĐH, CĐ và TCCN sẽ xác định chỉ tiêu tuyển sinh chính quy theo cách áp dụng tiêu chí số sinh viên quy đổi trên một giảng viên quy đổi.

    Đây là một nội dung theo hướng dẫn xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2007 mà Bộ trưởng GD - ĐT vừa ký sáng nay, 8/2.


    Ảnh Lê Anh Dũng.

    Theo quyết định này, chỉ tiêu tuyển sinh của các cơ sở đào tạo được xác định trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo và đáp ứng nhu cầu của xã hội.

    Hằng năm, các cơ sở đào tạo xác định chỉ tiêu tuyển sinh dựa vào 4 tiêu chí: số SV quy đổi/1 giảng viên quy đổi; mức độ và trình độ tin học hóa trong giảng dạy, quản lý của cơ sở đào tạo; năng lực thiết bị chuyên ngành phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học; diện tích sàng xây dựng phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học trên một SV quy đổi.

    Riêng với năm 2007, mới chỉ áp dụng tiêu chí số SV/giảng viên.

    Tuỳ thuộc vào các nhóm ngành đào tạo, con số này thấp nhất không quá 15 (các cơ sở đào tạo ĐH về y dược; ĐH, CĐ nghệ thuật, TDTT...); cao nhất không quá 30 (đào tạo TCCN về kinh tế, tài chính, ngân hàng, kế toán, văn hóa, du lịch, sư phạm...).

    Việc "áp" tiêu chí cụ thể như sau:[red] Các cơ sở đào tạo có số SV quy đổi/ 1 giảng viên cao hơn hoặc bằng mức quy định thì chỉ tiêu tuyển năm 2007 được xác định tối đa bằng năm 2006.[/red]

    Các cơ sở đào tạo có số SV quy đổi/ 1 giảng viên thấp hơn mức quy định thì chỉ tiêu năm 2007 sẽ tăng, nhưng phải đảm bảo số SV quy đổi / 1 giảng viên không vượt quá quy định và không vượt quá 10% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2006.

    Đối với các cơ sở đào tạo các ngành trọng điểm, xã hội có nhu cầu, ngành thuộc lĩnh vực ưu tiên được tăng chỉ tiêu tuyển mới không quá 15% chỉ tiêu tuyển sinh năm 2006 và phải có thuyết minh cụ thể.

    Hướng dẫn cũng có quy định "mềm" cho các cơ sở đào tạo năm 2007 mới tuyển sinh lần đầu, chỉ tiêu tuyển mới được xác định theo quy định của tiêu chí số SV quy đổi trên 1 giảng viên quy đổi.

    SV quy đổi được hiểu là số SV ở các bậc đào tạo ĐH, sau ĐH, TCCN của mỗi trường được quy đổi về SV hệ ĐH chính quy.

    Giảng viên quy đổi được hiểu là giảng viên cơ hữu, hợp đồng dài hạn, giảng viên thỉnh giảng được quy đổi dựa vào chức danh (GS, PGS), học vị (TSKH, TS) hoặc trình độ thạc sĩ, ĐH, CĐ.

    Số lượng giảng viên cơ hữu của một cơ sở đào tạo phải đảm bảo tối thiểu 60% khối lượng giảng dạy của cơ sở đào tạo.

    Căn cứ các tiêu chí ban hành, trước ngày 16/2 các cơ sở đào tạo gửi đăng ký và thuyết minh việc đăng ký chỉ tiêu tuyển mới năm 2007 về Bộ GD-ĐT.

    Kiều Oanh

    Đại học Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm "cơ sở đào tạo có số SV quy đổi/ 1 giảng viên cao hơn hoặc bằng mức quy định" nên không được phép tăng chỉ tiêu tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Để đảm bảo chất lượng đào tạo thì Đại học Bách khoa nên tự giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Theo tính toán thì Đại học Bách khoa chỉ nên đào tạo tất cả các hệ: Đại học chính quy tập trung+ Đại học tại chức+ Bằng 2+ Cao đẳng + Thạc sĩ + Tiến sĩ khoảng 20.000 cho 5 năm. Như vậy mỗi năm khoảng 4000. Trong đó sinh viên đại học hệ chính quy tập trung chỉ nên đào tạo 2000 sinh viên/1 khóa. Còn lại là các đối tượng khác. Hiện nay hàng năm Bách khoa tuyển 3700 sinh viên đại học chính quy là quá tải 1700 sinh viên. Do đó chất lượng k đảm bảo. Đó mới chỉ đơn thuần chỉ tiêu tỷ lệ sinh viên/giảng viên, còn nếu xét về cơ sở vật chất, giáo trình, phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, xưởng thực nghiệm, trình độ giảng viên,...thì Bách Khoa chỉ nên đào tạo hàng năm 700 sinh viên chính quy cho tất cả các chuyên ngành mới đảm bảo được chất lượng ngang khu vực Đông Nam Á.

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube