User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 20

Chủ đề: Du học - có đáng đi không?

  1. #1
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định Du học - có đáng đi không?

    “Du học, anh học được gì ngoài kiến thức chuyên môn? Có đáng phải du học không?”. Câu hỏi chơi của người bạn làm thức dậy điều mà tôi đã nhiều lần suy tư. Và tôi đã tổng kết lại, tự nhận ra được những điều hay mà mình đã học:


    Tôi đã tổng kết lại, tự nhận ra được những điều hay mà mình đã học:

    Thứ nhất, điều quan trọng nhất là tôi học được sự tự giác và lòng tự trọng của người trí thức. Khi làm bài kiểm tra, tôi không thấy giáo sư Mỹ phải đi “tuần tra” khắp lớp như ở Việt Nam để canh chừng nạn quay cóp. Các vị cứ ung dung ngồi đọc báo, hoặc làm việc riêng, vậy mà chẳng thấy sinh viên (SV) nào mở tài liệu ra xem, cũng chẳng thấy SV hỏi bài nhau.

    SV nào không đến lớp làm kiểm tra được hôm đó, cứ xin phép, giáo sư sẽ cho đề riêng để làm vào một hôm khác. Nhiều SV khi làm đề thi riêng, đem ghế ra ngoài hành lang làm một mình, để khỏi bị bài giảng của giáo sư làm phân tâm. Tôi cố tình để ý những sinh viên này và cũng không thấy họ mở tài liệu ra.

    Những người xung quanh tự giác như thế, tôi cũng phải theo. Trong khi đó, ở Việt Nam tôi bị xem là lập dị khi không quay cóp.

    Kỷ niệm buồn nhất của tôi về chuyện này xảy ra năm lớp 12. Các bạn tôi mở sách hướng dẫn giải bài tập ra chép trong lúc làm bài tập Anh văn nên được điểm 9 - 10. Tôi không chép, tự làm nên được 4, và kết quả là thầy mắng cho một trận vì “cả lớp làm được như thế, mà em làm không được là sao?”. Và đương nhiên khi ra chơi các bạn tôi có dịp cười rũ rượi về cái-thằng-lập-dị như tôi.

    Ngày đầu tôi bước vào giảng đường ĐH Mỹ, bài học đầu tiên của tôi là đừng bao giờ chơi trò “plagiarism” (đạo văn). Nếu giáo sư phát hiện tôi đạo văn của ai đó, coi như tôi phải “tạm biệt” ngôi trường của tôi vĩnh viễn, đó là luật.

    Các vị giáo sư ở bên này có thể “ngửi được cái mùi… kém cỏi” của SV dễ dàng. Các vị đã đọc rất nhiều sách nên nắm rõ trường phái nào, ý tưởng nào của ai, ở sách nào… Do đó, khi nghi ngờ SV “thuổng” ý tưởng của ai đó, các vị có thể kiểm tra ngay.

    Ngày nay, các vị giáo sư còn được nhiều phần mềm và website hỗ trợ cho việc này. Chỉ cần gõ lại câu văn bị nghi ngờ của SV vào ô tìm kiếm (giống như khi tìm kiếm trên Google hay Yahoo), lập tức kẻ đạo văn sẽ lộ mặt, nếu câu văn đó thật sự là đồ chôm chỉa.

    Thứ hai, tôi học được khả năng tự quản lý, sắp xếp việc học của mình. Ngay từ đầu học kỳ, giáo sư sẽ phát cho SV một cái syllabus (tạm dịch là chương trình học). Trong syllabus, giáo sư ghi rõ môn đó là môn gì, dạy cái gì, ngày nào học cái gì, SV phải đọc sách nào, trang mấy; khi nào kiểm tra, nội dung ra sao…

    Căn cứ trên syllabus, sinh viên cứ theo đó mà sắp xếp lịch học, vì vậy SV rất chủ động, thoải mái trong việc học của mình. Tuần đầu tiên của học kỳ thường là tuần học thử. Trong tuần này, SV sẽ đi học hết những môn mà mình muốn học.

    Sau đó, so sánh syllabus các môn với nhau, SV quyết định sẽ chính thức học môn nào, bỏ môn nào. Cũng dựa vào syllabus, SV sắp xếp chuyện đi làm thêm, học thêm, và lịch đi chơi giải trí cho cả học kỳ.

    Thứ ba, tôi học được cách lý luận độc lập. Khoa học là vô biên, là sự phát triển không ngừng, nên không có học thuyết tuyệt đối. Do đó, SV được quyền chất vấn giáo sư, đặt vấn đề ngược lại, nếu cảm thấy nghi ngờ điều giáo sư vừa nói và thậm chí đặt vấn đề với cả những học thuyết.

    Giáo sư không bao giờ mắng chửi SV là đồ ngu, mà khuyến khích hỏi tới nơi tới chốn. Một giáo sư ngôn ngữ học của ĐH Santa Cruz nói: một nghiên cứu của ngành giáo dục Mỹ cho biết câu hỏi “tại sao” và “như thế nào” chiếm gần 80% trong các câu hỏi được nêu lên trong giảng đường ĐH Mỹ.

    Ngay cả văn thơ, SV cũng không bị bắt buộc học thuộc lòng những tác phẩm, thay vào đó là chú trọng phần lý luận. Tác phẩm có sẵn trong sách, khi cần có thể mở ra xem, vậy tại sao phải học thuộc lòng? Vấn đề là sau khi xem tác phẩm SV có biết đưa ra ý kiến của mình hay không.

    SV không buộc phải có ý kiến giống sách giáo khoa, vì khả năng cảm thụ của mỗi người mỗi khác, miễn là khi đưa ra nhận định SV có đủ lý luận để chứng minh cho nhận định của mình.

    Thứ tư, tôi học được cách nghiên cứu độc lập. Người viết bài này từng chứng kiến Rosa, một học sinh lớp 5 phải tự vào thư viện tìm tòi về địa lý thành phố Santa Cruz, nơi em đang ở, sau đó viết “report” (tường thuật chứ không chép lại những gì em tìm được trong thư viện).

    Đương nhiên cách làm này sẽ khiến em nhớ nhiều hơn là học và trả bài như con vẹt. Sau đó không lâu tôi có gặp lại Rosa, nhân lúc nói chuyện về thời tiết, em đã giải thích cho tôi tại sao khí hậu Santa Cruz được xem là “dễ chịu” nhất nước Mỹ.

    Ở bậc học ĐH, các giáo sư cũng làm như thế, nên SV phải tận dụng tối đa thư viện, nhờ đó khả năng nghiên cứu độc lập được nâng lên. Người học có cảm giác ông thầy chẳng dạy gì cho mình cả. Suốt ngày ông chỉ bắt SV vào thư viện, đọc đọc, chép chép, rồi đến lớp thảo luận. Tuy vậy qua cách học đó, những kiến thức khi đã vào đầu thì không chạy ra được dù muốn tống nó ra.

    Thứ năm, tôi học được cách tôn trọng người khác và làm người khác tôn trọng. Các giáo sư, văn phòng khoa, nhân viên của trường đối xử với SV như một người lớn thật sự. Họ biết tôn trọng, lắng nghe SV. Đi đến đâu cũng thấy những “nụ cười nở trên môi”, những lời “xin lỗi”, “cám ơn”, “xin vui lòng” từ những người đó.

    Khi SV đến làm việc với khoa, thư viện… SV không có cảm giác mình là một kẻ đi xin xỏ, nhờ vả.

    Chuyện riêng tư của SV được tôn trọng tuyệt đối. Sau kỳ thi, mỗi SV nhận được một cái phong bì, trong đó là điểm số của mình và lời nhận xét của giáo viên. Không ai biết điểm của ai.

    Trường đối xử với tôi như thế, nên tôi không thể trả đũa bằng những cái trò phá phách, nghịch ngợm, cứng đầu theo kiểu trẻ con được

    Đoàn Hạnh (Theo Tuổi Trẻ)
    ------------------------
    Bài viết trên xin được trích từ box Du học.
    Điều thứ hai tôi hoàn toàn công nhận dựa trên những kinh nghiệm bản thân, tôi nhớ có một final exam, ông thầy nói là, ông ấy bận một chút nên không thể ở phòng thi được, và hôm đó là buổi thi đóng sách, ông ấy nói, thi thoảng ông ấy sẽ quay lại để xem có ai hỏi gì về đề thi không? và hôm đó tôi thấy, toàn bộ sinh viên đều tự nguyện làm bài và không ai quay cóp hoặc dở sách cả...tôi cũng nhớ có một thằng cu Tàu giở sách ra xem và cả lớp phản đối, họ nói họ cần sự công bằng...thực sự tôi thấy sự khác biệt....

  2. #2
    HUT's Engineer Avatar của bonmoon
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    769

    Mặc định

    Thực sự Bon tìm được bài viết này rất hay trong mạng du học trong quá trình làm việc của Bon , Bon thấy so sánh việc học của sinh viên nước mình và nước ngoài có điều khác biệt, tính tự giác và tự lập hầu như sinh viên trong nước hiếm người đạt đến điều này, cũng có đôi lần một số sinh viên xác định được vấn đề của mình , nhưng cũng có một số người đi chơi nhiều hơn đến lớp, không xem trọng việc học của mình, chính vì họ không xác định được mục đích sau này mình sẽ làm gì ? chỉ đi theo những gì gọi là công danh và sự danh tiếng mà thôi, khi ra trường thì đôi khi năng lực làm việc của những người có bằng cấp còn thua những người chỉ tốt nghiệp phổ thông trung học , bởi cũng có lẽ do trong quá trình học của họ không có được những yếu tố mà sinh viên ở nước ngoài học được từ kinh nghiệm tự lập tìm tòi, chứ không phải chỉ chăm bẳm vào lý thuyết suông của sinh viên học tại trong nước.

  3. #3
    svBK's Member Avatar của bird_1890
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    48

    Mặc định

    Nhìn họ học mà phát thèm đi mất, ôi cái cách học, cái cách mà nhà trường đối xử với SV sao mà khác biệt. Em thích nhất là cái việc "Các giáo sư, văn phòng khoa, nhân viên của trường đối xử với SV như một người lớn thật sự". Ở nước ta thì họ cứ như vua chúa ấy sao mà ta có thể phát huy mà tìm tòi sáng tạo được, chống lại vua hay làm vua nhức mắt là toi ngay... T_T

    Ước gì có một vị vua qua đây mà xem nhỉ
    Thanh niên Việt Nam có văn hóa:

    - Không nói tục, gây gổ

    - Không vứt rác bừa bãi

    - Không lạng lách, vượt đèn đỏ

    - Sống năng động, văn minh, nhân hậu

  4. #4
    binhjuventus
    Guest

    Mặc định

    Cứ phải đi rồi mới trả lời được câu hỏi này. Mỗi người một hoàn cảnh và lấy đâu ra câu trả lời cho tất cả mọi người

  5. #5
    HUT's Engineer Avatar của bonmoon
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    769

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi binhjuventus
    Cứ phải đi rồi mới trả lời được câu hỏi này. Mỗi người một hoàn cảnh và lấy đâu ra câu trả lời cho tất cả mọi người
    Chính vì có câu hỏi thì mới có những giải đáp thuyết phục người đã và đang,sẽ đi du học chứ anh ?:p

  6. #6
    Ủy viên Trung Ương box Thảo Luận Avatar của Trien Chieu
    Tham gia ngày
    Nov 2003
    Bài gửi
    554

    Mặc định

    Quả thực là du học cũng không màu hồng như những gì tớ nghĩ ban đầu, ngày mai tớ có cái presentation (tớ không phải là sính ngoại, nhưng quả thật từ này chả biết viết tiếng Việt thế nào cả), hi vọng tối mai có thời gian ngồi viết vài dòng hầu các cậu về cuộc sống của một thằng du học sinh.

  7. #7
    svBK's Member Avatar của bird_1890
    Tham gia ngày
    Sep 2006
    Bài gửi
    48

    Mặc định

    Bác nào gộp 2 topic ở 2 box lại làm 1 đi

  8. #8
    HUT's Engineer Avatar của bonmoon
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    769

    Mặc định

    Vì tuy là 2 topic giống nhau nhưng khi đi sâu vào thì nó lại lại 2 nội dung khác nhau .
    topic này là thảo luận ,còn ở kia thì thông tin du học thì nhiều :biggrin:

  9. #9
    HUT's Engineer Avatar của bonmoon
    Tham gia ngày
    Dec 2006
    Bài gửi
    769

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Trien Chieu
    Quả thực là du học cũng không màu hồng như những gì tớ nghĩ ban đầu, ngày mai tớ có cái presentation (tớ không phải là sính ngoại, nhưng quả thật từ này chả biết viết tiếng Việt thế nào cả), hi vọng tối mai có thời gian ngồi viết vài dòng hầu các cậu về cuộc sống của một thằng du học sinh.
    Em cũng nghĩ thế .vì thấy nhiều người bạn kể cuộc sống du học đa dạng lắm ..đôi khi thú vị và đôi khi buồn tẻ ,mỗi người mỗi cảnh mà chia sẽ anh àh :p

  10. #10
    HUT's Engineer Avatar của girlKTQD
    Tham gia ngày
    Nov 2004
    Bài gửi
    759

    Icon1

    Hì, đấy là chuyện học được trong trường, còn chuyện học được từ ngoài xã hội, từ cuộc sống của mình và của những người xung quanh thì còn nhiều lắm ạ Mỗi người một hoàn cảnh

    to anh Triển Chiêu: anh cứ paste nguyên cái bài trong bờ lóc của anh là ok rồi đấy ạ
    If I had H,R,T; I cound add E,A to have HEART, but i could add U to have HURT
    I accept to have U to get Hurt and refuse E,A to have Heart without U

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube