User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 8 của 8

Chủ đề: Hướng Nghiệp Cntt, Nên đọc..

  1. #1
    superman
    Guest

    Mặc định

    Nhân tiện nói về hướng nghiệp, mong mọi người cho biết ý kiến về đào tạo chuyên ngành CNTT của trường ta, hay dở chỗ nào, nặng nhẹ ra sao rồi ra trường xin việc thế nào, lương cao thấp kiểu gì, con gái có thành công ko...v.v.v qua đó trước mắt để người trong biết mình đang đứng ở đâu mà người ngoài cũng hiểu rõ hơn về khoa, hy vọng các bạn khóa sau sẽ bớt bỡ ngõ và ngày càng khoái đăng kí vào khoa....., các bạn thấy sao, chúng ta bắt đầu nhé, nào, mọi người bình đẳng như nhau, mời tất cả các bạn !
    -----------------------------------------------------------
    Sau đây là 1 số thông tin chung đáng chú ý:
    Ngành công nghệ thông tin..dưới góc độ hướng nghiệp:

    Một ngành học được đông đảo học sinh theo học là Công nghệ thông tin (CNTT). Có em đã thành đạt với nghề này nhưng cũng không ít em đã thất bại phải bỏ học giữa chừng hay sau khi tốt nghiệp ra trường không có việc làm đúng với chuyên môn đã đào tạo gây lãng phí về thời gian và tiền bạc, để lại nỗi bức xúc, mặc cảm khi mới chập chững vào đời.


    Tại TP HCM trong năm học 2001 có 34 trường ĐH, CĐ, THCN với 38 khoa đào tạo CNTT với 10 tên gọi khác nhau như Tin học quản lý, Đồ họa vi tính, Tin học kế toán, Điện tử tin học... đa số các trường gọi là CNTT hay Tin học. Ngoài ra còn có nhiều trung tâm cũng mở lớp đào tạo CNTT, đây là cơ hội nhưng cũng là thử thách rất lớn cho những học sinh khi lựa chọn hệ đào tạo, bậc học cho phù hợp với nǎng lực và học lực của mình. Trong khối A (thi toán, lý, hóa) thì CNTT có đầu vào là cao nhất: điểm chuẩn CNTT của ĐHBK là 22,5 (năm 2001) trong khi đó điểm chuẩn trung bình của các ngành khối A của trường này là 17,3, chênh lệch nhau 5,2 điểm, tương tự điểm chuẩn CNTT của trường ĐHKHTN là 21, điểm chuẩn trung bình của các ngành khối A của trường này là 17,1, chênh lệch nhau 4,9 điểm. Như vậy để vào được CNTT của các trường này phải có học lực loại giỏi, đặc biệt là môn toán. Với những HS chăm học, đã từng được xếp loại khá giỏi nhưng bị mất đi khả năng độc lập suy nghĩ do phương pháp học ở phổ thông không khoa học thì sẽ gặp trở ngại nếu không có nghị lực thì khó có thể vượt qua được. Các số liệu thống kê của ĐH Cần Thơ cho thấy phần lớn những SV phải bỏ học hay bị đuổi học vì lý do kết quả học tập phần lớn tập trung ở những khoa như CNTT, điện tử.

    Thi đậu vào CNTT đã khó, theo học được CNTT sau này ra trường có được việc làm đúng với bằng cấp và chuyên môn đã đào tạo lại càng khó hơn. Vậy CNTT đòi hỏi những năng lực tâm lý, những phẩm chất gì và mức độ ra sao?

    Về năng lực cá nhân, thứ nhất, người học phải có độ bền vững chú ý cao khi lao động trí óc biểu hiện là có khả năng ngồi học hay làm việc với máy vi tính lâu dài mà ít mệt mỏi, ít sai sót, thứ hai, người học phải có khả năng tư duy logic tốt nghĩa là từ những giả thiết ban đầu cho ra những ý tưởng đúng đắn, chính xác và chặt chẽ, khả năng này cũng tương thích với khả năng toán học, thứ ba, người học phải có trí nhớ tốt bao gồm trí nhớ ngắn hạn, khả năng tái hiện trí nhớ và phải có phương pháp ghi nhớ khoa học, thứ tư, người học phải có trí sáng tạo và tưởng tượng phong phú để hiểu và hình dung ra được những đối tượng mà mình nghiên cứu thường là những khái niệm trừu tượng, những lưu đồ biểu diễn những tổ hợp lệnh cực kỳ phức tạp với nhiều khả năng logic xảy ra, thứ năm, người học phải có khả năng và thói quen nghiên cứu khoa học đọc sách báo, tài liệu trong nước và ngoài nước để giải quyết những khó khăn phát sinh trong công việc.
    Về tính cách, người học phải có lòng say mê, đức tính kiên nhẫn ham học hỏi, có quan hệ giao tiếp và ứng xử tốt với đồng nghiệp.

    CNTT đòi hỏi rất cao về năng lực và tâm tính bởi lẽ sản phẩm của nó có hàm lượng chất xám rất cao, ngoài những đặc điểm của các sản phẩm công nghệ truyền thống nó còn có những đặc điểm khác là từ một sản phẩm có thể nhân bản, có thể sử dụng cùng một lúc nhiều nơi trên thế giới, không bị hao mòn và hư hỏng trong quá trình sử dụng, nó chỉ trở nên lạc hậu và được thay thế bởi một phiên bản khác cao cấp hơn. Khi vận hành các máy móc thông thường ta có thể sử dụng các giác quan của mình để tri giác, còn trong CNTT con người không thể tri giác trực tiếp mà phải dùng đến trí tưởng tượng kết hợp với khả năng tư duy logic để phán đoán và xử lý trong khi vận hành.

    Một số sinh viên CNTT đang học hay đã ra trường đến phòng trắc nghiệm hướng nghiệp để tìm hiểu năng lực cá nhân. Kết quả trắc nghiệm cho thấy phần lớn các em đã chọn nghề chưa phù hợp với năng lực và tính cách của mình. Tùy theo hoàn cảnh cụ thể những giải pháp có thể lựa chọn: trước hết phải xem xét lại phương pháp, thời gian học tập đã đáp ứng với yêu cầu của môn học hay chưa, đối chiếu với các sinh viên khá giỏi trong lớp để khắc phục hậu quả. Với những SV sắp ra trường nên chọn cho mình một chuyên ngành hẹp phù hợp với năng lực sở thích, tập trung thời gian, công sức đầu tư cho chuyên ngành đó, không nên dàn trải đều hậu quả là cái gì cũng biết nhưng biết không đến nơi đến chốn và sau khi ra trường sẽ không có được một nghề theo đúng nghĩa của nó. Với những sinh viên quá yếu thì nên chuyển bậc đào tạo cho phù hợp hay chuyển sang một ngành khoa học kỹ thuật khác có sử dụng trực tiếp CNTT để khỏi lãng phí thời gian và công sức đã học.

    Hiện nay có một số học sinh yêu thích CNTT, có điều kiện kinh tế đã đăng ký và đóng tiền theo học các khóa CNTT do các trung tâm hay các doanh nghiệp tư nhân mở, học phí rất cao, các em hy vọng sẽ có một nghề theo như nội dung quảng cáo. Các em đã nhầm lẫn: học phí cao góp phần cho các em môi trường học tập tốt, nó không thể khắc phục được sự yếu kém về học lực và năng lực cá nhân như đã trình bày ở trên.

    Trong vòng năm năm từ 2000 đến 2005 cả nước ta sẽ đào tạo 50.000 người phục vụ trong bảy ngành (xem bảng) Có sáu hình thức đào tạo: Sau ĐH, ĐH, bằng ĐH thứ 2 CNTT, Kỹ thuật viên và đào tạo ngắn hạn. Khi chọn trường, chọn nghề, các em cần chú ý ba nội dung quan trọng là trình độ học vấn để thi đậu, năng lực và tính cách để có thể theo học và sau này ra trường có được một việc làm ổn định đúng với bằng cấp và chuyên môn đào tạo. Đối chiếu với các tiêu chuẩn trên, em có thể chọn vào một trong ba bậc đào tạo: ĐH, CĐ hay TNCN.

    Nguyễn Đăng Lập GDTĐ

  2. #2
    Nightmare
    Guest

    Mặc định

    Ôi giời , CNTT có nhiều lĩnh vực lắm , thiếu gì cho mình lựa chọn, quan trọng là phải xem có phù hợp với mình hay hông?

  3. #3
    bjet4
    Guest

    Mặc định

    hế hế, superman có vẻ am hiểu phết nhỉ?
    Thế, ai học các ngành khác CNTT thì không cần chất xám và trí lực à. hay ai học CNTT cũng đều giỏi cả!
    Mà CNTT thì lắm lựa chọn lắm, ra đời, làm gì cũng được!

  4. #4
    thedeath
    Guest

    Mặc định

    Gõ Word, Excel à??????
    Hay viết ba cái web ximachao????
    Hay ba cái ứng dụng quản lý?????
    Có những cái sau đây tui thấy là đáng nghiên cứu, nhưng nước ta không có điều kiện: Sinh code tự động, Bảo mật mạng, Data Warehouse, Trí tuệ nhân tạo, thiết kế phần cứng.

    Còn 2 cái hấp dẫn nữa của tin học là nghe (sound) và nhìn (graphic) thì chả thấy ai rớ tới

  5. #5
    nàng xuân
    Guest

    Mặc định

    Đúng là khó thật , mình biết có một chỉ tốt nghiệp bằng giỏi CNTT BK ra trường xin được vào làm ở một CTY lớn . Vậy mà sau thời gian thử việc bị đáng giá là không đạt yêu cầu đấy.
    Nói chung học CNTT rất khó và với con gái lại đặc biệt khó khăn vì đặc thù công việc. Tớ cũng đang rất lo đây.
    Có ai nhận làm gia sư cho tớ không, tớ học CNTT K45 . Nếu được xin cảm ơn , bọn mình sẽ liên lạc với nhau sau.

  6. #6
    bjet4
    Guest

    Mặc định

    Hiện nay, khái niệm CNTT của chúng ta còn chưa được mọi người hiểu hết. Đại đa số hiểu CNTT và tin học là một xong không phải thế, Tin học chỉ là một phần nhỏ của CNTT mà thôi, ngành viễn thông của khoa ĐTVT cũng là một bộ phận của CNTT. Khoa CNTT của BK thực sự chưa đào tạo theo đúng cái tên của nó lắm

    Cũng không quá khó hiểu để giải thích tại sao dân ĐT ra làm CNTT còn nhiều hơn dân CNTT (hehehe, mỗi năm đt cho ra lò 400 còn CNTT chỉ 200, mà trong số 400 chỉ khoảng 100 là làm trong lĩnh vực ĐTử)

  7. #7
    Omerta
    Guest

    Mặc định

    Em cũng muốn làm CNTT nhưng giờ cái máy tính em chỉ biết gõ bàn fím thì biết làm thế nào. Mà cái máy tính hay thật.. gõ gõ cái bàn fím mấy fát là trên ti vi nó hiện ra chữ hehe
    Originally posted by nàng xuân@Jan 17 2003, 09:16 AM
     Nói chung học CNTT rất khó và với con gái lại đặc biệt khó khăn vì đặc thù công việc.  Tớ cũng đang rất lo đây.
      Có ai nhận làm gia sư cho tớ không, tớ học CNTT K45 . Nếu được xin cảm ơn , bọn mình sẽ liên lạc với nhau sau.
    bạn nàng xuân tên là gì .. học Tin mấy ??
    Với cả "nàng xuân" có nghĩa là gì ? <_<

  8. #8
    hello_bachkhoa
    Guest

    Mặc định

    Mọi người ơi,đoàn kết lại đi.
    Nói thực lòng,không phải là kiêu ngạo,em thấy dân CNTT toàn người thông minh cả mà,như lớp em chẳng hạn.
    Có lẽ,nhưng ai kém là do chưa co phương pháp học tập CNTT đúng đắn,hay không đam me con dường đã chọn.
    Cac bac tiền bối đi trước ơi,xin chỉ giáo,đa tạ,đa tạ

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Trả lời: 0
    Bài cuối: 25-05-2007, 04:26 PM
  2. Cơ hội làm việc cho SV CNTT sắp tốt nghiệp
    Gửi bởi tranvanloi trong mục Giảng đường CNTT
    Trả lời: 2
    Bài cuối: 21-05-2007, 11:49 PM
  3. CNTT mới là đỉnh
    Gửi bởi traitim_bi_nguyenrua trong mục GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI CƯƠNG
    Trả lời: 63
    Bài cuối: 31-10-2004, 07:00 PM
  4. cac bac CNTT cho hoi ti ve HDH
    Gửi bởi fresh trong mục Hệ điều hành Windows
    Trả lời: 8
    Bài cuối: 07-05-2003, 11:23 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube