User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 33

Chủ đề: Cùng nhau trao đổi về các môn học của khoa

  1. #1
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định Cùng nhau trao đổi về các môn học của khoa

    Như vậy là K47 cũng đã kết thúc kì thi cuối cùng, các khóa khác thì chuẩn bị thi hoặc đang thi. Hôm nay tôi post chủ đề này lên là muốn tham khảo ý kiến của mọi người về các môn học đã, đang và sẽ được học. Các bác đã ra trường đi làm thì cho ý kiến về các môn thiết thực với công việc của mình, các bạn K47 thì cho cái nhìn tổng quát về chặng đường 5 năm ĐH của mình, môn nào các bạn cảm thấy yêu thích và thiết thực, môn nào không? Các bạn khóa dưới có thể tham khảo về những môn mà mình sắp được học và phát biểu cảm tưởng về các môn đã được học. Sự sắp xếp của tôi chỉ là tương đối theo ý kiến chủ quan và đây là các môn chuyên ngành mà K46 được học, các khóa sau nếu có thêm môn nào thì xin bổ sung.

    Các bạn có thể thoải mái phát biểu những gì mình thích. Một số câu hỏi cơ bản mà tôi đặt ra là: theo các bạn thì môn học nào mà bạn cảm thấy hứng thú, ngược lại? Những môn nào có nội dung trùng nhau và nên gộp lại với nhau? Phương pháp dạy và thi của từng môn như thế nào là hợp lý?...

    Mong sẽ nhận được nhiều ý kiến hồi âm của mọi người!


  2. #2
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của sofpast
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    367

    Mặc định

    Thực ra em cũng đã có ý định ngồi tổng hợp lại tất cả các môn học 9 kì mà em đã từng học.. để xem môn gì mang lại cho mình cái j và mình đang học cái j ở thời điểm nào? Nhưng lại bỏ cuộc vì nhiều lý do..
    Cám ơn anh Vũ đã lập ra topic này nhé!! thanks anh rùi đấy..

    Đầu tiên là mảng telecom nhé!! Mảng này đang được coi là thời thượng và đa số sv ta đang lao vào.

    - Trong mô hình trên của anh Vũ đã thiếu môn KT Truyền số liệu. Mộ t môn rất hay và cô giáo cực kute dạy.. em cũng ấn tượng môn này.

    - Có thể nói mô hình một hệ thống viễn thông như sau:

    Nguồn tín hiệu (source)---> Môi trường truyền dẫn (Media) ---> Tải tiêu thụ (Sink).

    Mô hình chung của các hệ thống viễn thông và các hệ thống cơ bản như hệ thống thông tin vệ tinh, hệ thống thông tin viba, hệ thống thông tin quang.. chúng ta sẽ được học trogn môn Hệ thống viễn thông vào kì 9 - đối với K47.
    Như vậy trong mô hình HTVT trên ta biết: nguồn tín hiệu có thể là âm thanh là thoại..
    Thế môi trường truyền dẫn là gì? và kĩ thuật truyền dẫn ra sao? cái này chúng ta sẽ được học trong môn KT truyền dẫn.

    Một hệ thống truyền dẫn cụ thể được miêu tả như sau:

    Nguồn tin --> Biến đổi tín hiệu --> ghép kênh --> khối phát -->.... kênh truyền...---> trạm lặp--> trạm tách ghép kênh---> Biến đổi tín hiệu---> Đích.

    -Nguồn tin thì như trên biết rùi nhé!!
    -Biến đổi tín hiệu: đó là các kĩ thuật mã hóa PCM, delta PCM --> các kĩ thuật này được học rất kĩ trong môn cơ sở thôgn tin số.
    -Các kĩ thuật ghép kênh: FDM, TDM,WDM: cái này cũng được trong môn cơ sở thông tin số và lý thuyết truyền tin.
    - Các khối phát và thu đối với từng mô hình hệ thông thông tin cụ thể có thể học trong môn HTVT và môn KT truyền dẫn. Ví dụ nhé: với hệ thống ISB, hay LSB, hay hệ thông tin trạm los, hoặc hệ thông tin viba là có mô hình khác nhau..
    Thế nó truyền dẫn theo kĩ thuật nào?
    Câu hỏi này được trả lời ở môn KT Truyền dẫn (môn này phải nói là rất hay ): ta được học 2 kĩ thuật cơ bản đó là truyền dẫn cận đồng bộ PDH và động bộ SDH.

    Có thể hiều một cách khá chung thế này:
    - KT PDH(Plesiochronous Digital hierachy): tức là hệ thống truyền dẫn mà mỗi vùng mỗi node, mỗi trạm có 1 đồng hồ clock riêng, vì thế xẩy ra hiện tượng trượt đồng bộ giữa chúng ---> cận đồng bộ.
    kĩ thuật chèn trong TDm là chèn xen bit.
    -KT SDH: ngược lại trong SDH thì có 1 hệ thống đồng hồ chuẩn điêu khiển chung và kĩ thuật chèn trong TDM là xen byte.

    (Cont..)
    Life is the cycle of "Try and Quit"

  3. #3
    Want to change the world Avatar của Inuyasha
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    606

    Mặc định

    Ơ thế còn ngành y sinh đâu rồi nhể?!

    Môn nào cũng quan trọng cả, đến năm thứ 4, thứ 5 mới thấm thía...
    .



  4. #4
    svBK's Member
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    52

    Mặc định

    Thực sự em học môn nào thấy cũng cần thiết vì nó liên quan đến nhau khá nhiều .
    Có chăng chỉ là khác nhau giáo viên ,giáo viên dạy hay thì em học hứng thú ,truyền đạt không hay thì mình cảm giác chán môn học đi nhiều .

  5. #5
    Quân nhân danh dự Avatar của Mr.vulh_bk
    Tham gia ngày
    Dec 2003
    Bài gửi
    3.493

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Inuyasha
    Ơ thế còn ngành y sinh đâu rồi nhể?!

    Môn nào cũng quan trọng cả, đến năm thứ 4, thứ 5 mới thấm thía...
    Anh không học y sinh nên chả biết môn nào cả! :biggrin:
    OK, như vậy là môn nào cũng quan trọng và môn nào cũng hay nhưng các chú nghĩ sao khi các môn học có nội dung trùng nhau quá nhiều?( ví dụ như cấu kiện điện tử - linh kiện thụ động - KT mạch điện tử; KT số, mạch logic - thiết kế mạch logic?...)

    @softpass : nếu anh nhớ không nhầm thì bọn anh không học môn KT truyền số liệu (có lẽ nó tương tự như môn cơ sở thông tin số?)

  6. #6
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của sofpast
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    367

    Mặc định

    Cont...

    Bi h chúng ta nói đến kênh truyền dẫn. (cái này hay đây)
    có thể chia nó ra làm 3 loại:
    - Loại wired: các loại cáp đồng, cáp đồng trục(coaxial), đôi dây xoắn (twisted pair).. mấy loại này học lõm bõm ở các môn antenna (hình như anh Vũ lại quên rùi ), môn mạng máy tính, môn ...
    Nói chung là cái mảng hay thế này mà kông đc học vào môn nào?
    - Loại cáp quang: hehe cái này là em chia nên có thể sai toét:nó cũng là dây nhưng khác là dùng sóng ánh sáng để truyền tải thông tin với tần số cao kinh dị len tới khoảng 10exp14--> 10exp15 Hz, trong khi siêu cao tần của mình từ 3-->30Ghz đã oái oăm lắm rùi nhỉ? học trong môn thông tin quang.
    ờh ở môn này ta sẽ học về 3 loại cáp quang đó là:
    - mono mode.
    - steped-index multimode.
    - graded index multimode.
    và một dặc điểm của thông tin quang đó là nó sẽ truyền dãn ở 3 cửa sổ quang đã qui định theo bước sóng đó là: 850nm, 1310nm, 1500nm.

    -Loại Radio: ờh cái này tốn nhiều giấy mực đây.
    Trước hết là hiểu radio là tần số cao nhé. Tại sao phải truyền sóng ở tần số cao? Truyền nó phải làm gì?

    Từng câu một nhé:
    + Truyền ở tần số cao thì nó mới đi đuợc xa, tránh nhiễu, nhưng mà suiy hao lại tăng.. cái này có thể khắc phục được.
    + Thế muốn truyền thì làm gì? Ờ tín hiệu gốc là ở tần số thấp đúng không? Nên muốn truyền tín hiệu ở tần số cao thì phải điều chế... các kĩ thuật điều chế có 2 loại: số và tương tự. Các kĩ thuật điều chế được học rất nhiều ở cơ số môn như : cơ sở thông tin số, viba,KT truyền số liệu...

    Điều chế rui còn cần nhiều thứ để truyền nhưng mà nhớ nhất là mấy bọn antenna. Môn antenna sẽ mang lại cho chúng ta các kiến thức cơ bản về antenna (vơ antenna của em bị mượn đâu mất rùi nên không nhớ lắm) nhưng đại khái là học về mấy cái loại antenna.. .

    Thế vấn đề là đã có antenna (radio), có dây rùi (wired) thế cứ lắp và o hệ thống là truyền được thôi àh?

    ồh không? Vấn đề đặt ra là phải match tức là phải phối hợp trở kháng cho đường truyền và các loại thiết bị kia.. hehe các phươgn pháp đó được học trong antenna với các phương pháp tiếp điện cho anntena và phương pháp PHTK ở môn siêu cao tần.

    Em là em hiểu mấy cái loại pp này là để PHTK tức Zđường dây = Z tải(antenna) ---> Suy hao là bé nhất.. tức năng lượng cứ phi đi chứ chả quay lại mà gây nhiễu hay làm cái j cản trở cả.. :biggrin:

    .. (đợi tí nữa viết tiếp.. )

  7. #7
    Want to change the world Avatar của Inuyasha
    Tham gia ngày
    Nov 2005
    Bài gửi
    606

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Mr.vulh_bk
    Anh không học y sinh nên chả biết môn nào cả! :biggrin:
    OK, như vậy là môn nào cũng quan trọng và môn nào cũng hay nhưng các chú nghĩ sao khi các môn học có nội dung trùng nhau quá nhiều?( ví dụ như cấu kiện điện tử - linh kiện thụ động - KT mạch điện tử; KT số, mạch logic - thiết kế mạch logic?...)
    Qua K47 là hết trùng rồi, từ K48 mấy môn đó được gộp lại thành một môn, sinh viên coi như hết cơ hội được bổ túc lại kiến thức khi lên lớp :biggrin: (dù gì mưa dầm cũng thấm lâu )
    nếu anh nhớ không nhầm thì bọn anh không học môn KT truyền số liệu (có lẽ nó tương tự như môn cơ sở thông tin số?)
    Đúng rồi nhưng còn tùy thầy dạy, ai học thầy Hữu Trung môn CSTTS sẽ thấy giống y chang TSL (các dạng tín hiệu và sơ đồ khối), nhưng ai học cô Vũ Hằng thì sẽ thấy giống kỹ thuật truyền dẫn (toàn PDH, SDH). Kiểu gì thì kiểu vẫn được học cả hai

    Phục bạn Softpass của chúng ta, tổng hợp kiến thức rất tài

  8. #8
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của sofpast
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    367

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi Inuyasha
    Qua K47 là hết trùng rồi, từ K48 mấy môn đó được gộp lại thành một môn, sinh viên coi như hết cơ hội được bổ túc lại kiến thức khi lên lớp :biggrin: (dù gì mưa dầm cũng thấm lâu )

    Đúng rồi nhưng còn tùy thầy dạy, ai học thầy Hữu Trung môn CSTTS sẽ thấy giống y chang TSL (các dạng tín hiệu và sơ đồ khối), nhưng ai học cô Vũ Hằng thì sẽ thấy giống kỹ thuật truyền dẫn (toàn PDH, SDH). Kiểu gì thì kiểu vẫn được học cả hai

    Phục bạn Softpass của chúng ta, tổng hợp kiến thức rất tài
    Em học cô Vũ Hằng là như môn Mạng máy tính bác ạh.. kông phải là PDH và SDH đâu?

    hihi cám ơn Otarku đã khen nhé.. nhưng có điều là nhớ thanks nhé..

  9. #9
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của sofpast
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    367

    Mặc định

    Như thế là khá ổn về mô hình hệ thống viễn thông rồi đúng không?

    Nguồn tín hiệu (source)---> Môi trường truyền dẫn (Media) ---> Tải tiêu thụ (Sink).

    Như vậy, với mỗi loại dịch vụ khác nhau thì có một mô hình cụ thể với các trang thiết bị VT tướng ứng với nó để phục vụ cho users --> gọi là mạng viễn thông.
    Nói thêm trong cái thiết bị viễn thông này có cái bọn chuyển mạch. Đây là thứ kết nối các users nhau (em hiểu là mấy bọn tổng đàii đấy). Cái này hoạt động như nào thì học môn Chuyển mạch.

    Tổ chức các mạng mày như thế nào? Cấu hình ra sao? Kết hợp các dịch vụ như nào để hoạt đọng hiệu quả?
    Cái này học trong môn tổ chức mạng viễn thông.
    (Nói thật là học xong cái môn này xong thì em cũng chỉ biết là tính sao cho cái cost nó bé nhất thì chọn mô hình đó chứ cũng chả có cái nhìn tổng thể gì cái môn này?? Lại một lần trâu bò tính toán, đến là buồn.. )

    Thế nhỉ!! Em cũng thích học 2 cái môn này, đặc biệt là kĩ thuật chuyển mạch của thầy Xuân Dũng. Có thể nói giáo trình của thầy khá hay, tuy pp học theo cách truyền thống là "thầy đọc - trò ghi" nhưng mà theo những gì còn nhớ được thì nội dung ổn lắm.. và đặc biệt là học thầy Xuân Dũng thì điểm cũng khá ổn..

    P/S: @Mr.Vulh_bk: báo cáo sếp là em chả biết vẽ thế nào cho nó hợp lý.. thôi em nhiều nhời sếp cứ để em type cho nó "dân chủ". Từ bài sau em sẽ chia để mục.. hihi bi h đâm lao nên đang phải theo lao đây.

  10. #10
    Quân Nhân Danh Dự Avatar của sofpast
    Tham gia ngày
    Jun 2006
    Bài gửi
    367

    Mặc định

    ELECTRONIC
    Đi từ nhỏ đến lớn.

    1. Vật liệu và linh kiện thụ động:
    Môn này được coi là nhập môn điện tử viễn thông đây, ngay cả tên của nó cũng nói nên nội dung rùi.
    Tóm lai là tất cả đều tạo nên từ tiếp giáp p-n. Tớ thì thấy môn này chả hay tí nào!!

    2. Cấu kiện điện tử:
    Nếu coi vật liệu và linh kiện thụ động là nhập môn thì có thể nói Cấu kiện điện tử là "bản lề" của các môn electronic. Tớ đánh giá rất cao môn này và thấy nó cũng khá la hay.
    Môn này sẽ cho ta biết linh kiện khác với cấu kiện như thế nào? Đặc biệt là các cấu kiện cơ bản, các phần tử cơ bản cấu thành bất kể loại mạch nào? :biggrin:

    3. Lý thuyết mạch:
    Đây là của cô Hồ Anh Túy nhé, còn thầy cô khác tớ không rõ lắm. Nhiệm vụ LTM: nghiên cứu mạch điện qua các mô hình. Cac mô hình này đc biêu diễn bằng các thông số, các phần tử cấu thành nên mạch.
    Đấy cực rõ ràng rùi nhé. Thông số của mạch thì nghiên cứu mấy bọn nguồn áp, nguồn dòng, điện trở, L, C...
    Một điểm nữa là các phương pháp phân tích mạch điện cũng đáng đựoc chú ý và quan tâm.

    4. Vật lý điện tử:
    Như trên ta biết là tất cả các linh kiện điện tử đuợc làm từ khối bán dẫn. Thế linh kiện nào cũng làm từ đó thì làm sao mà phân biệt với nhau? Cứ vứt cái cục bán dấn đó là nó hoạt động đuợc àh?
    Đấy, cũng là cái cục đó thôi nhưng dựa trên các điều kiện tác động khác nhau --> hiện tượng vật lý khác nhau --> tạo ra các linh kiện khác nhau.
    Suy ra môn này nghiên cứu các hiện tượng vật lý đó.

    5. KT Mạch điện tử:
    Đương nhiên là về tất tật các mạch cơ bản trong cuộc sống rùi.

    6. KT Xung:
    Nói khí không phải chứ em chỉ hiểu qua qua là nó tạo ra các loại xung dựa trên sự phóng nạp của bọn tụ. Còn yêu cầu các loại xung thế nào thì sẽ có cái mạch thiên biến vạn hóa đi tí.
    Thế xung để làm gì? Àh để cho vào các mạch tạo dao động, để điều khiển các loại logic, rùi làm xung đồng hồ đi điều khiển hoặc đồng bộ..

    7.KT Vi điện tử:
    Nói đến vi mạch là nói đến IC rồi. Tất cả mạch loàng ngoằng sẽ được tích hợp trong một con chip bé tí dựa trên công nghệ CMOS. Khi đó ta sẽ không phải ngồi hàn các linh kiện và các mạch riêng lẻ lại mà tất cả chúng đều được làm từ một tấm silic gọi là wafer. Sau các quá trình như quang khắc, ăn mòn, ion hóa... sẽ tạo ra mạch yêu cầu.

    8.Đo lường:
    Học về oxilô. Cách đo và đọc nó, vẽ dao động đồ.

    9. VXL:
    Em hiều đơn giản lắm. Bi h tôi muốn mạch của cậu làm công việc ABC nào đó? Bình thường thì tôi cần có các mạch điện tử loằng ngoằng thế này để thực hiện.Bi h có VXL rùi em ngồi viết code ra lệnh cho nó thực hiện cái việc đó đỡ phải dùng mấy thứ loằng ngoằng kia.
    Ví dụ nhé: tôi đo nhiệt độ rồi thấy trời lạnh quá, bật cho tôi cái quạt đê! Thế mạch tương tự thì bác phải có con OP- AMP chẳng hạn bác so sánh với điện áp chuẩn. Khi nó lạnh quá thì nó đảo trạng thái chả hạn --> thế là có high ở đầu ra bật quạt cái vù.
    bi h có con VXL thì nó tự tính toán và làm công việc đó học bác.

    10. Mấy cái môn đồ án môn học thì tóm lại là lắp mạch và di bảo vệ.

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/4 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Cùng nhau bắt tay xây dựng box khoa điện
    Gửi bởi peacemoon trong mục Giảng đường Khoa Điện
    Trả lời: 44
    Bài cuối: 15-10-2008, 10:16 AM
  2. Lời tình trao anh - Châu Quỳnh
    Gửi bởi NhânBáchKhoa trong mục V-Music
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 24-04-2006, 09:39 PM
  3. Trả lời: 39
    Bài cuối: 13-10-2005, 06:01 PM
  4. Diễn đàn trao đổi phương pháp học và thi K49
    Gửi bởi FINALFANTASYFAN trong mục GIẢNG ĐƯỜNG ĐẠI CƯƠNG
    Trả lời: 2
    Bài cuối: 18-12-2004, 06:22 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube