User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Trang 1/9 123 ... CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 90

Chủ đề: các lớp Cơ điện tử ở ĐHBK HN

  1. #1
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định các lớp Cơ điện tử ở ĐHBK HN

    Hiện tại, ở ĐHBK HN có 03 ban CDT chính:

    - CDT A: học thiên nhiều về lý thuyết. Các bạn sv giỏi toán có thể vào đây để thi thố tài năng. Nghe thì có vẻ là khô khan nhưng quả thực các Giáo sư ở ban này đều rất siêu, bài báo khoa học có tiếng. Ban này ở nước ngoài phải là những chú sv rất giỏi mới vào. Chỉ mỗi điều băn khoăn là ứng dụng vào thực tế hơi kém. Có thể ví dụ kỹ sư ở đây ra "xây nhà thì nhà đổ nhưng biết được vì sao nó đổ" !

    - CDT C: học thiên về công nghệ (thực hành). Nói chung là kỹ sư ban này ra kiếm việc rất dễ. Chủ yếu là ứng dụng trong thực tế. Tuy nhiên, có thể coi kỹ sư ban này là "xây nhà, nhà đứng nhưng không biết vì sao". Ban này mà viết báo cáo khoa học (cấp Tiến sỹ, thạc sỹ) rất khó nhưng báo cáo khoa học sinh viên lại "xuya" nhất.

    - CDT B: lai giữa 2 kiểu trên. Chủ yếu ban này sẽ học khá sâu về mô phỏng nên biết được nhiều cái mà ban C không biết, còn ban A thì "pó_tay.com".

    Rgs,

  2. #2
    svBK's Newbie Avatar của haianh1202
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    16

    Mặc định

    Sao lạ vậy thầy giáo? Em thấy mấy lớp đang học có lớp nào mang tên A, B, hay C đâu? làm thế nào để biết được lớp em đang học là lớp thuộc ban nào?
    Cuộc sống luôn đem đến cho chúng ta những điều mà chúng ta có thể vượt qua được

  3. #3
    Now and forever...!!! Avatar của squy_intel
    Tham gia ngày
    Aug 2006
    Bài gửi
    304

    Mặc định

    Em đang học CDT2 thì là ban nào?Mà sao cơ điện tử ở trương mình nó loằng ngoằng vậy các bác?

  4. #4
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định CDT 2 la lop nao ?

    Theo như phân công thì ban A là lớp CDT 1, ban B là CDT 2, ban C sẽ gồm CDT 3+4

    Việc chia như trên có tính lịch sử. Thực chất, CDT 1 và 2 là các lớp Cơ Tin trước đây. Còn CDT 3+4 là mới có gần đây mà thôi.

    Chương trình học khác nhau nhiều. CDT 1+2 học nhiều về lập trình, thuật toán,... còn CDT3+4 học gần giống Cơ Khí nhưng có thêm nhiều môn khác về điều khiển và lập trình.
    Rgs,

  5. #5
    svBK's AntiFan
    Tham gia ngày
    Oct 2004
    Bài gửi
    134

    Mặc định

    Cơ Điện Tử 3+4 chẳng có môn nào về lập trình cả. Điều khiển thì đc 1 môn lý thuyết dktđ tất cả cdt đều đc học.
    Ban B hay thế cơ ah thế thì vô đi còn gì nữa.
    Ban C thiên về thực hành hả, thực hành cái zi vậy anh zai, tiện hay dũa bu lông.

  6. #6
    svBK's Member Avatar của Alex-Pinturicio
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    33

    Mặc định

    Xin hỏi lớp CDT theo chương trình tiên tiến sau này ra sẽ như thế nào hay lại như mấy ông ngồi xuông giảng lý thuyết hay như mấy lão nông dân chỉ biết thực hành làm theo khuân mẫu sẵn có dzay ???

  7. #7
    HUT's Engineer Avatar của walktheweb
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    873

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nguoidanduong06
    Hiện tại, ở ĐHBK HN có 03 ban CDT chính:

    - CDT A: học thiên nhiều về lý thuyết. Các bạn sv giỏi toán có thể vào đây để thi thố tài năng. Nghe thì có vẻ là khô khan nhưng quả thực các Giáo sư ở ban này đều rất siêu, bài báo khoa học có tiếng. Ban này ở nước ngoài phải là những chú sv rất giỏi mới vào. Chỉ mỗi điều băn khoăn là ứng dụng vào thực tế hơi kém. Có thể ví dụ kỹ sư ở đây ra "xây nhà thì nhà đổ nhưng biết được vì sao nó đổ" !
    Vâng thưa giáo sư. Em may mắn quen biết một số bạn học cơ điện tử ở nước Mỹ, em đâu có nghe nói là phải học thật giỏi mới vào cơ điện tử đâu.

    Em chi nghe họ nói rằng họ học cơ khí và khi muốn học thêm về điện tử thì họ lại phải xin thầy trưởng bộ môn ký tên và cho phép đăng ký học lớp chuyên nghành chung với sinh viên điện tử .

    Một số trường thì lại có chương trình bắt buột học sinh học cơ điện tử phải lấy 1 số lớp của điện tử làm "required elective" .

    Phải học giỏi mới đươc vào học thì em mới nghe lần đầu. Kiểu này rủi lê bê ,lết thết ,bét hạng , thi hoài mà chẳng đậu vào đâu như em thì làm sao vào bưng trà cho giáo sư uống, chùi bảng cho thầy được ạ .

    Giáo sư chia làm A, B , C em thấy lạ quá.



    - CDT C: học thiên về công nghệ (thực hành). Nói chung là kỹ sư ban này ra kiếm việc rất dễ. Chủ yếu là ứng dụng trong thực tế. Tuy nhiên, có thể coi kỹ sư ban này là "xây nhà, nhà đứng nhưng không biết vì sao". Ban này mà viết báo cáo khoa học (cấp Tiến sỹ, thạc sỹ) rất khó nhưng báo cáo khoa học sinh viên lại "xuya" nhất.

    Ủa , sao vậy hở thầy ?
    Học có mổi 4 năm mà cũng phân chia A, B, C và lại có khả năng và không có khả năng viết luận án , báo cáo khoa học nữa !!!!


    Thầy nói rõ hơn tí nữa cho em và các bạn hiểu được không ạ ?



    - CDT B: lai giữa 2 kiểu trên. Chủ yếu ban này sẽ học khá sâu về mô phỏng nên biết được nhiều cái mà ban C không biết, còn ban A thì "pó_tay.com".

    Rgs,

    Ban này trừu tượng nhỉ ?
    Đúng là trừu-tượng.net !!!!

    Thầy làm ơn cụ thể hơn nữa được không ? ví dụ như là học môn gì, chủ đề gì ? chuyên về lĩnh vực gì ? học cái gì ?
    Em nghĩ là thầy cho ví dụ đơn giản , thực tế và dể hiểu thì sẽ thu hút sinh viên vào nghành của thầy dạy và học nhiều lắm.




    Sao thầy không để lớp cơ điện tử mở rộng cho mọi sinh viên có thể đăng ký học như là 1 lớp tự chọn elective. Ví dụ như sinh viện học chuyên nghành điện có thể chọn học cơ điện tử như là 1 lớp tự chọn thay vì họ phải học môn thần học hoặc là Triết học Mác Lê Nin.

    Ai học rớt thì phải đóng tiền mà học lại. Không có chuyện thi lại .
    Lần sửa cuối bởi walktheweb; 19-10-2006 lúc 04:38 AM

  8. #8
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định các lớp cơ điện tử

    Có lẽ các bạn đã hiểu nhầm 1 chút.
    Bạn có thể vào được tất cả các ban chứ không có giới hạn gì cả, không phân biệt giỏi và không giỏi.

    Tuy nhiên, đối với ban A: nếu khả năng toán và tổng quát hóa vấn đề của bạn yếu thì quả thực sẽ rất khó khăn để bạn có thể theo được bởi vì các bạn sẽ phải mất nhiều thời gian để bổ sung các kiến thức cũ.
    Bạn học ở bất kỳ ban nào cũng có thể viết được báo cáo khoa học.

    Tôi chỉ muốn nói lên đặc tính của từng ban mà thôi: ban A chỉ cần ngồi ở bàn nhưng có thể đưa ra cách giải quyết nhiều vấn đề thông qua việc tính toán lý thuyết (như Anhxtanh tính độ cong của ánh sáng trên mặt sau của 1 cái phong bì - đơn giản quá !!!!), ban C thì phải lọ mọ dưới xưởng nhiều, chân lấm tay bùn, làm mãi mới xong nhưng chưa chắc đó là kết quả mới (thế giới có thể đã làm từ lâu rồi - nếu có đăng báo cáo cũng sẽ phải rất cẩn thận kẻo lại bị coi là sao chép !!??)

    Việc chia các ban ở đây là có 1 chút về lịch sử quá trình hình thành ngành CDT ở ĐHBK HN. Cũng 1 phần là do yêu cầu của thực tế. Theo bạn, ban nào là hay nhất ? Tôi nghĩ các bạn nên cân nhắc nhiều đến khả năng và sở thích của bạn để chọn cho phù hợp.

    Tôi cũng ở trong ban soạn thảo chương trình trình CDT mới. Quả thực rất khó lựa chọn môn học vì thấy môn nào cũng cần thiết cả. Tiêu chí nào để chọn môn học ?? Việc đi học ở Mỹ chỉ với 1 mục đích là xem xét khả năng chọn các môn học cho hợp lý, phương pháp giảng dạy và phương pháp đánh giá sv mới thông qua việc bàn bạc trực tiếp với các GS có kinh nghiệm về CDT. Còn chuyên môn thì các bạn yên tâm vì hầu hết các thầy đều không những làm lý thuyết tốt mà thực hành cũng giỏi. Bật mí là các thầy đều đã lăn lộn với thực tế rất nhiều, giải quyết nhiều vấn đề hóc búa trong công nghiệp. Trường ĐHBK HN nổi tiếng cũng một phần vì các thầy đấy !

    Bạn cũng biết hiện nay, việc dạy và học ở VN vẫn theo truyền thống cũ: giáo viên giảng bài, viết lên bảng, sv chép theo. Tôi cũng thấy hầu hết các bạn sv cũng rất bị động: đến lớp không bao giờ xem trước bài, về nhà ít khi làm bài tập hoặc ít khi tự tìm hiểu và mở rộng nội dung bài học. Có thể 1 phần do tài liệu tiếng Việt ít quá. Vai trò của giáo viên ảnh hưởng quá nhiều đến sự học của các bạn.

    Có nhiều môn học bạn nghĩ không cần nhưng khi các bạn đi làm rồi, bạn mới thấy kiến thức của nó rất rất quan trọng. Không phải tự dưng Bộ và Trường đưa vào chương trình học. Các bạn cần chú ý rằng: kiến thức chuyên môn chỉ là 50%, còn 50% còn lại là những kiến thức khác, khả năng khác của chính bạn. Tôi không nghĩ 1 bạn sv giỏi lại không thể đọc được tiếng Anh, không biết sử dụng các chương trình phần mềm để trình bày ý tưởng của mình, không biết rằng mình sẽ phải học gì, làm gì !

    Tôi đồng ý với quan điểm của các thầy trong ban soạn thảo chương trình CDT mới: các môn học chỉ nên là cơ bản nhưng giáo trình tham khảo cho nhiều môn khác cũng phải thật đầy đủ.

    Bạn học K49 vẫn hoàn toàn có thể được hưởng lợi từ chương trình mới vì tài liệu là dùng chung cho toàn trường. Các bài giảng sẽ được public trên mạng.

    Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp các bạn ít nhiều

    Rgs,

  9. Tớ cảm ơn nguoidanduong06 đã chia sẻ.


  10. #9
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định các môn học và việc học của sv

    Để có thể giúp các bạn định hướng, tôi có 1 vài dòng phân tích sau:
    - Theo bạn, môn triết học (môn học mà hầu hết chẳng ai thích thú) dùng để làm gì ?. Khi học năm thứ 3, tôi cũng nghĩ như tất cả các bạn. Tuy nhiên, đến bây giờ tôi mới hiểu, nó giúp cho tôi rất nhiều mà tôi không biết. Đó là 1 cách suy nghĩ và định hướng công việc phải theo quy luật. Điểm mấu chốt ở đây là phải nhìn ra được quy luật đó mà thôi.
    Ví dụ rất trực quan và đơn giản: sv khoa CK rất thích được thực hành song trường không có đủ bài thí nghiệp và nơi thực hành cho các bạn. Các bạn cũng muốn được học lập trình và điều khiển và muốn tự tay điều khiển được các máy CNC, dùng được các phần mềm CAD/CAM hiện đại nhưng không có môn nào trong chương trình học. Vậy bạn phải làm gì ? Đề nghị bổ sung ? Kêu ca phàn nàn ?... Nếu bạn nhận ra một quy luật khách quan: sẽ không có 1 giải pháp nào trọn vẹn từ phía nhà trường, các kiến thức trên rất cần thiết nhưng nó cần thiết cho bạn mà thôi - chứ không phải cho thầy giáo !. 2 quy luật trên có thể sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn sẽ phải tự đầu tư chứ không thể đợi sự thay đổi thần kì nào đó đến với bạn. Nếu là tôi, tôi có thể chọn một trong các giải pháp sau: tìm 1 ông thầy có kinh nghiệm, có đề tài và theo làm ngay từ năm thứ 3 (bạn sẽ học được nhiều điều mà trong giảng đường không bao giờ được biết), tự tìm đến các doanh nghiệp Cơ khí nhỏ (các doanh nghiệp này luôn luôn cần kỹ sư năng động). Nếu bạn chứng minh được khả năng tự học của mình thì tôi tin bạn sẽ có cơ hội.
    Bật mí là các doanh nghiệp sản xuất nhỏ luôn luôn ở trong tình trạng thiếu người nên bạn rất dễ được chấp nhận thử việc.
    - Theo bạn, cần bao nhiêu môn trong chương trình thì đủ ? Nếu các môn để cần thiết cho cuộc sống sau này mà đều được đưa vào học thì số môn có thể tăng thêm gấp 3 lần chứ không như hiện nay. Ở đây, tôi đặc biệt nhấn mạnh đến việc tự học khi thấy cần. Bạn đã bao giờ mơ ước: học lập trình C trong 1/2 ngày hay chưa ? học CAD/CAM trong thời gian kỷ lục 1 ngày ? Bạn làm được tất cả nếu có phương pháp học hợp lý, biết nhìn ra những điểm mấu chốt nhất của môn học. Tôi sẽ public một số bài viết về các kinh nghiệm học 1 số môn cơ bản trong CK trong tuần tới, các bạn có thể tham khảo.

    Rgs,

  11. Có 2 thành viên cảm ơn bài viết của nguoidanduong06 có chất lượng:


  12. #10
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định ban C học gì ?

    Quote Nguyên văn bởi Jacky
    Cơ Điện Tử 3+4 chẳng có môn nào về lập trình cả. Điều khiển thì đc 1 môn lý thuyết dktđ tất cả cdt đều đc học.
    Ban B hay thế cơ ah thế thì vô đi còn gì nữa.
    Ban C thiên về thực hành hả, thực hành cái zi vậy anh zai, tiện hay dũa bu lông.
    Tôi thấy các bạn có môn Điện tử số và cảm biến cũng được đấy chứ
    Còn việc thực hành của ban C. Ban này sẽ thực hành như bên Cơ khí. Tuy nhiên phụ thuộc rất nhiều vào thầy giáo. Cùng 1 môn học, có thầy yêu cầu làm bài tập lớn (một kiểu thực hành hay), có thầy thì không. Chỉ có 1 điều là các bạn không được chọn thầy !!!

    Sắp tới (K52) sẽ bắt đầu làm theo tín chỉ. Lúc đó các bạn sẽ có nhiều lựa chọn hơn bây giờ.

    Bạn có biết, ở các công ty sản xuất, người công nhân hầu hết ít tin vào các chương trình NC do người kỹ sư xuất ra từ CAD/CAM, hầu hết họ phải tự sửa lại. Sai sót thường là ở chỗ các thông số công nghệ không phù hợp. Ngoài ra, bản vẽ kỹ thuật của kỹ sư thường không đủ, đôi khi còn sai nghiêm trọng về mặt công nghệ. Việc đứng máy hay như bạn nói "dũa buloong" thực sự rất quan trọng - theo quan điểm của tôi. Thời kỳ đầu tiên đi làm (tôi có gần 4 năm lăn lộn ở các cty bên ngoài trước khi về dạy ở trường), đôi khi tôi cảm thấy bị xúc phạm rất nhiều vì không ai coi bản vẽ hay chương trình Gcode của tôi ra cái gì cả - họ sẵn sàng vứt đi và tự làm lấy. Nhưng may mắn là tôi đã nhận ra nguyên nhân yếu kém của mình để khắc phục.

    Tôi cũng chia sẻ với bạn vì những bức xúc trong chương trình và nội dung giảng dạy. Tôi sẽ cố gắng cung cấp các tài liệu để các bạn có thể tự đọc và học thêm.

    Rgs,
    Lần sửa cuối bởi nguoidanduong06; 19-10-2006 lúc 11:37 AM

  13. Tớ cảm ơn nguoidanduong06 đã chia sẻ.


+ Trả lời chủ đề
Trang 1/9 123 ... CuốiCuối

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube