User Tag List

Hiện kết quả từ 1 tới 6 của 6

Chủ đề: câu hỏi tự luận về cơ khí

  1. #1
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định câu hỏi tự luận về cơ khí

    Gửi các bạn sv khoa Cơ khí,

    có 1 thầy giáo ở trường đưa ra 1 số câu hỏi để sv cơ khí trả lời mà tôi nghĩ rất hay. Tôi post thử lên đây và cũng mong muốn các bạn viết ra những suy nghi chân thành nhất của mình:

    Câu 1. Theo suy nghĩ của bạn, môn học nào là môn quan trọng nhất trong Cơ khí - Tại sao bạn nghĩ vậy ?
    Môn học nào mà bạn yêu thích nhất - Tại sao ?

    Câu 2. Tại sao sv Cơ khí thường có điểm trung bình thấp nhất trường ? Tại sao tính năng động của sv Cơ khí yếu ? Theo bạn cần có giải pháp gì để khắc phục (bản thân, Khoa, Trường)

    Câu 3. Bạn nghĩ gì về mốc 50 năm ĐHBK Hà Nội.

    Các bạn viết thật ngắn gọn và súc tích (có thể gạch đầu dòng). Tôi cũng sẽ nêu ý kiến của tôi trong các bài viết sau.

    Cảm ơn các bạn

    Rgs,
    Lần sửa cuối bởi nguoidanduong06; 18-10-2006 lúc 03:04 AM

  2. #2
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    20

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nguoidanduong06
    Gửi các bạn sv khoa Cơ khí,

    có 1 thầy giáo ở trường đưa ra 1 số câu hỏi để sv cơ khí trả lời mà tôi nghĩ rất hay. Tôi post thử lên đây và cũng mong muốn các bạn viết ra những suy nghi chân thành nhất của mình:

    Câu 1. Theo suy nghĩ của bạn, môn học nào là môn quan trọng nhất trong Cơ khí - Tại sao bạn nghĩ vậy ?
    Môn học nào mà bạn yêu thích nhất - Tại sao ?

    Câu 2. Tại sao sv Cơ khí thường có điểm trung bình thấp nhất trường ? Tại sao tính năng động của sv Cơ khí yếu ? Theo bạn cần có giải pháp gì để khắc phục (bản thân, Khoa, Trường)

    Câu 3. Bạn nghĩ gì về mốc 50 năm ĐHBK Hà Nội.

    Các bạn viết thật ngắn gọn và súc tích (có thể gạch đầu dòng). Tôi cũng sẽ nêu ý kiến của tôi trong các bài viết sau.

    Cảm ơn các bạn

    Rgs,
    Em xin trả lời đầu tiên!
    Câu 1. Thực sự rất khó trả lời câu này vì Khoa cơ khí đào tạo nhiều chuyên ngành. Mỗi chuyên ngành có một số môn được coi là cơ sở chuyên ngành. Nếu phải chọn một môn thì có lẽ là môn Sức bền vật liệu. Khi học lên Cao học hay Tiến sĩ thì môn này trong chương trình thi đầu vào. Môn này cung cấp cho kỹ sư cơ khí tương lai về những khái niệm cơ bản về độ bền, độ cứng độ ổn định của kết cấu máy và công trình khi chúng ta thiết kế hoặc sữa chữa. Tuy nhiên cần phải học nhiều hơn nữa ở các môn khác. Theo em, người kỹ sư là phải có kiến thức tổng hợp để giải quyết các vấn đề trong việc tính toán thiết kế máy, chế tạo máy cũng như sửa chữa khai thác. Đo đó môn nào cũng rất cần.

    Câu 2. Theo em biết ngày xưa các thầy ở Khoa Cơ khí được tuyển chọn từ những sinh viên tốt đầu để đạo tạo ở nước ngoài về Công nghiệp nặng. Bây giờ thì lại khác, những sinh viên ưu tú của BK thường vào các chuyên ngành thời thượng, dễ kiếm việc làm, mà không phải học vất vả như ngành cơ khí. Bản thân ngành cơ khí là ngành ra đời từ khi cuộc cách mạng công nghiệp vào thế kỷ 18, là một ngành học cổ điển. Những tư duy về Cơ khí cũng vậy rất cứng nhắc, máy móc, đòi hỏi sinh viên cơ khí phải có tính cần thận, tỷ mỉ hơn là sinh viên các chuyên ngành Điện, Điện tử, Viến thông,...Ai mà lơ là một tý là khó được điểm cao.Khi học thì chương trình rất nặng. Khi ra trường thì lương kỹ sư cơ khí thấp, công việc vất vả. Do đó rất khó thu hút những sinh viên tài năng.

    Câu 3. Với cái mốc 50 năm thì cũng là một quảng thời gian dài. Có thể thấy rằng trường Bách khoa ngày càng lớn những không rõ là có mạnh thực sự hay k? Nhà trường đã mở rộng quá nhiều hệ đào tạo cũng như số lượng sinh viên một khóa học. Như vậy nhà trưởng biến đổi về số lượng sinh viên nhưng cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên như thế liệu có đảm bảo chất lượng hay k. Theo em được biết trường mình vẫn chưa được thế giới công nhận trình độ đào tạo kỹ sư. 50 năm sau, Bách khoa có vượt các trưởng kỹ thuật của khu vực Đông Nam Á và vươn lên so sánh với các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay k? Còn bây giờ, nói thật, nhìn vào Bách khoa mà thảm thương cho ngành khoa học kỹ thuật và công nghiệp Việt nam.

  3. #3
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi KGB30
    Em xin trả lời đầu tiên!
    Câu 1. Thực sự rất khó trả lời câu này vì Khoa cơ khí đào tạo nhiều chuyên ngành. Mỗi chuyên ngành có một số môn được coi là cơ sở chuyên ngành. Nếu phải chọn một môn thì có lẽ là môn Sức bền vật liệu. Khi học lên Cao học hay Tiến sĩ thì môn này trong chương trình thi đầu vào. Môn này cung cấp cho kỹ sư cơ khí tương lai về những khái niệm cơ bản về độ bền, độ cứng độ ổn định của kết cấu máy và công trình khi chúng ta thiết kế hoặc sữa chữa. Tuy nhiên cần phải học nhiều hơn nữa ở các môn khác. Theo em, người kỹ sư là phải có kiến thức tổng hợp để giải quyết các vấn đề trong việc tính toán thiết kế máy, chế tạo máy cũng như sửa chữa khai thác. Đo đó môn nào cũng rất cần.

    Câu 2. Theo em biết ngày xưa các thầy ở Khoa Cơ khí được tuyển chọn từ những sinh viên tốt đầu để đạo tạo ở nước ngoài về Công nghiệp nặng. Bây giờ thì lại khác, những sinh viên ưu tú của BK thường vào các chuyên ngành thời thượng, dễ kiếm việc làm, mà không phải học vất vả như ngành cơ khí. Bản thân ngành cơ khí là ngành ra đời từ khi cuộc cách mạng công nghiệp vào thế kỷ 18, là một ngành học cổ điển. Những tư duy về Cơ khí cũng vậy rất cứng nhắc, máy móc, đòi hỏi sinh viên cơ khí phải có tính cần thận, tỷ mỉ hơn là sinh viên các chuyên ngành Điện, Điện tử, Viến thông,...Ai mà lơ là một tý là khó được điểm cao.Khi học thì chương trình rất nặng. Khi ra trường thì lương kỹ sư cơ khí thấp, công việc vất vả. Do đó rất khó thu hút những sinh viên tài năng.

    Câu 3. Với cái mốc 50 năm thì cũng là một quảng thời gian dài. Có thể thấy rằng trường Bách khoa ngày càng lớn những không rõ là có mạnh thực sự hay k? Nhà trường đã mở rộng quá nhiều hệ đào tạo cũng như số lượng sinh viên một khóa học. Như vậy nhà trưởng biến đổi về số lượng sinh viên nhưng cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên như thế liệu có đảm bảo chất lượng hay k. Theo em được biết trường mình vẫn chưa được thế giới công nhận trình độ đào tạo kỹ sư. 50 năm sau, Bách khoa có vượt các trưởng kỹ thuật của khu vực Đông Nam Á và vươn lên so sánh với các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay k? Còn bây giờ, nói thật, nhìn vào Bách khoa mà thảm thương cho ngành khoa học kỹ thuật và công nghiệp Việt nam.

    Câu trả lời của bạn có đúng 1 phần. Tuy nhiên thực sự chưa phải là bản chất của vấn đề.

    Thế các bạn sv khác nghĩ sao ?

    Rgs,

  4. #4
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    20

    Mặc định

    Câu 1: Câu hỏi theo em không được rõ ràng, vì trong cơ khí thì phân
    riêng ngành cơ khí chế tạo máy và toán cơ rất khác nhau.Nếu bảo xét cụ thể môn chuyên ngành trong chế tạo máy thì em nghĩ công nghệ chế tạo máy, toán cơ em chọn môn cơ giải tích
    Câu 2: Ngoài chuyện thu hút sinh viên tài năng kém thì học ngành cơ khí nặng hơn các ngành khác nhiều, kỹ sư cơ khí yêu cầu chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhặt vì nó cần độ an toàn cao-> yêu cầu của các thầy cao.
    Năng động cơ khí yếu có lẽ do khó tự thực hành (đặc thù của cơ khí)
    Giải pháp khắc phục:
    - (Bó tay). Em nghĩ việc các giáo viên giảng bằng tiếng anh(chương trình CĐT mới) là 1 yêu cầu không cần thiết, chỉ cần giáo trình bằng tiếng anh là được rồi.Em nói thật, giả sử em là sinh viên khoá sau mà có đủ khả năng tiếng anh như vậy thì em đã đi du học nước ngoài theo ngân sách nhà nước rồi chứ không cần ở VN học theo chương trình Cơ điện tử này.
    - Chương trình dạy các môn dàn trải nhiều môn không cần thiết, môn nào các thầy cũng ham dạy nhiều mà không để ý đến chuyện chỉ cần cung cấp các kiến thức cơ bản cho sinh viên là đủ, làm sao cho sinh viên có hứng thú với môn học đã. Nếu như em đi học 1 môn mà trong đầu em đã có suy nghĩ là môn này là thừa, là không cần thiết thì em chỉ học để lấy điểm thôi. Thực sự có nhiều môn làm cho SV có cảm giác như vậy, tất nhiên cũng có nhiều khi SV suy nghĩ sai nhưng cơ bản là đúng
    Câu 3: No idea

  5. #5
    Giảng Viên Avatar của nguoidanduong06
    Tham gia ngày
    Oct 2006
    Bài gửi
    364

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi shevchenko
    Câu 1: Câu hỏi theo em không được rõ ràng, vì trong cơ khí thì phân
    riêng ngành cơ khí chế tạo máy và toán cơ rất khác nhau.Nếu bảo xét cụ thể môn chuyên ngành trong chế tạo máy thì em nghĩ công nghệ chế tạo máy, toán cơ em chọn môn cơ giải tích
    Câu 2: Ngoài chuyện thu hút sinh viên tài năng kém thì học ngành cơ khí nặng hơn các ngành khác nhiều, kỹ sư cơ khí yêu cầu chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhặt vì nó cần độ an toàn cao-> yêu cầu của các thầy cao.
    Năng động cơ khí yếu có lẽ do khó tự thực hành (đặc thù của cơ khí)
    Giải pháp khắc phục:
    - (Bó tay). Em nghĩ việc các giáo viên giảng bằng tiếng anh(chương trình CĐT mới) là 1 yêu cầu không cần thiết, chỉ cần giáo trình bằng tiếng anh là được rồi.Em nói thật, giả sử em là sinh viên khoá sau mà có đủ khả năng tiếng anh như vậy thì em đã đi du học nước ngoài theo ngân sách nhà nước rồi chứ không cần ở VN học theo chương trình Cơ điện tử này.
    - Chương trình dạy các môn dàn trải nhiều môn không cần thiết, môn nào các thầy cũng ham dạy nhiều mà không để ý đến chuyện chỉ cần cung cấp các kiến thức cơ bản cho sinh viên là đủ, làm sao cho sinh viên có hứng thú với môn học đã. Nếu như em đi học 1 môn mà trong đầu em đã có suy nghĩ là môn này là thừa, là không cần thiết thì em chỉ học để lấy điểm thôi. Thực sự có nhiều môn làm cho SV có cảm giác như vậy, tất nhiên cũng có nhiều khi SV suy nghĩ sai nhưng cơ bản là đúng
    Câu 3: No idea
    Câu 1 thực chất là 1 gợi ý cho các bạn trong quá trình học. Có rất nhiều môn học, có môn "không cần", có môn "rất cần" vậy thì nên tập trung vào môn nào ? Trước khi xung trận phải hiểu rõ đối phương thì mới chiến thắng được chứ.
    Các kết quả khảo sát cho thấy môn CNCTM được trên 95% các bạn lựa chọn. Tuy nhiên tôi lại nghĩ chưa chắc là đã đúng. Theo bạn là tại sao tôi lại nói như vậy ???
    Khi tuyển người, tôi lại chọn các bạn có điểm cao các môn học nghe rất "bình dân" như: dung sai, vật liệu, lý thuyết tạo hình và tin học.
    Ngày nay, cơ khí không chỉ là phải đứng máy, phải thiết kế hay chế tạo các chi tiết máy như các bạn đã tưởng tượng. Cơ khí đã mở rộng vùng ứng dụng lên nhiều chuyên ngành khác. Bạn có thể tham khảo:
    http://www.svbkol.org/forum/showthread.php?t=11321

    Đúng là cơ khí học nặng - nhưng đã ăn thua gì đâu. Nội dung chúng ta đang học ở đây chỉ bằng khoảng 30-40% nội dung ở các trường ĐH trên thế giới và kiến thức hoàn toàn là cơ bản, phải nói là rất cơ bản.
    Qua nhiều năm giảng dạy và ý kiến của nhiều người đi trước, tôi thấy dân cơ khí "oải" hơn các ngành khác là bởi vì không xác định được mục tiêu cho việc học, thầy giáo giảng khô khan vì kiến thức quá cũ (hàng chục năm không đổi) và hơn hết là không được thực hành nhiều với máy móc. Bạn tưởng tượng sv năm 4 mà không biết mâm cặp 4 chấu là gì và để làm gì ????!!!!!!

    Còn việc học tiếng Anh ở ĐH là rất cần thiết. Singapore dạy tiếng Anh 100% ở các môn khoa học kỹ thuật. Tất nhiên nếu em giỏi tiếng Anh thì em có thể tự tìm học bổng để du học. Vấn đề ở đây là tiếng Anh của nhiều sv vẫn còn kém - chắc là có cả em nữa :-)) . Việc dậy và học tiếng Anh ở chương trình mới có ưu điểm là tạo cho các sv có môi trường để học và thực hành tiếng Anh. Bạn tôi làm ở công ty bên ngoài phải mời chuyên gia đến làm việc chỉ để tạo môi trưởng cho nhân viên nói và viết tiếng Anh mà thôi. Khi đi làm, nếu tiếng Anh kém thì sẽ là thiệt thòi rất nhiều cho bạn đấy.

    Còn về các môn học. Em có suy nghĩ vừa đúng nhưng vừa sai. Đúng là cảm giác ban đầu là khôg cần nhưng khi các bạn đến độ tuổi như tôi (35-40 tuổi) thì bạn sẽ có suy nghĩ khác nhiều. Suy nghĩ như bạn và nhiều bạn sv khác cũng do 1 phần ở thầy cô giáo: không định hướng ngay từ những giờ giảng đầu tiên cho bạn, không có 1 phương pháp giảng hay để lôi kéo các bạn. Về phía các bạn thì vẫn 1 kiểu suy nghĩ dựa dẫm - lỗi do hệ thống giáo dục của VN sau 1 thời gian dài mang nặng tư tưởng thành tích.

    Tôi có 1 cậu con trai còn nhỏ. Nó rất nghịch và thông minh, mọi thứ nó thường cố gắng giải đáp và xử lý và luôn giữ nguyên ý kiến của riêng nó: mạnh mẽ và quyết đoán. Tôi thường nhìn nó và nghĩ trước đây tôi cũng như vậy (và các bạn cũng như thế). Vậy tại sao sau 1 quá trình đào tạo, tôi và các bạn bị thay đổi đến nhiều như vậy: không có ý tưởng của riêng mình, không dám phấn đấu vì mục tiêu, sông sợ hãi, thụ động và luôn luôn dựa dẫm: ở nhà dựa vào bố mẹ, ở trường thì dựa vào thầy cô, ra đi làm thì tìm 1 chỗ làm phẳng lặng và cố yên thân. Đó chính là cách giáo dục theo mệnh lệnh và thành tích. Điều này ai cũng biết nhưng tất cả chẳng làm cái gì để thay đổi nó: thầy không muốn thay đổi nhưng ngay chính trò cũng buông xuôi mặc dù nó ảnh hưởng tới tương lai của chính các bạn.

    Tôi nghĩ, bây giờ là thời điểm thích hợp để thay đổi chính mình và từ đó thay đổi môi trường xung quanh chính chúng ta. Thay đổi như thế nào và cách thay đổi là do mỗi bạn và tôi cùng bắt tay để làm - trước tiên là từ ý nghĩ và những hành động nhỏ nhất

    Bạn có đồng ý thể không ?

    Tôi sẽ mở thêm 1 mục nữa để bàn luận về mục đích của từng môn học trong cơ khí, cách học các môn thế nào cho hiệu quả. Hy vọng bạn đóng góp nhiều ý kiến hay để có thể định hướng và giúp đỡ sv khoa ta học tốt hơn, năng động hơn nhé.

    Rgs,
    Lần sửa cuối bởi nguoidanduong06; 02-11-2006 lúc 10:20 PM

  6. #6
    svBK's Newbie
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    20

    Mặc định

    Quote Nguyên văn bởi nguoidanduong06
    Các kết quả khảo sát cho thấy môn CNCTM được trên 95% các bạn lựa chọn. Tuy nhiên tôi lại nghĩ chưa chắc là đã đúng. Theo bạn là tại sao tôi lại nói như vậy ???
    Khi tuyển người, tôi lại chọn các bạn có điểm cao các môn học nghe rất "bình dân" như: dung sai, vật liệu, lý thuyết tạo hình và tin học.
    Ngày nay, cơ khí không chỉ là phải đứng máy, phải thiết kế hay chế tạo các chi tiết máy như các bạn đã tưởng tượng. Cơ khí đã mở rộng vùng ứng dụng lên nhiều chuyên ngành khác. Bạn có thể tham khảo:
    http://www.svbkol.org/forum/showthread.php?t=11321
    Vâng, có thể anh(xin phép gọi thầy là anh vì trước sau gì cũng gọi vậy, hơn nữa đây là diễn đàn nên trao đổi thoải mái chút) xem trọng tính cẩn thận trong khi học cơ khí, còn em, em nghĩ công nghệ CTM hướng sinh viên đến vị trí làm lãnh đạo trong các nhà máy cơ khí , mỗi người mỗi cách nghĩ, khó mà nói ai đúng ai sai được

    Bạn tưởng tượng sv năm 4 mà không biết mâm cặp 4 chấu là gì và để làm gì ????!!!!!!
    Ấy, không đúng, bọn em năm thứ 3 đã được thực tập rồi, có ai là không biết mâm cặp 4 chấu cơ chứ. Không biết làm sao sang năm 4 học Công nghệ CTM được

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube