Dưới đây là những bài tập thể hình hiệu quả nhất mà theo các HLV thể hình thì nó sẽ giúp các chàng trai có thể đạt được thân hình đẹp chuẩn như mong muốn.
Một thân hình với sự phát triển toàn diện các khối cơ, vô cùng vạm vỡ và body chuẩn luôn là mơ ước của các đấng mày râu . Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách tập thể hình hiệu quả nhất dành cho nam , giúp các chàng trai có thể đạt được thân hình như mong muốn.
Không nên để bụng quá đói hoặc quá no trước khi tập thể hình


the hinh là môn thể thao đòi hỏi sự vận động mạnh của cơ bắp và tiêu tốn khá nhiều năng lượng nên để có sức và mang lại hiệu quả khi tập luyện. Vậy nên, bạn nên ăn nhẹ khoảng 45 phút - 1 tiếng trước khi tập, đồng thời cung cấp đủ lượng nước trước, trong và sau khi tập .
Khởi động thật kỹ trước khi tập thể hình


Không riêng gì bộ môn này , khởi động luôn là yêu cầu hàng đầu buộc người tập luyện thể thao phải nắm vững và thực hiện một cách tốt nhất . Trước khi tập thể hình, chúng ta cần thực hiện bài khởi động khoảng 10-15 phút với các động tác khởi động nhẹ nhàng như đi bộ, xoay cổ tay cổ chân, gập bụng,…để làm nóng cơ thể, các cơ giãn ra, không bị căng, giảm thiểu đến mức thấp nhất các chấn thương xảy ra khi tập. Sau khi tập để tránh co cơ hay đau mỏi nhức thì nên thả lỏng để cơ thể trở về trạng thái bình thường.
Xác định mục tiêu tập luyện rõ ràng


Trước khi tập môn này bạn cần xác định mục đích tập luyện ngay từ ban đầu và thời gian ước lượng là bao nhiêu để đạt được kết quả tốt nhất. Vậy nên, bạn đừng ngần ngại khi tham khảo lời khuyên từ HLV thể hình hay những người đã có kinh nghiệm đi trước, từ đó bạn sẽ có chiến lược tập luyện tối ưu và nâng cao hiệu quả tập thể hình
Tập nhẹ nhàng và nâng cao dần dần


Đối với môn thể hình thì quá trình tập luyện không phải là một sớm một chiều có thể đạt được ngay kết quả . Vậy nên, những ai muốn tập thể hình hiệu quả nhất thì cần nắm vững những nguyên tắc sau :



- Người mới tập không nên đốt cháy giai đoạn, bắt chước những người đã tập trước đó mà chọn phương pháp tập luyện với lượng vận động cao quá làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe rồi gây chấn thương cơ , nếu ở tình trạng nặng thì sẽ rất khó chữa.

- Bạn hãy nhớ rằng, để có được thân hình lực lưỡng, vóc dáng cân đối, không quan trọng nâng nặng hay nhẹ mà quan trọng là bạn giữ nhịp thở, làm các động tác từ từ, chính xác và đều. Nếu bạn có cảm giác hơi nhói và nóng ran ở các cơ là chính xác.

-Người mới tập nên tập theo hướng dẫn của HLV, tập dần dần có thứ tự ưu tiên các cơ. Chẳng hạn trong 3 tháng đầu bạn chỉ nên tập các bài tập tạ cơ bản của cơ ngực, tay và vai. Tiếp đó có thể tập đến cơ xô, lưng và chân. Và sau đó mới đến các bài tập nâng cao, chuyên sâu cho các cơ nhỏ hơn ở từng bộ phận.
Thời gian tập lý tưởng


Khoảng thời gian lý tưởng nhất dành cho tập luyện thể hình là từ 2-5 h chiều trong một khong gian dep như phòng tập thể hình. Nếu không thì bạn có thể tập vào các khoảng thời gian rảnh rỗi ,nhưng tuyệt đối không nên tập vào buổi sáng sớm và tối muộn, vì sáng sớm là khoản thời gian cơ bắp đang giãn nhất nên nếu tập mạnh sẽ dễ co cơ, chuột rút còn tối muộn trước khi đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn bởi những vận động mạnh.
Chế độ tập luyện đều đặn, hợp lý


Đây cũng là một yếu tố quyết định đến kết quả luyện tập của bạn .Đối với người mới tập thì nên theo cách tập 30 phút/ ngày, 6 ngày/tuần trong 3 tháng đầu. Đồng thời dành một ngày để nghỉ cho cơ bắp giãn và không bị mỏi do vận động mạnh liên tục. Từ 3- 6 tháng bạn có thể nâng lên thành 1h/ngày. Còn đối với những ai tập từ 1-2 năm thì nên tập ít nhất 1h30-2h/ngày và 3-4 ngày/tuần, không nên tập quá nhiều nếu bạn không phải vận động viên thể hình hay có mục tiêu tham gia thi đấu.

Trang phục khi tập thể hình


Đây cũng là một điểm mà bạn phỉa lưu ý khi muốn tập thể hình hiệu quả nhất . Bạn cần phải biết rằng để phát triển tối đa cơ bắp thì nên chọn trang phục co giãn, chất liệu mềm mại, thoáng mát như: áo may ô, áo ba lô, quần đùi . Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tránh các trang phục bó sát, chất liệu khó co giãn như: quần jean, quần kaki,...sẽ làm cho quá trình tập luyện là không thoải mái, hiệu quả khi tập không cao, hạn chế phát triển các khối cơ bắp.
Chế độ dinh dưỡng thích hợp để tập thể hình hiệu quả


Với chế độ luyện tập của bộ môn này bạn nên chia ra thành nhiều bữa ăn nhỏ (mỗi bữa cách nhau 4 tiếng). Trong khẩu phần ăn, bổ sung thịt, cá, tinh bột như: cơm, mỳ, khoai, đậu,... rau củ quả, vitamin, trái cây và có thể uống thêm sữa, ăn thêm bơ, pho mai,...Ngoài tập luyện, bạn không nên dùng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích vì những thứ đó sẽ ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sự tập luyện của bạn .

>> chuyên mục được chú ý nhiều nhất: anh hai