Ngáp là một hiện tượng sinh lý tích cực, nín ngáp tuy giữ được hình tượng, nhưng lại không tốt cho sức khỏe.


Nghiên cứu cho thấy, mỗi lần ngáp mất khoảng 6 giây, trong thời gian này người ta thường bưng tai bịt mắt, thần kinh và cơ bắp của toàn thân hoàn toàn thả lỏng. Thông qua bài vận động hít thở sâu khi ngáp, khiến cho hàm lượng khí oxy trong máu tăng, khí cacbonic thải ra nhiều hơn, từ đó khiến cho tinh thần luôn sung mãn.


Động tác ngáp còn hỗ trợ cho khả năng hít thở, tăng khả năng vận động của cơ tại đầu và lồng ngực. Khi ngủ không đẫy giấc hoặc làm việc quá sức có thể sẽ ngáp liên tục, đó là dấu hiệu cảnh báo não và các cơ quan trong cơ thể đã rơi vào trạng thái mệt mỏi, chúng ta cần ngủ ngay để phục hồi sức khỏe.


Buổi sáng ngủ dậy cũng ngáp nhiều, điều này có thể thúc đẩy các khu chức năng ở lớp vỏ não chuyển từ trạng thái ức chế sang trạng thái hưng phấn.


Nín ngáp có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bởi vì lúc này cơ thể sản sinh ra một lượng lớn khí cácbonic, thở bình thường không thể kịp thời thải hết khí cácbonic ra ngoài, nếu lại nín ngáp thì có thể khiến cho khí cácbonic tích lại trong cơ thể, gây tức ngực, các cơ quan trong cơ thể càng mệt mỏi hơn. Tình trạng tế bào não thiếu oxy không thể cải thiện kịp thời, phản ứng stress của cơ thể cũng trở nên kém hơn.


Nếu sợ mất hình tượng trước đám đông, chỉ cần khi ngáp bạn hơi nghiêng người về phía không có người rồi lấy tay che miệng để ngáp là được. Nếu muốn làm cho tinh thần hưng phấn hơn, sau khi ngáp xong có thể hít thở sâu vài lần, để thải hết khí độc ra ngoài, tiếp nạp thêm nhiều khí oxy hơn, tinh thần sung mãn hơn.



Theo-phunutoday