Đổ mồ hôi không chỉ là hoạt động thể lực để mồ hôi toát ra. Bạn phải ra mồ hôi đúng cách mới đạt hiệu quả dưỡng sinh tốt nhất.



1. Bí mật của mồ hôi

Mồ hôi là thể dịch tiết ra từ tuyến mồ hôi. Một nghiên cứu đăng trên tờ The Huffington Post (Mỹ) cho thấy: Trên cơ thể mỗi người có khoảng 2-4 triệu tuyến mồ hôi, một người bình thường mỗi ngày sẽ tiết ra khoảng 600-700 ml mồ hôi. Trong môi trường nhiệt độ cao và vận động mạnh thì lượng mồ hôi tiết ra chiếm đến 2-6% thể trọng. Đối với một người trưởng thành nặng khoảng 68kg mà nói tương đương lượng mồ hôi tiết ra là 4kg.
Mùi mồ hôi là do các vi khuẩn đi vào tế bào da tiến hành phân giải dịch mồ hôi. Mồ hôi do áp lực tiết ra là khó ngửi nhất. Nguyên nhân là do các tuyến mồ hôi lớn nằm ở các bộ phận nhiều lông trên cơ thể tiết ra mồ hôi có mùi khó ngửi, như nách, tóc…

Nhiệt độ cao,tinh thần căng thẳng, tâm trạng kích động, thích ăn cay nồng, đồ nóng đều có thể khiến cơ thể tiết mồ hôi. Nếu chức năng các tuyến mồ hôi không được bình thường, khi người đó ở trong nhiệt độ cao mà không thể phát huy tác dụng tiết mồ hôi thì sẽ dễ bị sốt, ngoài ra còn làm tổn hại cho hệ thống máu huyết, tim, não, gan, thận. Từ đó có thể thấy được tầm quan trọng của tuyến mồ hôi trong việc điều tiết nhiệt độ cơ thể.





2. Người hiện đại đổ mồ hôi quá bị động


Đổ mồ hôi có hai cách: chủ động và bị động. Bị ánh nắng làm mồ hôi ướt áo; bị áp lực công việc khiến trán đẫm mồ hôi; đổ mồ hôi trong môi trường oi bức… đều là đổ mồ hôi bị động. Đây là kiểu đổ mồ hôi do thời tiết, môi trường hoặc áp lực tâm lý. Ngược lại, chỉ có cách đổ mồ hôi từ việc vận động cơ thể mới là đổ mồ hôi chủ động. Tuy nhiên, hiện nay cho dù ở thành thị hay nông thôn, những người thường xuyên vận động hầu như chỉ chiếm khoảng 28.2%.

3. Đổ mồ hôi chủ động mới đạt hiệu quả dưỡng sinh

Các chuyên gia lý giải: bất luận là đổ mồ hôi do thời tiết nóng bức hay vừa mới đi spa thì chỉ là mồ hôi tiết ra ở bề mặt cạn trên cơ thể mà thôi. Chỉ có vận động mới thật sự giúp mồ hôi ở sâu bên trong tiết ra, từ đó giúp con người cảm thấy dễ chịu và có thể đạt được những tác dụng sau đây:





- Thải độc tố: Đổ mồ hôi chủ động giúp tăng nhanh quá trình trao đổi chất và tuần hoàn của cơ thể, những độc tố tích tụ trong cơ thể được thải ra ngoài. Đồng thời còn có thể giữ cho mũi, da, phổi, đại tràng luôn được thong suốt.

- Khống chế huyết áp: Huyết áp cao là do bên trong mạch máu bị hẹp đi, cứng đi và máu lưu thông gặp trở ngại. Vận động đổ mồ hôi có thể làm giãn nở các mạch máu nhỏ nhất, tăng nhanh tuần hoàn máu và tăng độ đàn hồi của mạch máu.

- Thúc đẩy tiêu hóa: Không đổ mồ hôi, khí huyết vận hành chậm sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, khiến cho con người ăn không ngon, hoạt động thần kinh cũng vì vậy mà bị ảnh hưởng xấu khiến cho dễ bị mất ngủ vào ban đêm.

- Phòng ngừa loãng xương: Không ít người cho rằng đổ mồ hôi sẽ làm canxi theo đó mà thất thoát đi. Điều này không đúng, chỉ có những vi sinh tố nào hòa tan được trong nước mới mất đi qua đường mồ hôi, canxi tuy tan trong nước nhưng độ dung giải rất thấp, vì vậy sẽ không bị thải ra theo mồ hôi. Ngược lại, vận động đổ mồ hôi còn có lợi cho việc bảo toàn canxi trong cơ thể, ngăn ngừa loãng xương.

- Tăng cường trí nhớ: Một cuộc thí nghiệm của Mỹ trên 20.000 học sinh trung học đã chứng minh đổ mồ hôi chủ động có hiệu quả tích cực đối với học sinh. Trí nhớ, khả năng tập trung đều được tăng lên đáng kể.

- Bảo vệ da: Người ít đổ mồ hôi thì trao đổi chất ở da càng chậm, những độc tố không được thải ra gây tắc lỗ chân lông và sinh mụn nhọt.

- Giảm cân: Khi cơ thể vận động đạt đến một cường độ nhất định , lượng mỡ sẽ bị đốt cháy và chuyển thành nhiệt lượng, thải ra ngoài theo mồ hôi.

- Giúp phái mạnh tăng sức hấp dẫn: Một nghiên cứu của trường đại học dân lập bang Pennsylvania (Mỹ ) cho thấy: mùi mồ hôi ở nam giới có thể khiến tâm trạng phái nữ vui vẻ và cảm thấy tinh thần được thả lỏng. Đương nhiên đây phải là mùi mồ hôi không quá khó ngửi.



Theo-afamily