User Tag List

+ Trả lời chủ đề
Hiện kết quả từ 1 tới 5 của 5

Chủ đề: Những áng Văn kinh hoàng mùa tuyển sinh!!!

  1. #1
    HUT's Student Avatar của Ageha
    Tham gia ngày
    May 2006
    Bài gửi
    425

    Mặc định Những áng Văn kinh hoàng mùa tuyển sinh!!!


    Gọi thí sinh vào phòng thi. (Ảnh: VNN)


    Thường xuyên tiếp xúc với những "áng văn bất hủ", nhưng các giám khảo tại ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn vẫn không khỏi bất ngờ trước lời sám hối của một thí sinh "ham chơi quên học"...


    Đó là việc trong 180 phút, thí sinh này chỉ viết được vỏn vẹn được 2 câu: "Đọc đề xong em không làm được bài, thấy hối tiếc 3 năm qua không chịu học. Hẹn gặp lại các thầy trong kỳ thi sang năm"...



    Chiều 24/7, ĐH Khoa học xã hội nhân văn (ĐHQG Hà Nội) đã chấm xong 9.000 bài thi khối C và đang bắt đầu chấm khối D. Thầy Hà Văn Đức, Chủ nhiệm khoa Văn cho biết, chất lượng bài có nhỉnh hơn năm ngoái một chút, tuy nhiên số bài xuất sắc khá hiếm. "Đỏ mắt" đọc gần 9.000 bài thi nhưng các giám khảo cũng chỉ chọn được 2 bài ưng ý để cho 9 điểm. Tuy nhiên, số lượng bài 0-1 điểm đã giảm.



    Tình trạng "sang tên" tác phẩm, lắp ghép nhân vật của tác phẩm này sang tác phẩm khác cũng diễn ra khá phổ biến. Tập thơ Việt Bắc của Tố Hữu được thí sinh chuyển thành của Chế Lan Viên. Khi viết về tác phẩm "Vợ chồng A Phủ", thí sinh hồn nhiên viết nhà văn Tô Hoài "mất năm 2002". Cũng trong tác phẩm này, một thí sinh khác đã nhầm nhân vật Thống lý Pá Tra với nhân vật Bá Kiến (tác phẩm Chí Phèo). Kết quả là lần đầu tiên xuất hiện cảnh Mị và A Phủ bị Bá Kiến "chèn ép".



    Tại ĐH Sư phạm Hà Nội, cũng không hiếm những câu chuyện bi hài về môn Văn. Câu hỏi dễ nhất trong bài thi về hoàn cảnh ra đời của tập thơ Việt Bắc nhưng thí sinh lại thao thao bất tuyệt nói về Tây Bắc. Nhà văn Tô Hoài chắc sẽ kinh hoàng khi tác phẩm của mình được trích dẫn là: "Thấy A Phủ bị trói, Mị xông lại trừng mắt hỏi: Tại sao anh bị trói ở đây?".



    Thậm chí, nhân vật Mị còn được thí sinh phóng tác là "phải chịu nỗi khổ xa chồng con để đi xây dựng vùng kinh tế mới". Hoá ra, thí sinh này nhầm nhân vật Mị với nhân vật Đào trong tác phẩm "Mùa lạc". Kinh ngạc hơn, có thí sinh đã "chuyển đổi giới tính" của nữ sĩ Xuân Quỳnh thành "ông" Xuân Quỳnh.



    Theo thầy Hà Văn Đức, đề Văn năm nay khá cơ bản, đồng thời có những câu có thể phân loại học sinh. Với đề thi năm nay, thí sinh nên làm 8-10 trang. Bài thi đạt điểm 9, thí sinh viết 11 trang. "Tuy nhiên, số trang không phải là yếu tố quyết định điểm bài thi. Một số bài viết tới 13-14 trang nhưng điểm không cao".



    Theo thầy Đức, qua chấm thi, 3 lỗi chủ yếu của thí sinh là: không đọc kỹ đề; bài viết không sáng rõ các luận điểm mà sa vào kể lể dài dòng; cách diễn đạt vụng về, nhầm lẫn giữa văn viết và văn nói.




    Theo Việt Anh

    Vnexpress

  2. #2
    HUT's Master Avatar của nhiepphong84
    Tham gia ngày
    Oct 2005
    Bài gửi
    1.471

    Mặc định

    Ơ em có thấy áng văn nào kinh hoàng lắm đâu,làm em cứ tưởng có mấy bài hay lắm
    ĐỘI TRỜI ĐẠP ĐẤT TA SỐNG HIÊN NGANG GIỮA ĐỜI

  3. #3
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    Những bài văn... dễ sợ!

    Một lần nữa những áng văn của các cô tú, cậu tú lại khiến nhiều người sửng sốt vì lỗi chính tả, suy diễn, hổng kiến thức và cả vì "viết mà không biết viết gì"....Điều đó ít nhiều phản ánh thực trạng dạy và học ở bậc phổ thông hiện nay với những bài văn thật... dễ sợ và vì sức “sáng tạo” của những cô tú, cậu tú đáng quan ngại vô cùng...

    chấm thi môn văn. Có rất nhiều bài văn của TS cười ra nước mắt - Ảnh: Như Hùng
    Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2006 đã vào giai đoạn cuối của quá trình chấm thi và tình trạng thí sinh (TS) viết văn như nói, viết sai chính tả vẫn phổ biến. Thậm chí bài làm của một bộ phận khá lớn TS còn bi thảm hơn nhiều.

    Nhà văn mê... phụ nữ (!)

    Thật không thể liệt kê hết các lỗi chính tả mà TS mắc phải trong bài làm. Thầy Nguyễn Mạnh Hiếu, giảng viên khoa ngữ văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết trong số gần 1.000 bài thi mà thầy đã chấm (ở một hội đồng khác) có hơn 2/3 bài làm chữ viết tệ hơn cả HS tiểu học, phần đông sai chính tả đến không thể chấp nhận.

    Thầy Hiếu tỏ ra bức xúc: “Những cô cậu này mà cũng lấy được bằng tú tài thì thật khó hiểu. Không biết giáo viên văn phổ thông chấm như thế nào mà số này qua khỏi bậc phổ thông?”.

    Trong lần chấm chung (cả tổ) môn văn, một giảng viên khoa ngữ văn của Trường ĐH Sư phạm phải vất vả lắm mới đọc được nội dung, nhưng tìm mỏi mắt vẫn không thấy một dấu câu nào trong bài làm dài bốn trang của một TS dự thi khối D.

    Chính tả viết không đúng thì việc dùng từ sai, viết câu “què”, câu sai cấu trúc là lẽ thường. Một bài làm văn có khi sai đến gần 100 lỗi dạng này. Tôi rợn mình khi đọc những từ mà TS dùng để viết trong bài: Mị có sắc đẹp hết sức khêu gợi; nhiều nhà thơ nhà văn mê phụ nữ, Tô Hoài cũng giống họ, cũng mê Mị... (?!).

    Trong khi đó, chuyện lấy râu ông này cắm cằm bà kia cũng không hiếm. Cô Mị xinh đẹp như thế mà TS lại nhẫn tâm bảo rằng: Mị về làm vợ cho nhà bá hộ, vất vả như con bò tót nên Mị trở thành một thứ quái vật, người không ra người, ngợm không ra ngợm... (chuyển sang hình dáng bên ngoài của Chí Phèo, sau khi ra tù).

    Có một TS tỏ ra rất bất bình khi dẫn ra hoàn cảnh của A Phủ: Vì bất bình trước việc dụ dỗ con gái nhà lành, A Phủ đánh Bá Kiến, bị Lí Cường bắt về gạt nợ, trói đứng không cho đi chơi mùa xuân. Bọn chúng thật là dã man. Em đọc đến đây thì bất bình lắm, thương cho A Phủ và hận cha con nhà Bá Kiến.

    TS khác thì có óc “khái quát” cao hơn khi phân tích chi tiết Mị và A Phủ bị trói: Thấy chồng mình bị trói, Mị cảm thấy ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa... (đã qua đến Hịch tướng sĩ). Còn A Phủ thì sao? A Phủ thấy vợ mình (tức Mị) bị bọn nó hành hạ thì liền xách dao chạy thẳng đến nhà Bá Kiến, đâm chết Bá Kiến rồi tự sát cho chết luôn! (chi tiết này nói về Chí Phèo).

    Lỗi phổ biến nhất vẫn là sai về kiến thức. Các TS không ngần ngại khi cho rằng: nhà văn Tô Hoài là gương mặt quen thuộc của phong trào Thơ mới; “Tiếng hát con tàu” là bài thơ viết về chuyến tàu ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc hoặc ca ngợi những người thủy thủ anh dũng sẵn sàng lái tàu vượt đại dương đưa con người ra khơi đánh cá; Chế Lan Viên thật giỏi khi tự mình lái chiếc tàu vào Tây Bắc chở bộ đội đi đánh giặc giải phóng quê hương cách mạng; bố của Mị vay tiền nặng lãi để cưới vợ giàu sang mà không lo làm ăn nên mắc nợ, Mị phải đi chăn ngựa để trả; A Phủ đi chăn trâu để ăn lúa nhà bá hộ nên bị bắt trói vào vũng lầy đầy đỉa (Ôi!).

    Cũng có nhiều đoạn văn của TS đọc mãi mà tôi chẳng hiểu viết gì. Đơn cử đôi dòng trong số ấy để bạn đọc suy nghĩ hộ: Xuân Diệu sinh ra sau ngày giải phóng, chứng kiến nhiều cảnh trái tai nên không chịu được. Một hôm Xuân Quỳnh sáng tác bài thơ một từ sóng. Đó là sự giải thoát phụ nữ của ông.

    Còn cuộc tình của Mị được một TS kể lại như một câu chuyện thời hiện đại: Mị đẹp hơn ai hết nên rất nhiều bồ. Một hôm trời đẹp ơi là đẹp, Mị được một cậu ấm họ Lí tên là Phá Sa con ông tá điền giàu có đeo được chiếc nhẫn kim cương vào tai và cuối cùng Mị đành vui vẻ nhận và theo về nhà làm vợ luôn. Từ đó Mị sống khổ lắm như là con ngựa nuôi trong xóa bếp không ai thèm dòm tới nữa Mị đã tàn đời...

    TS khác thì thể hiện quyết tâm: Sóng nghĩa là tình yêu. Em đang bước vào yêu nhưng em sẽ yêu lãng mạng khi em đã hoàn thành ước nguyện bước vào ngưỡng cửa trường đại học, sẽ yêu và giữ lòng chung thủy như sóng dù em còn gặp nhiều chông gai trong yêu đương lắm lắm...

  4. #4
    Uỷ viên ban điều hành Box khoa ĐTVT Avatar của nothingtolose
    Tham gia ngày
    Sep 2004
    Bài gửi
    1.817

    Mặc định

    “Em đâu có muốn...”

    Các vấn đề thời sự nóng bỏng cũng được các sĩ tử đưa vào bài làm. Có lẽ nhà văn Nguyên Ngọc sẽ rất ngạc nhiên nếu ông đọc được những dòng này: Hiện nay, nạn chặt phá rừng tràn lan trên khắp mọi miền của đất nước. Trước tai nạn đó, Nguyễn Trung Thành viết Rừng xà nu để cảnh báo mọi người, kêu gọi đừng chặt phá rừng nữa. Tôi tin chắc rằng chính tác giả cũng không thể nghĩ ra tác phẩm của mình mang “tính thời sự” như thế.

    Có lẽ bức xúc trước việc mua vé tàu lửa khó khăn, TS đã viết về hình ảnh con tàu trong bài Tiếng hát con tàu: Chế Lan Viên muốn ngày càng có nhiều đoàn tàu chạy từ miền Nam ra miền Bắc để phục vụ hành khách, không còn xảy ra tình trạng chen lấn khi mua vé, lên tàu như hiện nay... Ông đã mơ ước thay cho nhiều người...

    Khủng khiếp hơn, có bài làm từ đầu đến cuối, sáu lần TS quả quyết Xuân Quỳnh là “ông”, còn bảo rằng “... sau Nguyễn Du, Xuân Quỳnh là nhà thơ nam hiểu rõ về phụ nữ khi viết bài thơ Sóng...”.

    Có đến hàng mấy chục TS gọi Xuân Diệu là bà, cô, chị, trong khi chương trình THPT phần Xuân Diệu HS được học nhiều tiết nhất trong số các nhà thơ (một bài khái quát tác giả, ba bài thơ tiêu biểu).

    Không những thay đổi giới tính nhà thơ, các TS còn tỏ ra “thông minh” khi tự “sáng chế” thơ và không ngần ngại gắn tên tác giả. Chẳng hạn mấy câu sau đây được TS đề tên tác giả là Xuân Diệu hết sức éo le như thế này: Làm sao định nghĩa được chữ “mi”. Có khó gì đâu mà hỏi kỳ. Hai đứa gần nhau rồi sát lại. Môi kề, mắt nhắm, thế là “mi”.

    Không ít bài thi bỏ giấy trắng. Cũng có nhiều bài nói nhăng nói cuội cho có chữ chứ không ra nghĩa. Một số khác xem bài thi là “diễn đàn” để bày tỏ suy nghĩ, trút cạn tâm sự của mình. Một TS thật tình rằng: “Cô ơi! Cô đừng chấm bài này, vì em đâu có biết gì mà thi, mẹ và chị em ép em nên em mới đi thi thôi chứ em đâu có muốn”.

    Không biết các bậc cha mẹ sẽ nghĩ gì khi đọc những dòng này? Có lẽ vì không học gì nên một TS đã ngâm ngợi mấy vần thơ trong bài làm: “Làm sao định nghĩa được trường thi? Cắn bút mà đâu biết viết gì. Đem phao nhét túi mà trật hết. Lần này chấm rớt chắc đi tu”.

    Có em năn nỉ thấy mà tội nghiệp: “Thầy cô chấm nương tay cho em nhờ, lần này rớt chắc là đi hoang luôn, ba em hăm dọa như vậy đấy!”. Một TS than thở: “Học 12 năm, thi ba năm rồi mà vẫn không đậu. Bữa nay cầm đề thi mà rụng rời tay chân, trật tủ nữa rồi thầy ơi, chắc rớt quá...”.

    Văn chương thế này mà không rớt mới lạ!

    Nguyễn Văn Cải - Giám khảo môn văn Trường ĐH Sư phạm TP.HCM (Theo Tuổi Trẻ) - Theo VNN

    Thật không thể hiểu nổi, thi khối C,D mà viết Văn như thế này. Đúng là chẳng hiểu sao có thể TN cấp 3. Lại thi vào ngành sư phạm để làm thầy thiên hạ. :biggrin: :biggrin: :biggrin:

  5. #5
    HUT's Student Avatar của Xekokai
    Tham gia ngày
    Apr 2006
    Bài gửi
    107

    Mặc định

    Hehe ... cho anh em BK mình đi thi khối C,D chắc cũng đóng góp một số tác phẩm hài chứ nhẩy
    Nhân danh Cha, Con và các đấng Ala. Mô Phật ! :biggrin:

+ Trả lời chủ đề

Thông tin chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đọc bài này. (0 thành viên và 1 khách)

Chủ đề tương tự

  1. Kinh nghiệm gặp người thiếu văn hoá ở phòng ĐT trường mình
    Gửi bởi Hoathuong1 trong mục Chia sẻ kinh nghiệm
    Trả lời: 3
    Bài cuối: 15-08-2007, 11:22 AM
  2. Vai trò của văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế
    Gửi bởi Binhjuventus™ trong mục Thảo luận
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 25-03-2007, 10:16 PM
  3. Thầy Phạm Văn Tuân: trường BK muốn đào tạo ra các sinh viên đồng đều
    Gửi bởi icandoit trong mục Thời sự ngành - khoa
    Trả lời: 71
    Bài cuối: 15-09-2006, 07:24 PM
  4. Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2006 - Những Bài Văn Dễ Sợ
    Gửi bởi Galaxy trong mục Thảo luận
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 02-08-2006, 11:20 PM
  5. Học sinh tả văn
    Gửi bởi frankie trong mục Thảo luận
    Trả lời: 1
    Bài cuối: 30-03-2006, 05:03 PM

Từ khóa (Tag) của chủ đề này

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube