• Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D

    Mình định viết bài này để dành cho những người mới học DF-3D có dễ dàng làm quen và thành thạo hơn trong cách sử dụng p/m mà viết đăng lên mấy lần bằng nick kia đều bị xóa, chắc tại lỗi gì đó. Hôm nay đăng lại, hy vọng các bạn sau khi đọc bài này của mình đều có thế sử dụng dc DF-3D. Ví dụ đăng lên sẽ phức tạp dần, mong rằng sẽ có ích cho các bạn. Nếu có thời gian mình sẽ viết 1 bài hướng dẫn các bạn thiết kế khuôn sản xuất các sản phẩm ngành nhựa, đúc nhôm trên phần mềm INVENTOR. Chỉ trong 1 thời gian ngắn, các bạn đã có thể tạo cho mình 1 bộ khuôn hoàn chỉnh, phục vụ cho việc làm đồ án sau này.
    Lại nói về Deform, các bước để giải quyết 1 bài mô phỏng:
    http://d.f12.photo.zdn.vn/upload/ori...49_574_574.jpg
    • Bước 1. Xây dựng mô hình hình học từ sản phẩm hoặc từ một mô hình có sẵn đã dựng từ một phần mềm chuyên dụng khác.
    • Bước 2. Chia lưới phần tử cho phôi (trong nhiều trường hợp cần chi lưới phần tử cho cả chày và cối).
    • Bước 3. Thêm điều kiện biên như các điều kiện về tiếp xúc, ma sát, vận tốc, tải, gán vật liệu…
    • Bước 4. Tính toán (Solver) và cập nhật lưới (Remeshing).
    • Bước 5. Phân tích và xuất kết quả.
    • Bước 6. Đây là bước tối ưu hóa các thông số công nghệ. Ta có thể quay về các bước tương ứng để thay đổi thông số, sau đó chạy lại bài toán. Bước này thường phải chạy nhiều lần, do đó khối lượng tính toán sẽ lớn nếu không lên kế hoạch thay đổi thông số một cách khoa học.
    Ví dụ 1. Mô phỏng quá trình chồn phôi trụ.
    Đây là bài mô phỏng cơ bản nhất và nếu nắm rõ được nó thì về sau khi mô phỏng các bài phức tạp hơn sẽ không khó vì nó đều đi theo các bước như trên. Các bạn cố gắng đọc kĩ và làm lại 1 lần sẽ thành công thôi.
    Bước 1. Thiết lập mô hình hình học.
    Các bạn có thể dung các phần mềm vẽ khối 3D như Inventor, ProE, Catia, Solide… để tạo mô hình hình học như hình dưới đây.
    Ở đây tớ vẽ phôi trụ dài 50mm, đường kính 20mm. Chút nữa tớ sẽ chồn phôi xuống 1 khoảng 25mm, tức là sau khi chồn phôi sẽ còn cao bằng 1 nửa ban đầu.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...08_574_574.jpg
    Sau khi có được bản vẽ 3D các bạn lần lượt xuất sang file đuôi *STL
    Cụ thể gồm 3 file: Chày ( chay.STL), Đế ( de.STL), Phôi trụ ( phoi.STL).
    Mở phần mềm DF-3D ra.
    Chọn biểu tượng Simulation Control
    Ở phần main chọn hệ đơn vị SI, ở phần Step chọn With die Displacement-> OK
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...25_574_574.jpg
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...16_574_574.jpg
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...15_574_574.jpg
    Để ý phần này nhé, chọn Step : 100 bước, mà muốn phôi sau khi chon còn 1 nửa chiều dài thì chày ép phải đi xuống 1 đoạn 25mm. Có 100 bước, sau 100 bước này chày sẽ đi xuống 1 đoạn 25mm thì mỗi Step chày đi xuống 1 đoạn là 0,25mm. Như vậy tớ điền tham số như hình trên chắc các bạn hiểu rồi chứ.
    Bây giờ ta lần lượt nhập các file *STL vào DF-3D
    Để ý phần Total object ( Thường mặc định có 3 Object tương ứng với chày, đế và phôi, trong phần mềm nó hay viết là Top die, Bottom die và workpiece, ta cũng có thể Rename chúng. Ở các bài toán có thêm các phần tử ( thêm các Object) ta nhấn vào biểu tượng dấu cộng đỏ bên cạnh, muốn Delete các Object ta nhấn vào dấu trừ màu đỏ)
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...30_574_574.jpg
    Vào phần Geometry => chọn Import Object => lần lượt nhập các file *STL vào , 3 Object chính là 3 chỗ để lần lượt chứa 3 file *STL.
    Bước 2. Mô hình vật liệu.
    Ta kích vào biểu tượng phôi hình tròn màu vàng trên cây thư mục góc phải, Kích tiếp vào Genera, chọn phôi ở dạng biến dạng dẻo Plastic. Ở mục Assign temperature cho phép ta gán nhiệt độ ban đầu cho phôi, ở đây tớ đặt phôi 1050 độ C.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...97_574_574.jpg
    Tiếp theo kích vào biểu tượng Material để chọn vật liệu cho phôi khi đó hiện ra 1 bảng
    Kích chọn Load from lid để vào thư viện vật liệu, sau đó chọn 1 vật liệu phù hợp với điều kiện tạo hình, ở đây tớ chọn Hot forming AISI-1035[700(1100C)].
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...21_574_574.jpg
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...43_574_574.jpg
    Bước 2,5. Chia lưới cho phôi.
    Lại kích vào biểu tượng phôi màu tròn vàng trên cây thư mục, kích vào Mesh, nhập số phần tử muốn chia lưới, sau đó Preview xem hợp lí chưa, nếu lưới thưa quá thì tăng phần tử, dày quá thì bớt phần tử, số phần tử càng nhiều thì bài toán càng chính xác nhưng tính toán chậm chạp mất thời gian, ngược lại số phần tử ít quá thì kết quả mô phỏng thiếu chính xác và xấu. Ở đây tớ để 30.000 phần tử.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...90_574_574.jpg
    Bước 3. Thiết lập các điều kiện về chuyển động của chày, va chạm tương tác, ma sát…
    -Quay trở lại cây thư mục, chọn kích vào Topdie, chọn Movement, nhìn vào hệ trục tọa độ trên Topdie để kích chọn chiều chuyển động sao cho hợp lí: X, hay là Y, hay là Z, hay là, -X, -Y,-Z. Trong ví dụ này tớ muốn chày đi xuống ép vào phôi thì tớ chọn chiều + Z. Ở ô bên dưới ta điền vận tốc cho chày ép là 25mm, s=v.t, như vậy thời gian mô phỏng của tớ là t=s/v=1 giây . Như Sau khi chon xong click vào con mắt biểu tượng phía dưới để View thử là biết nó chuyển động thế nào ngay mà.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...64_574_574.jpg
    -Đối với Bottomdie ta cố định nên không cần để ý đến phần Movement.
    Topdie và Bottom die ta nên đặt cứng tuyệt đối (Regid), chính vì nó cứng tuyệt đối rồi nên ta ko cần quan tâm đến vật liệu. Còn 1 khi các bạn đã hiểu rõ và chuyên sâu về vật liệu làm khuôn dập nóng thì có thể chọn vật liệu cho khuôn, khi đó thì khuôn ko để cứng tuyệt đối nữa mà đặt ở chế độ biến dạng và nhất thiết cần chia lưới cho khuôn.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...44_574_574.jpg
    Tiếp theo là thêm điều kiện về ma sát, kích vào biểu tượng Inter-object , nhấn vào từng mục ma sát giữa các đối tượng, chọn Edit chọn ma sát theo hệ Culong, chọn giá trị khoảng 0.3. Sau đó nhấn Generate All =>OK là xong.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...82_574_574.jpg
    Bước 4. Tính toán (Solver) và cập nhật lưới (Remeshing).
    Vào phần Database generatation , chọn Check, nếu sau khi check mà hiện
    Database can be generated như hình là thành công rồi đấy.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...29_574_574.jpg
    Sau đó nhấn Generate. Rồi cắt mục DEFORM3D-Pre vừa thiết lập đi vì nó đã tự lưu rồi, ra giao diện chính chọn mục Run.
    Trong lúc các phần mềm chạy các bạn có thể vào Simulation Graphics để xem biến dạng thế nào.
    http://d.f11.photo.zdn.vn/upload/ori...74_574_574.jpg
    Bước 5. Phân tích và xuất kết quả.
    Vào phần Deform-3D Post để xem kết quả khi phần mềm chạy xong. Trong đó cho ta xem xét phân bố ứng suất, biến dạng, lực tạo hình, mặt cắt…bằng cách kích chuột vào các công cụ tương ứng.
    http://i1183.photobucket.com/albums/...honcomasat.gif
    Bước 6. Đây là bước tối ưu hóa các thông số công nghệ. Ta có thể quay về các bước tương ứng để thay đổi thông số, sau đó chạy lại bài toán. Bước này thường phải chạy nhiều lần, do đó khối lượng tính toán sẽ lớn nếu không lên kế hoạch thay đổi thông số một cách khoa học.
    Chúc các bạn thành công và hẹn gặp lại ở các ví dụ sau.








    Bản tin này đuợc lấy từ trong diễn đàn: Hướng dẫn sử dụng DEFORM-3D Gửi bởi tuananh_gcak_bk_k52 Xem bài gốc


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube