• [Sư phạm kỹ thuật] Chương trình giáo dục đại học theo Tín Chỉ

    Dành cho các bạn đã/đang/sẽ học Sư phạm kỹ thuật.
    Dành cho các bạn muốn tìm hiểu về Sư phạm kỹ thuật trước khi chọn ngành/chuyên ngành cho mình.
    .
    .
    I. Tổng quan về các ngành và chuyên ngành đào tạo khoa Sư phạm kỹ thuật: [Engineering Education]
    - Engineering Education [ED] ( !notice)
    --Sư phạm Kỹ thuật Điện [Electrical Engineering Education]
    --Sư phạm kỹ thuật Điện tử [Electronical Engineering Education]
    --Sư phạm Kỹ thuật Cơ khí [Mechanical Engineering Education]
    --Sư phạm Kỹ thuật Tin học [Informatic Engineering Education]
    Giới thiệu sơ lược về các ngành và chuyên ngành đào tạo/Mục tiêu đào tạo:
    Ngành Sư phạm Kỹ thuật:

    Đào tạo Cử nhân khoa học Sư phạm Kỹ thuật có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực sư phạm và năng lực chuyên môn để giảng dạy các môn chuyên ngành, có khả năng nghiên cứu khoa học. Sau khi tích lũy đủ 145 Tín chỉ sinh viên có thể giảng dạy tại các trường đại học, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, hoặc làm cán bộ quản lý tại các cơ quan thuộc lĩnh vực giáo dục. Ngoài ra sinh viên có thể đảm nhiệm vai trò như kỹ sư trong các lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật ở các cơ sở sản xuất và kinh doanh.
    Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Kỹ thuật được chia thành 4 chuyên ngành: Điện, Điện tử, Cơ khí, Tin học. Mỗi chuyên ngành cung cấp các môn học phù hợp với chuyên ngành đó. Sau khi tích lũy đủ số tín chỉ sinh viên sẽ có năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm để trở thành giáo viên kỹ thuật có khả năng giảng dạy các môn kỹ thuật cơ sở, kỹ thuật chuyên môn và hướng dẫn thực hành nghề. Ngoài ra sinh viên còn có khả năng nghiên cứu khoa học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực khoa
    học sư phạm và khoa học chuyên ngành. Sinh viên có khả năng làm được các công việc của nghề theo học.

    1. Chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Điện
    Ngoài các kiến thức về giáo dục đại cương, giáo dục chung của trườngcủa ngành Sư phạm Kỹ thuật, chương trình đào tạo chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Điện còn cung cấp các kiến thức chung về ngành Điện như lý thuyết mạch, lý thuyết trường điện từ, kỹ thuật mạch điện tử tương tự, kỹ thuật số, lý thuyết điều khiển tự động, điện tử công suất, truyền động điện, kỹ thuật vi xử lý… và kiến thức chuyên sâu theo một trong 3 hướng:
    Tự động hóa (kỹ thuật lập trình trong tự động hóa, điều khiển số, điều khiển logic, điều khiển sản xuất
    tích hợp máy tính, PLC trong công nghiệp, tự động hóa quá trình sản xuất, thiết kế hệ thống tự động
    hóa…).
    Hệ thống điện (Lưới điện, ngắn mạch trong hệ thống điện, tối ưu hóa chế độ nhà máy điện, quá điện
    áp trong hệ thống điện, bảo vệ hệ thống điện, ổn định của hệ thống điện, tự động hóa các hệ thống
    điện lực…).
    Thiết bị điện-điện tử (khí cụ điện hạ áp, khí cụ điện cao áp, kỹ thuật lập trình trong TBĐ, kỹ thuật chiếu
    sáng, thiết bị điều khiển lập trình TBĐ, tự động hóa và điều khiển thiết bị điện…)

    2. Chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Điện tử
    Ngoài các kiến thức về giáo dục đại cương, giáo dục chung của trường và của ngành Sư phạm Kỹ thuật, chương trình đào tạo chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Điện tử bao gồm các kiến thức: cơ sở ngành, lý thuyết cơ bản về mạch điện, lý thuyết về điện tử tương tự và điện tử số, các quá trình xử lý và truyền thông tin, các kiến thức về cấu trúc và ứng dụng của hệ thống máy tính, các kiến thức về thiết kế IC, thiết kế các thiết bị điện tử viễn thông...

    3. Chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Cơ khí
    Ngoài các kiến thức về giáo dục đại cương, giáo dục chung của trường và của ngành Sư phạm Kỹ thuật, chương trình đào tạo chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Cơ khí bao gồm các kiến thức: cơ sở ngành, lý thuyết cơ bản về kỹ thuật cơ khí – là ngành công nghiệp về thiết kế, chế tạo, vận hành và bảo quản các phương tiện sử dụng hoặc biến đổi cơ năng trong quá trình sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ.
    • Tùy theo quá trình cụ thể nói trên ta có những ngành cơ khí cụ thể như: cơ khí nông nghiệp, cơ khí giao thông vận tải, cơ khí điện ảnh ...
    • Ngành cơ khí chuyên về phương tiện và phương pháp (công nghệ) chế tạo máy cho các ngành cơ khí cụ thể khác, được gọi là ngành cơ khí chế tạo máy.

    4. Chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Tin học
    Ngoài các kiến thức giáo dục đại cương, giáo dục chung của trường và của ngành Sư phạm Kỹ thuật, chương trình đào tạo chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Tin học bao gồm các kiến thức chuyên sâu về hệ thống máy tính: Cơ sở toán học, vật lý; kiến trúc và hoạt động của hệ thống máy tính; quá trình trao đổi thông tin giữa các hệ thống máy tính cũng như các kiến thức cơ bản cho việc phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (phần cứng và phần mềm).
    =====
    ( !notice) Spam tẹo
    Đặt mã khoa là ED để phân biệt với EE [ Electrical Engineering] , là ngành mình đang theo học
    Nhưng cái này hok phải mình đặt , trường đặt đó


    **********************************

    II. Danh mục các học phần của khoa SPKT mà bạn đã/phải/sẽ học:
    1. Danh sách các học phần:
    http://img171.imageshack.us/img171/7326/spktdf4.jpg
    2. Mô tả nội dung các học phần:
    Mẹo: Ấn Ctrl+F để tìm mã học phần bạn quan tâm
    Giáo dục học
    ED3010
    Những khái niệm cơ bản của giáo dục học, đối tượng nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn học.
    nội dung cơ bản của giáo dục. Những yếu tố tác động đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con
    người, trong đó đặc biệt nêu lên vai trò chủ đạo của giáo dục.
    Mục đích của giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân của Việt nam hiện tại và xu hướng phát triển trong
    tương lai.
    Cấu trúc, các khâu của quá trình giáo dục, động lực thúc đẩy quá trình giáo dục phát triển.
    Hệ thống các nguyên tắc giáo dục và cách áp dụng các nguyên tắc đó trong thực tiễn giáo dục.
    Một số phương pháp giáo dục đang được sử dụng, phân tích những ưu và nhược điểm cũng như cách
    thức áp dụng từng phương pháp vào thực tiễn giáo dục.
    Nguyên tắc quản lý trường học, các mặt quản lý giáo dục, nội dung và phương thức quản lý nhà trường.
    EE3020
    Lý luận dạy học đại cương
    Trình bày một số khái niệm cơ bản liên quan đến môn học cũng như một vài nét lịch sử của ngành học,
    đối tượng, chức năng, nhiệm vụ của học phần.
    Trình bày những vấn đề chung nhất về bản chất của quá trình dạy học, bản chất của hoạt động học và
    hoạt động dạy, các nguyên tắc cần tuân thủ trong dạy học, các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình dạy học
    như nội dung dạy học, mục tiêu dạy học, phương pháp dạy học, phương tiện dạy học, các điều kiện dạy
    học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập và những mối liên hệ giữa chúng.
    ED3030
    Tâm lý học đại cương
    Nhập môn tâm lý học đại cương: Khái niệm Tâm lý học; Đối tượng, nhiệm vụ và phương pháp nghiên
    cứu của Tâm lý học; Bản chất hiện tượng tâm lý người.
    Cơ sở tự nhiên và cơ sở xã hội của các hiện tượng tâm lý người: Di truyền, não bộ; Hoạt động, giao tiếp
    Hoạt động nhận thức: Cảm giác, tri giác, trí nhớ, tư duy, tưởng tượng.
    Nhận cách và sự hình thành nhân cách: Khái niệm nhân cách; Đặc điểm nhân cách; Cấu trúc nhân cách;
    Các thuộc tính và phẩm chất tâm lý cơ bản của nhân cách; Con đường hình thành và phát triển nhân
    cách.
    ED3040
    Tâm lý học chuyên ngành
    Phần 1: Tâm lý học lứa tuổi. Trình bày đặc điểm tâm sinh lý của từng giai đoạn phát triển lứa tuổi, đặc
    biệt với lứa tuổi học nghề.
    Phần 2: Tâm lý học sư phạm. Trình bày các vấn đề về tâm lý học dạy học và tâm lý học người giáo viên
    Phần 3: Tâm lý học lao động. Trình bày những vấn đề tâm lý của việc tổ chức quá trình lao động hợp lý
    cũng như sự thích ứng của con người với kỹ thuật và công việc.
    ED3050
    Công nghệ dạy học
    Lý thuyết chung: Khái niệm Phương tiện dạy học. Chức năng của máy tính và Phương tiện trong dạy và
    học. Các giai đoạn của Phương tiện dạy học. Sự thay đổi và xu hướng phát triển của Phương tiện dạy
    học
    Thực hành Công nghệ dạy học: Làm việc với văn bản-đồ họa, trình diễn. Xây dựng và sử dụng phim,
    phim hoạt hình trong dạy và học. Các ứng dụng Hypertext-Hypertmedia. Ứng dụng WWW và Internet
    trong dạy và học
    ED3060
    Logic hình thức và Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
    Phần 1. Logic học: Đối tượng và ý nghĩa của logic học; khái niệm; phán đoán; các quy luật cơ bản của
    logic hình thức; suy luận.
    Phần 2. Phương pháp luận nghiên cứu khoa học: các khái niệm cơ bản; phương pháp nghiên cứu quy
    nạp; phương pháp nghiên cứu suy diễn; phương pháp tiến hành một công trình nghiên cứu khoa học

    ED3070
    Nhập môn khoa học công nghệ
    Môn học “Nhập môn Khoa học công nghệ” đề cập đến: khái niệm về Khoa học và công nghệ (KHCN),
    tổng quan về các ngành công nghệ chủ yếu, phương pháp luận của KHCN, ngôn ngữ của KHCN. Những
    kiến thức cơ sở, phương pháp nghiên cứu, xu thế phát triển và ứng dụng trong thực tế sản xuất của các
    ngành: Cơ khí, Điện, Điện tử. Toàn bộ những nội dung môn học được giảng bằng máy tính và các phần
    mềm mô phỏng tương ứng.
    ED3080
    Nhập môn khoa học tự nhiên
    Cơ học: Động học chất điểm, Động lực học chất điểm, Hệ chất điểm, Cơ băng, Trường hấp dẫn, Dao
    động cơ học và sóng, Thuyết tương đối của Anhxtanh.
    Nhiệt động lực học: Các thông số trạng thái của hệ nhiệt động, Các định luật cơ bản về nhiệt động lực
    học.
    Điện học: Điện tích, Tĩnh điện, Dòng điện, Mạch điện, Từ trường, Trường điện từ, Cuộc cách mạng điện
    tử.
    Quang học: Quang hình, Quang sóng, Quang hạt.
    Nguyên tử-Phân tử-Hạt nhân: Cấu trúc của vật chất, Hạt nhân
    ED3090
    Giáo dục học và Lý luận dạy học
    Phần 1: Giáo dục học
    Những khái niệm cơ bản của giáo dục học, đối tượng nhiệm vụ và phương pháp nghiên cứu môn học.
    những yếu tố nào tác động đến sự hình thành và phát triển nhân cách của con người, trong đó đặc biệt
    nêu lên vai trò chủ đạo của giáo dục. Mục đích của giáo dục và hệ thống giáo dục quốc dân.
    Một số phương pháp giáo dục đang được sử dụng, phân tích những ưu và nhược điểm cũng như cách
    thức áp dụng từng phương pháp vào thực tiễn giáo dục.
    Phần 2: Lý luận dạy học
    Một số khái niệm cơ bản liên quan đến hệ thống lý luận của dạy và học, cũng như đối tượng, chức năng,
    nhiệm vụ của lý luận dạy học và mối quan hệ của môn học này với các khoa học khác.
    Khái quát về quá trình dạy học diễn ra trong nhà trường, thông qua đó người học có thể hiểu rõ bản chất
    của quá trình này cũng như các yếu tố cơ bản tác động trong suốt quá trình đó.
    ED4010
    Sư phạm chuyên ngành Điện
    Chức năng, lịch sử phát triển và hiện trạng của ngành Kỹ thuật điện (KTĐ), cơ sở khoa học và công ghệ
    của chương trình đào tạo ngành KTĐ;
    Phương pháp luận dạy học và nghiên cứu khoa học của ngành KTĐ nói chung;
    Lí luận và công nghệ dạy học môn học cụ thể(được phân công).
    ED4020
    Sư phạm chuyên ngành Điện tử
    Chức năng, lịch sử phát triển và hiện trạng của ngành Kỹ thuật Điện tử, cơ sở khoa học và công nghệ
    của chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tử;
    Phương pháp luận dạy học và nghiên cứu khoa học Kỹ thuật Điện tử nói chung;
    Lý luận và công nghệ dạy học môn học cụ thể (được phân công)
    ED4030
    Sư phạm chuyên ngành Cơ khí
    Chức năng, lịch sử phát triển và hiện trạng của ngành KTCK, cơ sở khoa học và công nghệ của chương
    trình đào tạo ngành KTCK; Phương pháp luận dạy học và nghiên cứu khoa học KTCK nói chung;
    Lí luận và công nghệ dạy học môn học cụ thể (được phân công).
    ED4040
    Sư phạm chuyên ngành Tin học
    Chức năng, lịch sử phát triển và hiện trạng của ngành Công nghệ thông tin, cơ sở khoa học và công
    nghệ của chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin;
    Phương pháp luận dạy học và nghiên cứu khoa học ngành Công nghệ thông tin nói chung;
    Lí luận và công nghệ dạy học môn học được phân công.

    ******************************************

    III. Cấu trúc chương trình đào tạo ngành SPKT:
    http://img120.imageshack.us/img120/48/spkt1zn8.jpg

    **********************************************

    IV: (MOST WANTED )
    KẾ HOẠCH HỌC TẬP CHUẨN( Từ kỳ 3)

    IV.1 KH học tập chuẩn chuyên ngành SPKT Điện [Electrical Engineering Education]:
    http://img185.imageshack.us/img185/5796/spkt2ic4.jpg

    ***********************************************

    IV.2 KH học tập chuẩn chuyên ngành Sư phạm kỹ thuật Điện tử [Electronical Engineering Education]:
    http://img136.imageshack.us/img136/7920/spkt3dv2.jpg

    *************************************************

    IV.3 KH học tập chuẩn chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Cơ khí [Mechanical Engineering Education]

    http://img201.imageshack.us/img201/3928/spkt4ia0.jpg

    ************************************************

    IV.4 KH học tập chuẩn chuyên ngành Sư phạm Kỹ thuật Tin học [Informatic Engineering Education]
    http://img243.imageshack.us/img243/3473/spkt5gr5.jpg

    *******************************************

    Trên đây là tổng quan chương trình đào tạo Đại học Khoa Sư phạm kỹ thuật - Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.
    Hy vọng các bạn chọn đúng chuyên ngành và vững tin trên con đường mình đã chọn.
    Bản tin này đuợc lấy từ trong diễn đàn: [Sư phạm kỹ thuật] <Tổng quan> Chương trình giáo dục đại học theo Tín Chỉ Gửi bởi Thiên Tình Hận Xem bài gốc


About svBK.VN

    Bách Khoa Forum - Diễn đàn thảo luận chung của sinh viên ĐH Bách Khoa Hà Nội. Nơi giao lưu giữa sinh viên - cựu sinh viên - giảng viên của trường.

Follow us on

Twitter Facebook youtube